ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:14:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phức tạp hành lang lộ giới

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng người dân lấn chiếm, cất nhà, xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn đang diễn biến phức tạp.

Nhiều địa phương còn lỏng lẻo trong công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ là một trong những nguyên nhân cơ bản làm phát sinh tình trạng trên.

Quản lý lỏng lẻo 

Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 1158/UBND-NC ngày 13/2/2018 gia hạn đến ngày 31/3/2018 phải xử lý xong vi phạm hành lang trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, nhiều địa phương xử lý còn chậm, để tồn tại nhiều mái che, chòi tạm, thậm chí là nhà cơ bản trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải kiểm tra tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Kết quả phát hiện 201 trường hợp vi phạm. Trong đó có đến 15 trường hợp cất nhà cơ bản, 35 trường hợp cất nhà bán cơ bản, nhiều lều quán và hơn 100 mái che, ngoài ra còn xây dựng hàng rào, cổng rào, chuồng trại... lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn TP. Cà Mau chưa được giải quyết dứt điểm.

Trên địa bàn huyện Thới Bình, tình trạng lấn chiếm khá nghiêm trọng, đặc biệt là tuyến đường xuyên Á đi qua các xã Biển Bạch, Tân Bằng...

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết: “Huyện có trục hành lang ven biển phía Nam, tuyến Thới Bình - U Minh. Sau kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh và huyện ở 6 xã trên địa bàn huyện, có 102 trường hợp lều quán, mái che, nhà tạm vi phạm trên tuyến đường đã giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã xử lý các trường hợp trên. Còn lại 3 trường hợp, 1 trường hợp thuộc hộ chính sách đến tháng 5 sẽ cất nhà theo diện chính sách. Các trường hợp khác sẽ tổ chức đối thoại với người dân và xử lý dứt điểm trong thời gian tới”.

Các tuyến đường hiện nay đã xử lý cơ bản vi phạm hành lang trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng như: tuyến Quốc lộ 1, đoạn cầu Lương Thế Trân - Đầm Cùng, đường hành lang ven biển phía Nam, đường về Khu Căn cứ Tỉnh uỷ... Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn chậm trễ trong công tác kiểm tra, xử lý. Đặc biệt là huyện U Minh, theo báo cáo đánh giá của ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện U Minh không làm hết trách nhiệm, khi nhận mốc bàn giao giải phóng mặt bằng tuyến đường Thới Bình - U Minh không bàn giao cho UBND xã quản lý, hiện nay trên địa bàn xã Nguyễn Phích có 48 trường hợp cất nhà, lều quán trên tuyến đường này nhưng vẫn chưa xử lý triệt để.

Cần kiên quyết xử lý triệt để 

Trước thực trạng trên, nhiều địa phương đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để tồn tại tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn mình quản lý.

Ông Trần Văn Dũng khẳng định: “Huyện đã chỉ đạo các địa phương ra quân chấn chỉnh những trường hợp vi phạm. Đề nghị Chủ tịch UBND các xã xử lý dứt điểm và báo cáo kết quả về UBND huyện. Quan điểm của huyện là sau khi rà soát và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, có biên bản bàn giao cho UBND xã quản lý. Nếu tiếp tục để người dân lấn chiếm sẽ xử lý người đứng đầu địa phương nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý hành lang an toàn đường bộ”.

Tuy nhiên, một số địa phương còn lơ là với công tác này. Huyện U Minh không tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, TP. Cà Mau chỉ đưa vào nhận xét hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và xếp mức độ hoàn thành nhiệm vụ phù hợp theo kết quả nhận xét. Trong khi đó, thực tế trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại 7 điểm họp chợ trái phép bày bán hàng hoá, nông sản thực phẩm như: nhóm chợ trên đường Lý Thường Kiệt (khu vực Công ty Quốc Việt), mua bán lấn chiếm lòng đường tại chợ Phường 7, nhóm chợ trước Công viên Hồng Bàng, Đài Khí tượng thuỷ văn Phường 7, nhóm chợ trên đường Lê Hồng Phong (Công ty Minh Phú), mua bán lấn chiếm lòng đường tại chợ Phường 8, TP. Cà Mau...

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ chưa được quan tâm. Điển hình là TP. Cà Mau, trong báo cáo kết quả thực hiện còn chung chung, chưa thống kê được thực tế có bao nhiêu trường hợp vi phạm hành lang trên địa bàn. Khi kiểm tra thực tế phát hiện nhiều xã, phường vi phạm hành lang, đoàn kiểm tra yêu cầu TP. Cà Mau rà soát báo cáo lại, nhưng đến ngày 13/4/2018, TP. Cà Mau vẫn chưa báo cáo.

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý là việc cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới chưa rõ ràng, nhất là các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã. Một số địa phương thiếu quan tâm trong công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, vẫn còn tâm lý nể nang, ngại va chạm. Không chỉ liên quan đến hộ dân mà vẫn có cơ quan Nhà nước vi phạm trên hành lang an toàn đường bộ như Ban Quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi trên địa bàn xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, xây dựng hàng rào nằm trong vi phạm hành lang đường bộ trên tuyến đường ô-tô về trung tâm xã.

Để xử lý dứt điểm vi phạm hành lang an toàn đường bộ, phần đã đền bù, giải phóng mặt bằng, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Chủ UBND tỉnh có văn bản nhắc nhở, phê bình Chủ tịch UBND TP. Cà Mau trong công tác chỉ đạo các xã, phường xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Phê bình trách nhiệm của Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện U Minh, do không bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho UBND xã Nguyễn Phích quản lý, dẫn đến việc 48 trường hợp vi phạm hành lang trên tuyến đường Thới Bình - U Minh.

Đặng Duẩn 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.