ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 04:40:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phú Tân làm rõ đơn kiến nghị mạo danh

Báo Cà Mau (CMO) Liên quan đến phương án sắp xếp trường, lớp trên địa bàn xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, nhiều cấp, ngành, cơ quan báo chí đã nhận được đơn kiến nghị tập thể.

Theo đó, đơn kiến nghị này yêu cầu: “Chúng tôi thiết tha mong lãnh đạo thấu hiểu những nguyện vọng của cán bộ và phụ huynh học sinh, xem xét việc ghép trường... Nếu không được ghép trường theo nguyện vọng, chúng tôi sẽ cho con chúng tôi bỏ học”.

Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị, phóng viên báo Cà Mau đã liên hệ với các bên liên quan để xác minh, làm rõ những nội dung mà đơn kiến nghị này nêu ra.

Ðơn kiến nghị mạo danh

Ðơn kiến nghị gởi đến nhiều cấp, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), Phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, đích danh một số nhà báo và cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh Cà Mau đứng tên 30 người, có kèm theo số điện thoại cụ thể của một số người đại diện đứng đơn nhưng không có chữ ký của người đại diện. Nội dung chính là đề nghị việc sáp nhập Trường Tiểu học Gò Công Ðông và THCS Gò Công thành trường liên cấp 1, 2 thì nên đặt trụ sở ở Trường THCS Gò Công, trong đó có nêu cụ thể những khó khăn, thuận lợi của từng trường được đề cập.

Cơ sở vật chất được đầu tư mới, tuy nhiên, nếu sáp nhập, Trường THCS Gò Công hiện nay không đáp ứng đủ diện tích theo quy định. Về lâu dài, địa điểm này sẽ được bàn giao cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca, vừa phù hợp, vừa tiết kiệm.

Khi phóng viên trao đổi qua số điện thoại với người đứng tên gởi đơn ghi trên phong bì bưu điện, ông Hồng Văn T, đang công tác ở Ban Chỉ huy Quân sự xã Nguyễn Việt Khái, vị này cho biết: “Tôi đúng là T, đang làm việc ở Xã đội Nguyễn Việt Khái. Hổm rày cũng đã làm việc với các cấp, ngành liên quan đến lá đơn này. Tôi khẳng định là không biết, không tham gia, không gởi đơn kiến nghị và cũng không liên quan gì đến chuyện kiến nghị này”. Một cán bộ khác, đang công tác tại UBND xã Nguyễn Việt Khái cũng có tên trong lá đơn, khi được hỏi khẳng định: “Tôi không hề biết gì về đơn kiến nghị này. Không biết người làm đơn có mục đích gì mà ghi tên tôi vào đó”.

Trao đổi với bà Trần Cẩm Hường, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện Phú Tân, bà Hường cho biết: “Khi nhận được đơn kiến nghị này, UBND huyện đã chỉ đạo phòng thành lập ngay Tổ xác minh 682 để xác minh, làm rõ các nội dung liên quan đến chủ trương sắp xếp trường, lớp trên địa bàn xã Nguyễn Việt Khái. Sau khi làm việc trực tiếp với các cá nhân đại diện trong đơn, nhiều cá nhân có tên trong đơn, tổ xác minh kết luận đây là đơn kiến nghị mạo danh nên không có cơ sở tiếp nhận, giải quyết”.

Bà Hường còn cung cấp kết quả quá trình làm việc, khẳng định các cá nhân đại diện, xuất hiện tên trong lá đơn đều không tham gia viết đơn kiến nghị này. Một số nội dung khác như việc ông Trần Văn Th tự nguyện hiến 1.000 m2 đất cho Trường THCS Gò Công là không đúng.

Ðiều đáng nói, trong lá đơn này xuất hiện tên của ông Ðào Thanh Sang, hiện là Hiệu trưởng Trường THCS Gò Công.

