ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:49:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phú Thuận hướng tới xã nông thôn mới nâng cao

Báo Cà Mau Năm 2022, huyện Phú Tân chọn xã Phú Thuận để xây dựng xã NTM nâng cao. Xã có nhiều thuận lợi về tiềm năng, hạ tầng, ý thức cao của cán bộ, Nhân dân. Song, đến thời điểm này, xem như xã chỉ mới đi được gần nửa hành trình.

Ông Võ Thanh Nhủ, Bí thư Ðảng uỷ xã Phú Thuận, cho rằng, nhận thức, hình dung về xã NTM nâng cao trong cán bộ và Nhân dân đã rõ ràng hơn. Cán bộ, Nhân dân xác định cụ thể hơn những việc gì mình phải làm và cùng nhau thực hiện từng bước. Ðến nay, hình hài xã NTM nâng cao ở đây đang dần dần hiện rõ, xã tự đánh giá cơ bản đạt 9/19 tiêu chí, gồm 53/75 nội dung trong các tiêu chí đã đạt.

Ý thức đã có

Yếu tố quan trọng đối với xã Phú Thuận là thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 68,4 triệu đồng, vừa vượt ngưỡng quy định trong bộ tiêu chí xã NTM nâng cao về thu nhập. Thu nhập tăng lên, chứng tỏ hiệu quả sản xuất, làm ăn được nâng lên; tiềm năng lao động, đất đai từng bước được phát huy. Qua đó, mức hưởng thụ của người dân cũng tăng theo. Ðây chính là mục tiêu trong xây dựng NTM và là điều kiện để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể của mình.

Xã Phú Thuận được huyện chọn xây dựng NTM nâng cao là bởi xã có nhiều tiềm năng phát triển, người dân có truyền thống cách mạng và đoàn kết, cần cù trong lao động sản xuất. Phú Thuận còn là xã cửa ngõ của huyện, có hệ thống hạ tầng, nhất là về giao thông, khá đồng bộ và thông suốt. Trong quá trình trên 10 năm xây dựng xã NTM, người dân đã có ý thức về những việc của gia đình phải thực hiện, trong xây dựng NTM.

Người dân xã Phú Thuận tích cực tham gia phát triển hạ tầng giao thông.

Ông Châu Minh Thưởng, ấp Chà Là, xã Phú Thuận, khẳng định: "Bây giờ, nói đến xây dựng NTM thì người dân biết việc gì mình phải làm và gần như đã thực hiện đạt hết. Cán bộ địa phương chỉ cần nhắc nhở chứ không cần hướng dẫn cặn kẽ như trước đây".

Ý thức đã có, hạ tầng thông suốt là thuận lợi, song, trong xây dựng NTM nâng cao, mọi nhu cầu, mọi tiêu chí đòi hỏi cao hơn rất nhiều so với tiêu chí NTM. Ðồng thời, nhiều tiêu chí phải gắn liền với sự phát triển của số hoá, công nghệ như hiện nay.

Chuyển đổi số trong nông thôn chưa sâu

22 nội dung thuộc 10 tiêu chí xã NTM nâng cao ở Phú Thuận còn lại chưa đạt phần lớn thuộc lĩnh vực kết cấu hạ tầng, cần nguồn vốn đầu tư lớn và những vấn đề liên quan việc chuyển đổi, ứng dụng công nghệ số trong quản lý, sản xuất, đời sống người dân.

Trong đó, đáng chú ý là tiêu chí về Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn. Tiêu chí này có 8 nội dung cần thực hiện thì đến nay chỉ đạt 1 nội dung “Có triển khai quảng bá hình ảnh điểm du lịch xã thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội”. Các tiêu chí còn lại đều chưa đạt, địa phương vẫn còn lúng túng trong triển khai thực hiện; người dân sản xuất nhìn chung vẫn mang tính cá thể, manh mún, tính liên kết chưa nhiều, ứng dụng khoa học công nghệ ở chừng mực nhất định...

Hệ thống lộ bê tông ở xã Phú Thuận phát triển đồng bộ, kích thích kinh tế - xã hội phát triển.

Hơn nữa, dù người dân đã có ý thức, xác định được công việc của mình phải làm trong xây dựng NTM, song, khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao thì không chỉ dừng lại ở việc tăng gia sản xuất, làm đẹp cảnh quan môi trường, làm đường, vá lộ, treo cờ, treo đèn... Xây dựng NTM nâng cao cần làm thêm nhiều việc nữa, nhất là phải cụ thể hoá các tiêu chí về chuyển đổi số.

Dù chậm nhưng phải chắc chắn và đảm bảo chất lượng. Với sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, các ngành, cán bộ và Nhân dân xã Phú Thuận đang khắc phục khó khăn, hoàn thiện từng tiêu chí theo kế hoạch cụ thể. Hướng đến xã NTM nâng cao thực chất là phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dân trong cuộc sống số hiện nay./.

 

Quốc Hiệp

 

Chợ Phường 8 đi vào nền nếp

Trước đây, chợ Phường 8, TP Cà Mau có thời gian dài trong tình cảnh mua bán lộn xộn, lấn chiếm lòng đường, làm mất trật tự an toàn giao thông. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, đến nay, hoạt động buôn bán tại chợ đã đi vào nền nếp.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thứ Bảy tình nguyện làm đẹp thôn quê

Để hoàn thành theo đúng lộ trình đề ra năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM), huyện Ngọc Hiển đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM. Trong đó, về thực hiện tiêu chí môi trường, huyện đã phát động phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng NTM. Phong trào đã lan toả mạnh mẽ, được đông đảo cán bộ và người dân tích cực tham gia.

“Lao động cuối tuần” vì nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, tháng 8/2024 này, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, sẽ được công nhận lại xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến tháng 11/2024 sẽ công nhận xã NTM kiểu mẫu. Hiện nay, các ấp trong xã đang thi đua hoàn thiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về môi trường; hướng đến một diện mạo mới - xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Cà Mau. Chi bộ ấp Bà Ðiều có nhiều hoạt động nhằm hoàn thiện tiêu chí về môi trường thông qua hoạt động "Lao động cuối tuần”.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.