Thứ năm, 25-12-25 01:48:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phú Tân làm rõ đơn kiến nghị mạo danh

Báo Cà Mau (CMO) Liên quan đến phương án sắp xếp trường, lớp trên địa bàn xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, nhiều cấp, ngành, cơ quan báo chí đã nhận được đơn kiến nghị tập thể.

Theo đó, đơn kiến nghị này yêu cầu: “Chúng tôi thiết tha mong lãnh đạo thấu hiểu những nguyện vọng của cán bộ và phụ huynh học sinh, xem xét việc ghép trường... Nếu không được ghép trường theo nguyện vọng, chúng tôi sẽ cho con chúng tôi bỏ học”.

Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị, phóng viên báo Cà Mau đã liên hệ với các bên liên quan để xác minh, làm rõ những nội dung mà đơn kiến nghị này nêu ra.

Ðơn kiến nghị mạo danh

Ðơn kiến nghị gởi đến nhiều cấp, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), Phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, đích danh một số nhà báo và cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh Cà Mau đứng tên 30 người, có kèm theo số điện thoại cụ thể của một số người đại diện đứng đơn nhưng không có chữ ký của người đại diện. Nội dung chính là đề nghị việc sáp nhập Trường Tiểu học Gò Công Ðông và THCS Gò Công thành trường liên cấp 1, 2 thì nên đặt trụ sở ở Trường THCS Gò Công, trong đó có nêu cụ thể những khó khăn, thuận lợi của từng trường được đề cập.

Cơ sở vật chất được đầu tư mới, tuy nhiên, nếu sáp nhập, Trường THCS Gò Công hiện nay không đáp ứng đủ diện tích theo quy định. Về lâu dài, địa điểm này sẽ được bàn giao cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca, vừa phù hợp, vừa tiết kiệm.

Khi phóng viên trao đổi qua số điện thoại với người đứng tên gởi đơn ghi trên phong bì bưu điện, ông Hồng Văn T, đang công tác ở Ban Chỉ huy Quân sự xã Nguyễn Việt Khái, vị này cho biết: “Tôi đúng là T, đang làm việc ở Xã đội Nguyễn Việt Khái. Hổm rày cũng đã làm việc với các cấp, ngành liên quan đến lá đơn này. Tôi khẳng định là không biết, không tham gia, không gởi đơn kiến nghị và cũng không liên quan gì đến chuyện kiến nghị này”. Một cán bộ khác, đang công tác tại UBND xã Nguyễn Việt Khái cũng có tên trong lá đơn, khi được hỏi khẳng định: “Tôi không hề biết gì về đơn kiến nghị này. Không biết người làm đơn có mục đích gì mà ghi tên tôi vào đó”.

Trao đổi với bà Trần Cẩm Hường, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, bà Hường cho biết: “Khi nhận được đơn kiến nghị này, UBND huyện đã chỉ đạo phòng thành lập ngay Tổ xác minh 682 để xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đến chủ trương sắp xếp trường, lớp trên địa bàn xã Nguyễn Việt Khái. Sau khi làm việc trực tiếp với các cá nhân đại diện trong đơn, nhiều cá nhân có tên trong đơn, tổ xác minh kết luận đây là đơn kiến nghị mạo danh nên không có cơ sở tiếp nhận, giải quyết”.

Bà Hường còn cung cấp kết quả quá trình làm việc, khẳng định các cá nhân đại diện, xuất hiện tên trong lá đơn đều không tham gia viết đơn kiến nghị này. Một số nội dung khác như việc ông Trần Văn Th tự nguyện hiến 1.000 m2 đất cho Trường THCS Gò Công là không đúng.

Ðiều đáng nói, trong lá đơn này xuất hiện tên của ông Ðào Thanh Sang, hiện là Hiệu trưởng Trường THCS Gò Công.

Phương án sắp xếp trường, lớp đã được cân nhắc kỹ lưỡng

Lãnh đạo Phòng GD&ÐT huyện Phú Tân khẳng định, phương án sắp xếp trường, lớp phục vụ năm học mới đã căn cứ vào kế hoạch của UBND huyện, tính toán kỹ lưỡng, chu toàn. Riêng đối với phương án sáp nhập 2 trường tại xã Nguyễn Việt Khái là theo đúng lộ trình của ngành giáo dục, nhằm đảm bảo với quy hoạch giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, gắn với chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ viên chức, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Việc sáp nhập 2 trường đã được nghiên cứu, tính toán phương án tối ưu nhất. Và phương án được lựa chọn là thực hiện việc sáp nhập 2 đơn vị trường học này thành trường liên cấp TH-THCS Gò Công, địa điểm đặt tại vị trí Trường Tiểu học Gò Công Ðông hiện nay. Bà Hường thông tin thêm: “Theo phương án, dự kiến đến tháng 12/2023, 2 đơn vị sẽ sáp nhập bộ máy. Các lớp học của THCS Gò Công vẫn học tại địa điểm cũ. Sau khi cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới khu hành chính và các phòng học đảm bảo sẽ chuyển toàn bộ về địa điểm chính tại Trường Tiểu học Gò Công Ðông hiện nay”.

