Thứ năm, 6-11-25 13:09:36
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phức tạp hành lang lộ giới

Báo Cà Mau (CMO) Tình trạng người dân lấn chiếm, cất nhà, xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn đang diễn biến phức tạp.

Nhiều địa phương còn lỏng lẻo trong công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ là một trong những nguyên nhân cơ bản làm phát sinh tình trạng trên.

Quản lý lỏng lẻo 

Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 1158/UBND-NC ngày 13/2/2018 gia hạn đến ngày 31/3/2018 phải xử lý xong vi phạm hành lang trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, nhiều địa phương xử lý còn chậm, để tồn tại nhiều mái che, chòi tạm, thậm chí là nhà cơ bản trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng.

Vừa qua, Sở Giao thông vận tải kiểm tra tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Kết quả phát hiện 201 trường hợp vi phạm. Trong đó có đến 15 trường hợp cất nhà cơ bản, 35 trường hợp cất nhà bán cơ bản, nhiều lều quán và hơn 100 mái che, ngoài ra còn xây dựng hàng rào, cổng rào, chuồng trại... lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.

Tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn TP. Cà Mau chưa được giải quyết dứt điểm.

Trên địa bàn huyện Thới Bình, tình trạng lấn chiếm khá nghiêm trọng, đặc biệt là tuyến đường xuyên Á đi qua các xã Biển Bạch, Tân Bằng...

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết: “Huyện có trục hành lang ven biển phía Nam, tuyến Thới Bình - U Minh. Sau kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh và huyện ở 6 xã trên địa bàn huyện, có 102 trường hợp lều quán, mái che, nhà tạm vi phạm trên tuyến đường đã giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã xử lý các trường hợp trên. Còn lại 3 trường hợp, 1 trường hợp thuộc hộ chính sách đến tháng 5 sẽ cất nhà theo diện chính sách. Các trường hợp khác sẽ tổ chức đối thoại với người dân và xử lý dứt điểm trong thời gian tới”.

Các tuyến đường hiện nay đã xử lý cơ bản vi phạm hành lang trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng như: tuyến Quốc lộ 1, đoạn cầu Lương Thế Trân - Đầm Cùng, đường hành lang ven biển phía Nam, đường về Khu Căn cứ Tỉnh uỷ... Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn chậm trễ trong công tác kiểm tra, xử lý. Đặc biệt là huyện U Minh, theo báo cáo đánh giá của ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện U Minh không làm hết trách nhiệm, khi nhận mốc bàn giao giải phóng mặt bằng tuyến đường Thới Bình - U Minh không bàn giao cho UBND xã quản lý, hiện nay trên địa bàn xã Nguyễn Phích có 48 trường hợp cất nhà, lều quán trên tuyến đường này nhưng vẫn chưa xử lý triệt để.

Cần kiên quyết xử lý triệt để 

Trước thực trạng trên, nhiều địa phương đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để tồn tại tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn mình quản lý.

Ông Trần Văn Dũng khẳng định: “Huyện đã chỉ đạo các địa phương ra quân chấn chỉnh những trường hợp vi phạm. Đề nghị Chủ tịch UBND các xã xử lý dứt điểm và báo cáo kết quả về UBND huyện. Quan điểm của huyện là sau khi rà soát và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, có biên bản bàn giao cho UBND xã quản lý. Nếu tiếp tục để người dân lấn chiếm sẽ xử lý người đứng đầu địa phương nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý hành lang an toàn đường bộ”.

Tuy nhiên, một số địa phương còn lơ là với công tác này. Huyện U Minh không tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, TP. Cà Mau chỉ đưa vào nhận xét hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và xếp mức độ hoàn thành nhiệm vụ phù hợp theo kết quả nhận xét. Trong khi đó, thực tế trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại 7 điểm họp chợ trái phép bày bán hàng hoá, nông sản thực phẩm như: nhóm chợ trên đường Lý Thường Kiệt (khu vực Công ty Quốc Việt), mua bán lấn chiếm lòng đường tại chợ Phường 7, nhóm chợ trước Công viên Hồng Bàng, Đài Khí tượng thuỷ văn Phường 7, nhóm chợ trên đường Lê Hồng Phong (Công ty Minh Phú), mua bán lấn chiếm lòng đường tại chợ Phường 8, TP. Cà Mau...

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ chưa được quan tâm. Điển hình là TP. Cà Mau, trong báo cáo kết quả thực hiện còn chung chung, chưa thống kê được thực tế có bao nhiêu trường hợp vi phạm hành lang trên địa bàn. Khi kiểm tra thực tế phát hiện nhiều xã, phường vi phạm hành lang, đoàn kiểm tra yêu cầu TP. Cà Mau rà soát báo cáo lại, nhưng đến ngày 13/4/2018, TP. Cà Mau vẫn chưa báo cáo.

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý là việc cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới chưa rõ ràng, nhất là các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã. Một số địa phương thiếu quan tâm trong công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, vẫn còn tâm lý nể nang, ngại va chạm. Không chỉ liên quan đến hộ dân mà vẫn có cơ quan Nhà nước vi phạm trên hành lang an toàn đường bộ như Ban Quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi trên địa bàn xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, xây dựng hàng rào nằm trong vi phạm hành lang đường bộ trên tuyến đường ô-tô về trung tâm xã.

Để xử lý dứt điểm vi phạm hành lang an toàn đường bộ, phần đã đền bù, giải phóng mặt bằng, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Chủ UBND tỉnh có văn bản nhắc nhở, phê bình Chủ tịch UBND TP. Cà Mau trong công tác chỉ đạo các xã, phường xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Phê bình trách nhiệm của Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện U Minh, do không bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho UBND xã Nguyễn Phích quản lý, dẫn đến việc 48 trường hợp vi phạm hành lang trên tuyến đường Thới Bình - U Minh.

Đặng Duẩn 

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.