ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:36:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quản lý thực phẩm trong trường học

Báo Cà Mau (CMO) Có lẽ chưa lúc nào vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được nhiều người quan tâm như hiện nay. Và trong môi trường giáo dục, nơi ươm mầm cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ, thì VSATTP càng quan trọng.

Dạo một vòng quanh các trường học, đặc biệt là những trường nông thôn, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là những hàng quán bày bán sản phẩm màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên, việc đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của những sản phẩm này là điều đáng để nhà trường và các bậc phụ huynh quan tâm.

Nỗi lo hàng quán trước cổng trường

Thầy Phạm Hoàng Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hưng 1 (xã Tân Hưng, huyện Cái Nước), thông tin, năm học 2016-2017 vừa qua, trường có một số trường hợp học sinh bị đau bụng, nôn ói, được xác định là do sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh tại các hàng quán xung quanh trường. Theo thầy Sơn, do dịp lễ 30/4 và 1/5 nghỉ kéo dài nên thực phẩm được các hàng quán lưu lại, đến khi vào học lại tiếp tục bán cho học sinh.

Thực phẩm màu sắc bắt mắt được bày bán quanh trường học. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Tân Hưng 1).

Đó là một số trường hợp học sinh có biểu hiện và phát hiện được. Nhưng thực tế cho thấy, tại các hàng quán vẫn còn vô số những thực phẩm đóng gói có màu sắc bắt mắt, nhiều phẩm màu như bánh, kẹo, thức uống không rõ nguồn gốc. Nếu những thực phẩm này tiếp tục đưa vào cơ thể hằng ngày, sức khoẻ sẽ ảnh hưởng như thế nào? Việc quản lý thực phẩm bán tràn lan bên ngoài rất khó khăn vì không nằm trong phạm vi của nhà trường. Do đó, để đảm bảo công tác VSATTP, trường đã thành lập ban chỉ đạo y tế học đường, thường xuyên tuyên truyền cho học sinh và các hàng quán.

Tuy nhiên, đa số học sinh thích chọn những sản phẩm lạ, có hình thức đẹp, còn về chất lượng thì không mấy quan tâm. Thậm chí học sinh tiểu học vẫn chưa ý thức và hiểu VSATTP là như thế nào.

Em Đặng Như Ý, học sinh lớp 3D, Trường Tiểu học Tân Hưng 1, cho biết: “Em thích những món ăn có màu sắc đẹp và lạ. Thấy người ta bán nên em mua và nghĩ nó không ảnh hưởng đến sức khoẻ”.

Còn em Trần Văn Khải, học sinh lớp 7E, Trường THCS Tân Hưng (xã Tân Hưng, huyện Cái Nước), cũng không khác: “Em có nghe nhà trường nhắc nhở về việc lựa chọn thực phẩm sạch, nhưng thấy mấy bạn mua ăn bình thường nên em cũng ăn và không để ý về nguồn gốc”.

Cần siết chặt quản lý

Ăn uống để bổ sung năng lượng sau những giờ học tập căng thẳng và mệt mỏi là nhu cầu thiết yếu của học sinh. Tại một số trường có căn tin riêng, chất lượng và độ an toàn thực phẩm sẽ được quản lý chặt chẽ hơn. Nhưng thực tế cho thấy, đa số các trường hiện nay đều chưa có căn tin, đặc biệt là ở vùng nông thôn nên học sinh tìm đến các hàng quán bên ngoài là chủ yếu. Do khâu quản lý và kiểm tra chất lượng thực phẩm có giới hạn nên việc đảm bảo VSATTP cho học sinh chưa hiệu quả.

Chị Nguyễn Hằng Ny, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Tân Hưng 1, cho biết: “Vì không có thời gian thường xuyên theo con đi học nên chủ yếu cho con tự do ăn uống ở trường, mình chỉ nhắc nhở con nên chọn thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, khâu đảm bảo VSATTP mong nhà trường và các cấp, ngành quan tâm nhiều hơn vì tình trạng thực phẩm bẩn hiện nay tràn lan khắp nơi”.

Đảm bảo VSATTP trong trường học là một trong những việc làm cấp thiết, đảm bảo sức khoẻ về thể chất và tinh thần để nâng cao chất lượng học tập.

Thầy Lê Tấn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Hưng, mong muốn: “Để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, ngoài phối hợp cùng phụ huynh tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh trong lựa chọn sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, hạn sử dụng…, các cấp, ngành nên tăng cường công tác kiểm tra và quản lý chất lượng thực phẩm tại các hàng quán buôn bán phục vụ học sinh”./

Kim Chi

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.