ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:47:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phụ nữ tham gia chuyển đổi số

Báo Cà Mau (CMO) Xác định chuyển đổi số không chỉ là giải pháp thúc đẩy phát triển mà còn là yêu cầu cấp thiết trong thời đại hiện nay, theo đó, thực hiện mục tiêu của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Hội LHPN các cấp, Hội LHPN xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, tích cực tham gia chuyển đổi số.

Thông qua các buổi họp ban chấp hành, sinh hoạt chi, tổ hội cũng như các buổi uỷ thác giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Hội LHPN xã Khánh Bình lồng ghép truyền tải, cụ thể hoá văn bản của các cấp để cán bộ, hội viên nắm bắt. Song song đó, trên nền tảng những nhóm Zalo, trang Facebook của hội, Ban Chấp hành Hội LHPN xã cũng đã tận dụng kênh này để tuyên truyền đến cán bộ, hội viên. 

Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, Hội LHPN xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, đã có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Bà Cao Hạ Quyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Bình, cho biết, thông qua các nhóm trên nền tảng mạng xã hội, hội đã kịp thời truyền tải những thông tin, văn bản của hội cấp trên, của Ðảng uỷ, công tác chỉ đạo về chuyển đổi số... "Với cách làm này thì thông tin được cán bộ, hội viên cơ sở nắm bắt nhanh hơn, chính xác hơn. Ðồng thời, qua hình thức này cũng giúp đơn vị giảm được chi phí in ấn thư mời, giảm được thời gian đi lại rất nhiều", bà Cao Hạ Quyên chia sẻ.

Theo bà Trần Mỹ Linh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 1/5, nhờ có các nhóm Zalo, Facebook mà việc truyền tải các thông tin đến hội viên dễ dàng hơn. Trước đây, mỗi khi có việc đột xuất cần họp các tổ, nhóm, chi hội trưởng phụ nữ phải đến từng nhà hội viên thông báo, có khi chị em đi ruộng, đi làm, không gặp được thì phải đến nhiều lần. Giờ có điện thoại thông minh, có các hội nhóm thì mọi thông tin, thông báo được chị em nắm bắt rất nhanh.

“Ngày 1/7 tới đây sẽ tăng mức đóng BHYT theo mức tăng lương cơ sở, mấy ngày nay chị em hội viên phụ nữ đã tìm hiểu và thông tin với nhau việc này, ai cũng bảo sau khi cắt lúa sẽ tiến hành mua BHYT cho cả hộ. Nếu không nhờ chuyển đổi số, không nhờ công nghệ thông tin thì chị em hội viên nắm bắt chậm lắm, truyền thông cũng vất vả nữa”, bà Linh khẳng định.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, một địa chỉ Facebook của Hội Phụ nữ xã Quách Phẩm, 28 nhóm Zalo với hơn 1.700 hội viên trên địa bàn xã Quách Phẩm (huyện Ðầm Dơi) đều tham gia đầy đủ. Không chỉ là nơi nắm bắt, trao đổi thông tin, thông qua các nhóm Zalo, các chị hội viên phụ nữ còn chia sẻ những hình ảnh, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chế biến các mặt hàng tôm, cá khô từ sản vật được nuôi trồng tại địa phương.

Theo bà Nguyễn Hồng Thắm, Chủ tịch Hội LHPN xã Quách Phẩm: "Chúng tôi có nhóm Zalo câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp, câu lạc bộ dưỡng sinh... Với cách này việc nắm thông tin hội viên thuận lợi và việc truyền tải thông tin có liên quan cũng dễ dàng hơn. Ban đầu còn nhiều khó khăn, thế nhưng sau thời gian thì cán bộ, hội viên phụ nữ, nhất là với những cô dì lớn tuổi cũng đã nắm bắt và sử dụng thành thạo khi đăng tải vào nhóm Zalo. Ðây là điều kiện thuận lợi để Hội LHPN xã Quách Phẩm chung tay cùng địa phương thực hiện đạt mục tiêu chuyển đổi số ở Quách Phẩm nói riêng và của huyện Ðầm Dơi nói chung”.

Có thể thấy, việc hỗ trợ phụ nữ trang bị đầy đủ kiến thức để tham gia vào công cuộc chuyển đổi số là vô cùng quan trọng và cần thiết. “Thời gian tới, Hội LHPN sẽ phối hợp cùng với chính quyền cơ sở tiếp tục củng cố cũng như tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về chuyển đổi số. Chuyển đổi số không chỉ mang lại lợi ích về truyền thông nhanh chóng, chính xác, mà đây còn là kênh để chị em hội viên có cơ hội giới thiệu hình ảnh về những mặt hàng được chị em nuôi trồng, sản xuất. Từ đó, giúp chị em hội viên phụ nữ quảng bá sản phẩm, mở rộng kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa đời sống cho phụ nữ vùng nông thôn”, bà Cao Hạ Quyên chia sẻ.


Năm 2022, Hội LHPN tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công tác hội, các cấp hội không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng phát huy sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Trong đó, thu hút hội viên và tuyên truyền kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội an toàn và xây dựng mô hình tập hợp phụ nữ trên không gian mạng, thành lập nhóm Facebook, Zalo, hội họp trên các phần mềm Zoom Meeting, Google Meet,… đăng tin, hình ảnh các hoạt động Hội và truy cập, khai thác, sử dụng hiệu quả thông tin trên trang Website của Trung ương Hội và Trang thông tin điện tử của tỉnh đảm bảo đúng quy định.


 

Thanh Phương

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).