ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 05:17:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý chặt các cơ sở thu mua phế liệu trong mùa nắng nóng

Báo Cà Mau Hiện nay trên địa bàn nội ô TP Cà Mau vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở thu mua phế liệu. Đa phần các cơ sở này nằm trong khu vực dân cư và điều kiện về quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) hầu như thiếu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ.

Hiện đang là cao điểm của mùa nắng nóng, thế nên việc siết chặt quản lý các cơ sở này đã và đang đặt ra nhiều vấn đề, trong đó, làm sao vừa đảm bảo công ăn việc làm cho người sống nghề này, vừa phải quản lý chặt về an toàn PCCC tại các cơ sở này, nhất là tại các khu vực đông dân cư là điều đáng quan tâm. 

Ông Hoàng Văn Hiệp, Khóm 8, Phường 5 có thâm niên làm nghề thu mua phế liệu hơn 10 năm. Bắt đầu từ những gánh ve chai thu gom khắp khu vực thành phố, qua bao năm tích góp ông mở được cơ sở thu mua phế liệu tại đường Tô Hiến Thành, Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau. Mừng chưa được bao lâu thì gia đình ông lại vướng phải nỗi lo khác, bởi cơ sở của gia đình vẫn chưa được cấp phép.

Phế liệu được tập kết ngổn ngang tại một cơ sở thu mua ở Khóm 4, Phường 6, TP Cà Mau

Ông Hiệp chia sẻ: “Gia đình tôi đã làm đơn đăng ký, chính quyền cũng xuống khảo sát mà họ bảo là trong khu vực nội ô thành phố là không cấp phép được. Nói chung là gia đình cũng muốn có giấy phép để tiện bề kinh doanh. Nếu Nhà nước không cấp phép ở đây thì quy định quy hoạch hẳn chỗ nào để các hộ kinh doanh như chúng tôi hoạt động, chứ như cơ sở như này thu nhập không nhiều, nhưng phải chịu phạt gần 20 triệu đồng thì quá khó khăn”.

Đây cũng là hoàn cảnh chung của nhiều cơ sở kinh doanh nằm rải rác tại các phường trên địa bàn TP Cà Mau. Ngoài vi phạm về không giấy phép kinh doanh, lấn chiếm lòng lề đường, xả rác thải ra môi trường, hầu hết các cơ sở này đều không đủ điều kiện an toàn về PCCC. Tuy nhiên, việc quy định quản lý vẫn còn chồng chéo, các cơ sở kinh doanh này do địa phương quản lý, thế nhưng việc quản lý chuyên môn về PCCC lại thuộc về đơn vị chuyên ngành PCCC, do đó, địa phương cũng chỉ dừng lại ở việc ra quân nhắc nhở.

Lực lượng Công an Phường 5 kiểm tra tại cơ sở thu mua phế liệu khu vực Khóm 8, Phường 5, TP Cà Mau.

Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND Phường 5, cho biết: “Hiện trên địa bàn phường có 3 cơ sở thu mua phế liệu, thế nhưng chỉ có 1 cơ sở có giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận về PCCC. UBND phường đã đề xuất chủ tịch UBND thành phố ra quyết định xử lý đối với các cơ sở chưa đủ điều kiện này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các cơ sở này vẫn thực hiện. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở này, đồng thời buộc họ phải chấp hành quyết định xử phạt, cũng như chấp hành các quy định của Nhà nước, nhất là đối với công tác PCCC trong thời điểm mùa nắng nóng này”.

Chế tài xử lý đã có, tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn mong muốn giải pháp lâu dài là quy hoạch, di dời những cơ sở này ra khỏi các khu vực dân cư, nhằm đảm bảo về mặt cảnh quan môi trường cũng như an toàn về PCCC. Ông Lê Đình Chương, Phó chủ tịch UBND Phường 6, kiến nghị: “Theo đánh giá chung thì hầu hết tại các cơ sở này những quy định về trật tự đô thị, an toàn PCCC đều không đạt yêu cầu. Do đó, về lâu dài để đảm bảo trật tự đô thị, cũng như an toàn PCCC khu dân cư, lãnh đạo phường kiến nghị cơ quan chức năng đưa các cơ sở này ra khỏi khu vực dân cư thành phố”.

Việc quy hoạch di dời, sắp xếp các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu là việc làm cần thiết, thế nhưng, ngành chức cũng cần phải tính toán phương án hài hoà, hợp lý, vừa đảm bảo lợi ích người kinh doanh loại hình này, vừa đảm bảo công ăn việc làm của một bộ phận người lao động nghèo sống bằng nghề thu gom phế liệu./.

 Lê Chí


Đối với các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu sau khi cấp giấy phép hộ kinh doanh cá thể, chủ cơ sở này cần thực hiện nghiêm biện pháp về phòng cháy, chữa cháy, quy định tại Điểm b, Điểm c, Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 136/NĐ-CP của Chính phủ (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy), với các yêu cầu như: hộ kinh doanh phải có nội quy về phòng cháy và chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa và các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy hoặc theo quy định của Bộ Công an; có giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn khói giữa khu vực sinh sống với khu vực sản xuất, kinh doanh...

Ý nghĩa từ lớp dạy bơi miễn phí

Lớp dạy bơi miễn phí đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có thêm điều kiện rèn luyện sức khoẻ, cũng như kỹ năng bơi lội để tự bảo vệ mình trước tai nạn đuối nước.

Người dân đồng thuận hiến đất, sửa lộ

Mùa mưa đến, những tuyến lộ nông thôn sụt lún, sạt lở trong đợt nắng hạn kéo dài vừa qua, càng khiến cho giao thông trên địa bàn các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời khó khăn hơn, trong đó có xã Khánh Hải. Chung sức cùng chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã tự nguyện hỗ trợ đất phục vụ việc sửa chữa, nhằm sớm khắc phục những đoạn lộ hư hỏng, giúp bà con lưu thông thuận lợi.

Lan toả giá trị gia đình

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức biểu dương, khen thưởng 9 tập thể, 27 hộ gia đình tiêu biểu trong tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Ðây là những nhân tố tích cực, góp phần lan toả những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam ở Cà Mau nói riêng, trong xã hội hiện nay nói chung.

Trên tuyến dân cư kiểu mẫu

Sau khi đạt chuẩn NTM, xã Ðông Thới (huyện Cái Nước) tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tập trung xây dựng nhiều tuyến dân cư kiểu mẫu, từ đó bộ mặt nông thôn càng thêm khởi sắc; nổi bật là tuyến dân cư kiểu mẫu ấp Kinh Lớn.

Từ 1/7: Tiến hành điều tra kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số

Cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024 được bắt đầu từ ngày 1/7-15/8 trên phạm vi cả nước, nhằm xây dựng và hoạch định chính sách phát triển KT-XH cho các vùng DTTS giai đoạn 2026-2030. Tại tỉnh Cà Mau, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng ra quân thực hiện tốt nhất nhiệm vụ này.

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.