Cơ sở vật chất trường, lớp của Trường THCS Gò Công, trước mắt cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca mượn 6 phòng để tuyển sinh năm học mới. Sau khi hoàn chỉnh sáp nhập, sẽ bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất của Trường THCS Gò Công cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca tiếp nhận, sử dụng. Bà Hường cho biết: “Ðây là phương án phù hợp, tiết kiệm, bởi sẽ không tốn kinh phí xây dựng thêm trường mẫu giáo mới, trong khi diện tích, cơ sở vật chất của Trường THCS Gò Công hiện nay vẫn rất đảm bảo”.

Ông Ðào Thanh Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Công, cho biết: “Trường có diện tích 3.186,1 m2, cơ sở vật chất mới đầu tư xây dựng đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2022. Tuy nhiên, nếu sáp nhập thì trường không đáp ứng đủ diện tích theo quy định. Trường không còn quỹ đất, mà đây là đất lâm nghiệp, không thể xây dựng thêm. Do đó, việc lựa chọn địa điểm chính, đặt tại Trường Tiểu học Gò Công Ðông, sau sáp nhập là rất phù hợp”.

Ông Nguyễn Bá Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gò Công Ðông, thông tin: “Trường có diện tích 5.100 m2, đảm bảo diện tích theo quy định nếu tiến hành sáp nhập. Trường đang được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục để đảm bảo công việc sáp nhập. Tuy nhiên, lộ phía trước trường hẹp, việc đi lại của học sinh còn bất tiện. Bản thân tôi thống nhất, đồng thuận cao với chủ trương sắp xếp trường lớp, chỉ kiến nghị các cấp, ngành hỗ trợ sớm mở rộng lộ để học sinh đi học thuận tiện hơn”.

Cũng theo ông Khoa: "2 trường chỉ cách nhau một đoạn ngắn, rất vô lý nếu nói sáp nhập trường, đặt trụ sở chính tại Trường Tiểu học Gò Công Ðông thì học sinh bỏ học vì đi lại khó khăn hoặc vì bất cứ lý do nào khác”.

Liên quan đến đơn kiến nghị mạo danh, dù với mục đích gì, nhưng việc dùng các thông tin cá nhân (họ tên, chức danh, đơn vị công tác, số điện thoại) của người khác là hành vi không đúng chuẩn mực, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức. Một số cá nhân trong đơn kiến nghị mạo danh này đề xuất các ngành chức năng vào cuộc, làm rõ động cơ, mục đích và xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có)./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Ổn định phương thức thi, tăng ứng dụng công nghệ

Trong bối cảnh hệ thống giáo dục đang từng bước hoàn thiện theo mô hình quản lý mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, dự kiến áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026. Thông điệp xuyên suốt được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là giữ ổn định kỳ thi, đồng thời điều chỉnh hợp lý các khâu tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và tính minh bạch.

Từ phòng học STEM đến ước mơ nghề nghiệp cho học sinh

 Trong bối cảnh yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng trở nên cấp thiết, giáo dục STEM được xác định là một trong những hướng đi quan trọng nhằm giúp học sinh hình thành tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và định hướng nghề nghiệp sớm.

“Thả lưới ước mơ” tiếp sức đến trường

Ðồng hành cùng trẻ em Cà Mau vượt khó đến trường, Chương trình “Thả lưới ước mơ” không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia, trách nhiệm cộng đồng và niềm tin vào thế hệ tương lai nơi vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Xã Nguyễn Phích xuất sắc đoạt 3 giải Nhất tại Ngày hội giáo dục STEAM

Sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026, do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức, bế mạc vào chiều 21/12. Ban Tổ chức đã trao 34 giải tập thể và 90 giải cá nhân.

Ngày hội giáo dục STEAM: Làm chủ kiến thức, đánh thức sáng tạo

Ngày hội giáo dục STEAM cấp mầm non và tiểu học năm học 2025-2026 diễn ra sôi nổi với sự tham dự của hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh đến từ các xã, phường của tỉnh Cà Mau.

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.