ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 10-8-25 15:15:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phường Tân Thành - Thứ Bảy vì dân phục vụ

Báo Cà Mau Không đợi người dân đến, cứ thứ Bảy hằng tuần, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành chủ động xuống tận các khóm để phục vụ. Từ thủ tục bảo hiểm, hộ tịch đến chính sách an sinh xã hội, tất cả hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng ngay tại chỗ.

Người lớn tuổi, hộ nghèo và những đối tượng yếu thế không còn phải lo lắng việc đi lại hay chờ đợi trong ngày làm việc, bởi chính quyền đã “đem việc công đến tận nơi” – một hành động nhỏ nhưng đầy ý nghĩa với phương châm “Vì dân phục vụ, kể cả ngày nghỉ”.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho người dân tại Nhà văn hóa Khóm 23.

Sáng thứ Bảy, ngày 9/8, đúng 8 giờ, lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành đã có mặt tại Nhà văn hóa Khóm 23 (thuộc Khóm 2, Phường 6 cũ) để trực tiếp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân các Khóm 15, 16, 17, 22 và 23.

Các thủ tục chủ yếu tập trung vào 3 lĩnh vực có nhu cầu cao gồm: bảo trợ xã hội (trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 75 tuổi, xác định mức độ khuyết tật, trợ cấp xã hội, hỗ trợ mai táng phí…), tư pháp (cấp bản sao trích lục hộ tịch, chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính) và bảo hiểm xã hội (cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất hoặc điều chỉnh thông tin, đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho hộ kinh doanh cá thể).

Tận tâm phục vụ, cán bộ phường Tân Thành trực tiếp giải đáp, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

Hồ sơ được hướng dẫn và hỗ trợ hoàn thiện ngay tại chỗ, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Cách làm này đặc biệt ý nghĩa với người cao tuổi, hộ chính sách và các đối tượng khó khăn, giúp họ tiếp cận dịch vụ công thuận tiện, gần gũi hơn.

Bà Đoàn Mỹ Hạnh, ngụ Khóm 16, chia sẻ:“Lần đầu tiên đến trụ sở khóm làm thủ tục hành chính, tôi thấy cán bộ làm việc rất tận tình, thủ tục nhanh chóng, thuận tiện cho người dân. Thật sự hài lòng khi thấy chính quyền gần gũi, sát dân.”

Ngụ cùng khóm, bà Trương Thị Ngân bày tỏ:“Khi nhận được thông báo ra trụ sở Khóm 23 để làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội cho người từ 75 tuổi, tôi mừng lắm! Tuổi đã cao, đi lại khó khăn, nay được cán bộ đến tận nơi giải quyết nên rất thuận tiện.”

Cán bộ phường Tân Thành tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Theo ông Đặng Phú Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Thành: “Chương trình “Thứ Bảy vì dân phục vụ” được triển khai theo chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, nhằm chuyển đổi từ mô hình chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ Nhân dân. Từ nay đến hết năm 2025, Trung tâm sẽ duy trì chương trình này vào các ngày thứ Bảy, đồng thời khảo sát ý kiến người dân tại các khóm để tổ chức tiếp nhận hồ sơ lưu động, đáp ứng đúng nhu cầu thực tế.”

“Vì dân phục vụ – kể cả ngày nghỉ” không còn là khẩu hiệu, mà đã trở thành hành động cụ thể, lan tỏa mạnh mẽ từ mỗi cán bộ đến cả bộ máy chính quyền phường Tân Thành. Những buổi sáng cuối tuần đầy trách nhiệm, những hồ sơ được hoàn tất và trao tận tay người dân đã khắc họa rõ nét hình ảnh một chính quyền thân thiện, gần dân, sát dân – từng bước kiến tạo nền hành chính phục vụ thực chất, vì Nhân dân.

Kiều Nương - Khoa Thành

Động lực để chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều địa phương không chỉ tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, ổn định nơi ăn ở cho cán bộ, công chức (CB, CC) được điều động từ xa về cơ sở công tác. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sự vận hành thông suốt và lâu dài của bộ máy chính quyền mới.

Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú ký ban hành Kết Luận số 183- KL/TW, ngày 1/8/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tích cực triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển mạnh cấp cơ sở sang chủ động nắm, điều hành kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh.

Từ 15/8, Cà Mau giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới tại 37 xã, phường

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên phạm vi toàn tỉnh.

Triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ giữa tháng 8

Sáng 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối 64 xã phường trên địa bàn tỉnh về thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 8/2025.

Bước chuyển từ sắp xếp đến vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Cà Mau ghi nhận kết quả tích cực bước đầu. Những định hướng triển khai tiếp theo đang được tỉnh tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.