(CMO) Tình trạng người dân lấn chiếm, cất nhà, xây dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn đang diễn biến phức tạp.
Nhiều địa phương còn lỏng lẻo trong công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ là một trong những nguyên nhân cơ bản làm phát sinh tình trạng trên.
Quản lý lỏng lẻo
Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công văn số 1158/UBND-NC ngày 13/2/2018 gia hạn đến ngày 31/3/2018 phải xử lý xong vi phạm hành lang trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến nay, nhiều địa phương xử lý còn chậm, để tồn tại nhiều mái che, chòi tạm, thậm chí là nhà cơ bản trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng.
Vừa qua, Sở Giao thông vận tải kiểm tra tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Kết quả phát hiện 201 trường hợp vi phạm. Trong đó có đến 15 trường hợp cất nhà cơ bản, 35 trường hợp cất nhà bán cơ bản, nhiều lều quán và hơn 100 mái che, ngoài ra còn xây dựng hàng rào, cổng rào, chuồng trại... lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ.
Tình trạng họp chợ trái phép trên địa bàn TP. Cà Mau chưa được giải quyết dứt điểm. |
Trên địa bàn huyện Thới Bình, tình trạng lấn chiếm khá nghiêm trọng, đặc biệt là tuyến đường xuyên Á đi qua các xã Biển Bạch, Tân Bằng...
Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết: “Huyện có trục hành lang ven biển phía Nam, tuyến Thới Bình - U Minh. Sau kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh và huyện ở 6 xã trên địa bàn huyện, có 102 trường hợp lều quán, mái che, nhà tạm vi phạm trên tuyến đường đã giải phóng mặt bằng, UBND huyện đã xử lý các trường hợp trên. Còn lại 3 trường hợp, 1 trường hợp thuộc hộ chính sách đến tháng 5 sẽ cất nhà theo diện chính sách. Các trường hợp khác sẽ tổ chức đối thoại với người dân và xử lý dứt điểm trong thời gian tới”.
Các tuyến đường hiện nay đã xử lý cơ bản vi phạm hành lang trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng như: tuyến Quốc lộ 1, đoạn cầu Lương Thế Trân - Đầm Cùng, đường hành lang ven biển phía Nam, đường về Khu Căn cứ Tỉnh uỷ... Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn chậm trễ trong công tác kiểm tra, xử lý. Đặc biệt là huyện U Minh, theo báo cáo đánh giá của ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện U Minh không làm hết trách nhiệm, khi nhận mốc bàn giao giải phóng mặt bằng tuyến đường Thới Bình - U Minh không bàn giao cho UBND xã quản lý, hiện nay trên địa bàn xã Nguyễn Phích có 48 trường hợp cất nhà, lều quán trên tuyến đường này nhưng vẫn chưa xử lý triệt để.
Cần kiên quyết xử lý triệt để
Trước thực trạng trên, nhiều địa phương đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn để tồn tại tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn mình quản lý.
Ông Trần Văn Dũng khẳng định: “Huyện đã chỉ đạo các địa phương ra quân chấn chỉnh những trường hợp vi phạm. Đề nghị Chủ tịch UBND các xã xử lý dứt điểm và báo cáo kết quả về UBND huyện. Quan điểm của huyện là sau khi rà soát và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, có biên bản bàn giao cho UBND xã quản lý. Nếu tiếp tục để người dân lấn chiếm sẽ xử lý người đứng đầu địa phương nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý hành lang an toàn đường bộ”.
Tuy nhiên, một số địa phương còn lơ là với công tác này. Huyện U Minh không tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, TP. Cà Mau chỉ đưa vào nhận xét hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và xếp mức độ hoàn thành nhiệm vụ phù hợp theo kết quả nhận xét. Trong khi đó, thực tế trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại 7 điểm họp chợ trái phép bày bán hàng hoá, nông sản thực phẩm như: nhóm chợ trên đường Lý Thường Kiệt (khu vực Công ty Quốc Việt), mua bán lấn chiếm lòng đường tại chợ Phường 7, nhóm chợ trước Công viên Hồng Bàng, Đài Khí tượng thuỷ văn Phường 7, nhóm chợ trên đường Lê Hồng Phong (Công ty Minh Phú), mua bán lấn chiếm lòng đường tại chợ Phường 8, TP. Cà Mau...
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, công tác chỉ đạo, điều hành về quản lý, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ chưa được quan tâm. Điển hình là TP. Cà Mau, trong báo cáo kết quả thực hiện còn chung chung, chưa thống kê được thực tế có bao nhiêu trường hợp vi phạm hành lang trên địa bàn. Khi kiểm tra thực tế phát hiện nhiều xã, phường vi phạm hành lang, đoàn kiểm tra yêu cầu TP. Cà Mau rà soát báo cáo lại, nhưng đến ngày 13/4/2018, TP. Cà Mau vẫn chưa báo cáo.
Một trong những khó khăn trong công tác quản lý là việc cắm mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới chưa rõ ràng, nhất là các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã. Một số địa phương thiếu quan tâm trong công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ, vẫn còn tâm lý nể nang, ngại va chạm. Không chỉ liên quan đến hộ dân mà vẫn có cơ quan Nhà nước vi phạm trên hành lang an toàn đường bộ như Ban Quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi trên địa bàn xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, xây dựng hàng rào nằm trong vi phạm hành lang đường bộ trên tuyến đường ô-tô về trung tâm xã.
Để xử lý dứt điểm vi phạm hành lang an toàn đường bộ, phần đã đền bù, giải phóng mặt bằng, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị Chủ UBND tỉnh có văn bản nhắc nhở, phê bình Chủ tịch UBND TP. Cà Mau trong công tác chỉ đạo các xã, phường xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ trên phần đất đã đền bù, giải phóng mặt bằng. Phê bình trách nhiệm của Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng huyện U Minh, do không bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho UBND xã Nguyễn Phích quản lý, dẫn đến việc 48 trường hợp vi phạm hành lang trên tuyến đường Thới Bình - U Minh.
Đặng Duẩn