(CMO) Cầu Cà Mau (TP Cà Mau) xây dựng cách nay khá lâu đã xuống cấp trầm trọng và đang được duy tu sửa chữa. Để thuận lợi cho việc sửa chữa và an toàn cho người lưu thông, ngành chức năng thực hiện phương án cấm các loại phương tiện lưu thông qua cầu này trong thời gian thi công. Cầu Phan Ngọc Hiển trở thành lối đi gần như độc đạo nối với các phường, xã ở khu vực phía Tây của thành phố. Cũng từ đây, câu chuyện người và phương tiện lưu thông chen chúc nhau trong giờ cao điểm đã trở thành một đề tài đáng bàn.
Từ ngày 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký văn bản đồng ý chủ trương cho tạm ngưng các loại xe lưu thông qua cầu Cà Mau đến hết ngày 30/8/2019 để phục vụ thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện phương án chi tiết về đảm bảo hoạt động giao thông khi cấm các loại xe lưu thông qua cầu Cà Mau. Trong đó, lưu ý điều tiết, điều chỉnh một số nút giao thông như: Ngã tư Phan Ngọc Hiển - Hùng Vương; Ngã tư Phan Ngọc Hiển - Phan Đình Phùng; Đồng thời, theo dõi, đôn đốc nhà thầu tập trung huy động tối đa nguồn lực để triển khai thi công, đảm bảo hoàn thành công trình đạt tiến độ, chất lượng theo yêu cầu thiết kế và thông xe trước ngày 5/9/2019 như đã cam kết.
Lực lượng làm nhiệm vụ phải túc trực vào giờ cao điểm để điều tiết giao thông. |
Ngay từ khi triển khai cấm phương tiện lưu thông qua cầu Cà Mau, cầu Phan Ngọc Hiển phải gồng mình gánh lượng người và phương tiện lưu thông khá cao trong các khung giờ cao điểm.
Để giao thông thông suốt vào các giờ cao điểm, Sở GTVT tỉnh cũng kiến nghị Công an TP Cà Mau bố trí lực lượng điều tiết và phân luồng giao thông tại các nút giao như: Phan Ngọc Hiển - Hùng Vương, Phan Ngọc Hiển - Phan Đình Phùng. Tuy nhiên, trên thực tế ngay những giờ cao điểm trong ngày, mặc dù lực lượng làm nhiệm vụ đã tăng cường bố trí lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, công an phường phối hợp điều tiết nhưng vẫn còn một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức, vẫn tranh nhau chen chân, giành đường, nhất là đối với các loại xe ô tô lớn, tạo nên những tình huống giao thông hỗn độn không đáng có.
Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Cà Mau, cho biết: “Mặc dù lực lượng làm nhiệm vụ có mặt tại các điểm, chốt để điều tiết giao thông, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt theo hướng dẫn, chỉ dẫn đèn tín hiệu, có khi vượt đèn, rồi quay đầu xe không đảm bảo, gây cản trở, ùn tắc cục bộ. Thay vì ngay thời điểm đông đúc như vậy, người điều khiển phương tiện phải dừng lại nhường đường, họ lại chen chúc nhau giành lên trước. Những trường hợp như vậy lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã có mặt phát hiện và xử lý kịp thời nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại những nút này”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, do gần như là độc đạo nối liền Phường 5 với các Phường: 2, 4, 9…, do đó, vào giờ cao điểm, cầu Phan Ngọc Hiển như một nút thắt cổ chai, chỉ cần một va chạm nhỏ hay một hành động giành đường, vượt ẩu cũng có thể tạo nên việc ùn tắc cục bộ. Vì vậy, để đảm bảo thông suốt tuyến trong thời gian thi công cầu Cà Mau, các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Cà Mau đã túc trực đều đặn 4 buổi/ngày tại các nút giao trên tuyến này nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những tình huống giao thông, những hành vi cố tình vi phạm trật tự ATGT, nhất là những lỗi có nguy cơ tiềm ẩn dễ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông cao.
Thời gian thi công duy tu, sửa chữa cầu Cà Mau không phải là dài, thế nhưng việc phải bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại một số tuyến đường thời gian cao điểm một lần nữa cho thấy việc tự giác chấp hành cũng như ý thức nhường nhau của một bộ phận người tham gia giao thông thực sự chưa cao. Giá như mỗi người tự giác trong xếp hàng, nhường đường thì mọi việc sẽ nền nếp, thuận lợi hơn./.
Song Khuê