ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 09:25:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý chặt đối với đối tượng là tài xế, phụ xế

Báo Cà Mau (CMO) Chiều nay (28/7), Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành khu vực phía Nam, nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì Hội nghị.

Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành tham dự Hội nghị báo cáo nhanh 3 vấn đề về tình hình kiểm soát dịch bệnh đến thời điểm hiện tại, cũng như việc cân nhắc có tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 nữa hay không, nếu có thì bao nhiêu tuần; đồng thời nêu giải pháp triển khai đưa người dân đang làm việc tại các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh về các địa phương.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để Ban Chỉ đạo Quốc gia nắm rõ và có hướng chỉ đạo sát hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, Cà Mau có 28 ca dương tính với SARS-CoV-2, trên cơ bản tỉnh Cà Mau vẫn đang khống chế dịch rất tốt. Trong những ngày qua, các ca dương tính đều liên quan đến đối tượng từ vùng dịch về, do đó dự báo trong thời gian tới sẽ có tình huống phức tạp xảy ra, phía tỉnh cũng đã và đang tăng cường, siết chặt kiểm soát đối với các đối tượng này. Do là tỉnh xa nên điều kiện về trang thiết bị điều trị, cũng như khu cách ly tập trung vẫn còn yếu và thiếu, do đó việc đón người dân làm ăn xa về tỉnh  đang là vấn đề khó đối với tỉnh”.

Các đại biểu tham dự hội nghị đều cho rằng việc thực hiện giải pháp giãn cách đã và đang phát huy tác dụng, do đó nếu cần thiết, một số tỉnh thành có tình hình dịch còn diễn biến phức tạp sẽ tiếp tục xin ý kiến của Ban Chỉ đạo, kéo dài thêm thời gian giãn cách.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Vũ Đức Đam đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ tuyến đầu phòng, chống dịch tại các địa phương, nhất là các tỉnh thành ảnh hưởng nặng: Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, đồng thời nhấn mạnh: “Mặc dù tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, có tỉnh vẫn còn tăng, có tỉnh đã giảm, thế nhưng trên cơ bản các chuỗi lây nhiễm đã chậm lại, chững lại và việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 chính là một trong những giải pháp căn cơ nhất. Trong nhóm tỉnh hiện nay, TP Hồ Chí Minh và một phần của các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương và Long An đã ảnh hưởng rất sâu và rất nặng, do đó, đòi hỏi chúng ta phải có những bước, những cách làm khác so với phần còn lại của cả khu vực này, cũng như với cả nước. Các tỉnh cần chủ động có kế hoạch chi tiết, bố trí kỹ lưỡng phương tiện, nguồn lực, vật lực đưa đón người dân có nhu cầu về các địa phương mình. Phối hợp thống nhất kế hoạch với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh để chủ động trong việc đưa đón, quản lý người dân có nhu cầu về địa phương. Thống nhất quan điểm chỉ đạo là không cho người dân tự ý đi xe máy về địa phương; bà con, người dân nào về đến đâu thì phải giữ lại tại tỉnh đó, đồng thời liên lạc với địa phương bố trí phương tiện để đưa về, chấm dứt tình trạng người dân đi thành từng đoàn bằng phương tiện này, sẽ rất khó khăn trong công tác quản lý và kiểm soát dịch bệnh”.

Riêng đối với việc lưu thông hàng hoá, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải gắn chặt việc lưu thông với công tác kiểm soát dịch bệnh, trong đó, để đảm bảo cho việc lưu thông hàng hoá nhanh thì sẽ không kiểm soát ở các đoạn trung gian, mà cần phải chú ý kiểm soát nghiêm ngặt điểm đầu và điểm cuối quá trình lưu thông đối với các phương tiện này. Quản lý chặt đối với đối tượng là tài xế, phụ xế, người đi theo xe, bởi dù có xét nghiệm âm tính đối với các đối tượng này đi nữa thì cũng không có gì đảm bảo là một thời gian sau, mà thời gian ở đây chỉ tính bằng giờ chứ không phải bằng ngày nữa là có thể dương tính và việc này một số tỉnh đã gặp phải, đã thấy rõ trường hợp này.  

Ngay sau buổi họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đã có chỉ đạo nhanh với các địa phương trong tỉnh đối với trường hợp F0 liên quan đến Co.opmart Cà Mau. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, tình hình sẽ vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có việc liên quan đến các đối tượng là tài xế, phụ xế và người đi theo xe, do đó, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần siết chặt trong công tác quản lý đối với các đối tượng này, các bến bãi, kho hàng có đủ điều kiện trong công tác phòng, chống dịch mới cho phép hoạt động”.

Theo đánh giá chung, trong thời gian tới, lượng người từ các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh về tỉnh sẽ nhiều, do đó, các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh cần tập trung kiểm soát chặt các cửa ngõ ra, vào tỉnh, người về tỉnh, không để sót lọt đối tượng vào tỉnh mà chưa qua kiểm soát, khai báo.

Đồng thời, thực hiện nghiêm theo tinh thần chỉ đạo mới của Chủ tịch UBND tỉnh về quy định giờ giới nghiêm ra đường sau 18 giờ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu rà soát lại các đối tượng khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhằm có hướng hỗ trợ trong thời gian sớm nhất./.

 

Lê Chí

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.