Phương án sắp xếp trường, lớp đã được cân nhắc kỹ lưỡng

Lãnh đạo Phòng GD&ÐT huyện Phú Tân khẳng định, phương án sắp xếp trường, lớp phục vụ năm học mới đã căn cứ vào kế hoạch của UBND huyện, tính toán kỹ lưỡng, chu toàn. Riêng đối với phương án sáp nhập 2 trường tại xã Nguyễn Việt Khái là theo đúng lộ trình của ngành giáo dục, nhằm đảm bảo với quy hoạch giáo dục, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, gắn với chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ viên chức, nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Việc sáp nhập 2 trường đã được nghiên cứu, tính toán phương án tối ưu nhất. Và phương án được lựa chọn là thực hiện việc sáp nhập 2 đơn vị trường học này thành trường liên cấp TH-THCS Gò Công, địa điểm đặt tại vị trí Trường Tiểu học Gò Công Ðông hiện nay. Bà Hường thông tin thêm: “Theo phương án, dự kiến đến tháng 12/2023, 2 đơn vị sẽ sáp nhập bộ máy. Các lớp học của THCS Gò Công vẫn học tại địa điểm cũ. Sau khi cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới khu hành chính và các phòng học đảm bảo sẽ chuyển toàn bộ về địa điểm chính tại Trường Tiểu học Gò Công Ðông hiện nay”.

Cơ sở vật chất trường, lớp của Trường THCS Gò Công, trước mắt cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca mượn 6 phòng để tuyển sinh năm học mới. Sau khi hoàn chỉnh sáp nhập, sẽ bàn giao toàn bộ cơ sở vật chất của Trường THCS Gò Công cho Trường Mẫu giáo Sơn Ca tiếp nhận, sử dụng. Bà Hường cho biết: “Ðây là phương án phù hợp, tiết kiệm, bởi sẽ không tốn kinh phí xây dựng thêm trường mẫu giáo mới, trong khi diện tích, cơ sở vật chất của Trường THCS Gò Công hiện nay vẫn rất đảm bảo”.

Ông Ðào Thanh Sang, Hiệu trưởng Trường THCS Gò Công, cho biết: “Trường có diện tích 3.186,1 m2, cơ sở vật chất mới đầu tư xây dựng đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2022. Tuy nhiên, nếu sáp nhập thì trường không đáp ứng đủ diện tích theo quy định. Trường không còn quỹ đất, mà đây là đất lâm nghiệp, không thể xây dựng thêm. Do đó, việc lựa chọn địa điểm chính, đặt tại Trường Tiểu học Gò Công Ðông, sau sáp nhập là rất phù hợp”.

Ông Nguyễn Bá Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gò Công Ðông, thông tin: “Trường có diện tích 5.100 m2, đảm bảo diện tích theo quy định nếu tiến hành sáp nhập. Trường đang được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục để đảm bảo công việc sáp nhập. Tuy nhiên, lộ phía trước trường hẹp, việc đi lại của học sinh còn bất tiện. Bản thân tôi thống nhất, đồng thuận cao với chủ trương sắp xếp trường lớp, chỉ kiến nghị các cấp, ngành hỗ trợ sớm mở rộng lộ để học sinh đi học thuận tiện hơn”.

Cũng theo ông Khoa: "2 trường chỉ cách nhau một đoạn ngắn, rất vô lý nếu nói sáp nhập trường, đặt trụ sở chính tại Trường Tiểu học Gò Công Ðông thì học sinh bỏ học vì đi lại khó khăn hoặc vì bất cứ lý do nào khác”.

Liên quan đến đơn kiến nghị mạo danh, dù với mục đích gì, nhưng việc dùng các thông tin cá nhân (họ tên, chức danh, đơn vị công tác, số điện thoại) của người khác là hành vi không đúng chuẩn mực, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức. Một số cá nhân trong đơn kiến nghị mạo danh này đề xuất các ngành chức năng vào cuộc, làm rõ động cơ, mục đích và xử lý hành vi vi phạm pháp luật (nếu có)./.

 

Phạm Hải Nguyên

 

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!