ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 15:38:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm chuyển đổi số công tác CCHC

Báo Cà Mau (CMO) Là một trong những đơn vị có khá nhiều thủ tục hành chính (TTHC) cần giải quyết trên các lĩnh vực trực thuộc, thời gian qua, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã thực hiện đơn giản hoá, cắt giảm nhiều thủ tục để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Song, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần cải thiện.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cho biết: “Trên cơ sở các văn bản, quy định của cấp trên, sở đã cụ thể hoá thành các kế hoạch thực hiện tại đơn vị như Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), Kế hoạch tuyên truyền, Kế hoạch kiểm tra, Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2022. Qua đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC của đơn vị”.

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đạt chất lượng, đảm bảo thời gian quy định. Rà soát thường xuyên 16 VBQPPL; đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 1 TTHC. Ðồng thời, đề xuất cắt giảm từ 20% thời gian giải quyết trở lên đối với 48/65 TTHC khi công bố.

Tổng số danh mục TTHC trên phần mềm một cửa điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LB-TB&XH là 144 thủ tục. Gần 10 tháng qua, tổng số hồ sơ tiếp nhận gần 86.800 hồ sơ, đã giải quyết 86.130 hồ sơ, đang giải quyết còn hạn 663 hồ sơ.

Qua kiểm tra đánh giá, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của Sở LÐ-TB&XH đạt khá cao, nhưng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt thấp.

Mới đây, qua kiểm tra tại Sở LÐ-TB&XH, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đánh giá, đơn vị đã có sự chủ động trong việc sắp xếp các phòng chuyên môn theo Nghị định số 107/2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Công tác bổ nhiệm, tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định. Trong đó, có 48/48 công chức và 4/4 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc có 101/106 viên chức bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của sở cũng được đánh giá thực hiện khá tốt. Cụ thể, hồ sơ công việc xử lý trên môi trường mạng đạt 78%, tỷ lệ văn bản phát hành có ký số đạt 82%, tỷ lệ sử dụng chữ ký số đạt 100%. Tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 là 18 thủ tục. Qua đó, có 17 TTHC có phát sinh hồ sơ và số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến so với số hồ sơ đã tiếp nhận (cả trực tuyến và truyền thống) là 1.237/1.485 hồ sơ.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong công tác CCHC mà đơn vị cần khắc phục. Trong đó, mặc dù đơn vị có ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC đối với 9 đơn vị thuộc và trực thuộc sở, song, đến thời điểm kiểm tra, đơn vị chưa thực hiện việc kiểm tra theo kế hoạch đề ra. Công tác tham mưu công bố TTHC từng lúc chưa kịp thời (Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm tại Công văn số 1849/UBND- CCHC ngày 5/4/2022).

Mặc dù Sở LÐ-TB&XH có triển khai số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhưng kết quả thực hiện theo đánh giá còn thấp, chỉ có 277/1.289 hồ sơ, đạt 21,49% (chỉ tiêu 50%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt rất thấp, với 28/2.850 hồ sơ đạt 0,98%; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trễ hạn.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn ghi nhận có 3/4 đơn vị sự nghiệp công lập chưa đảm bảo số lượng viên chức tối thiểu của phòng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 120/2020, chưa thực hiện sắp xếp theo quy định. Vẫn còn trường hợp bố trí viên chức chưa đúng đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt (5/103 viên chức, chiếm 4,86%); có 1 viên chức chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 chưa đạt kế hoạch được giao, đạt 74,07%.

Qua thực tế kiểm tra, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh, đề nghị, Sở LÐ-TB&XH tỉnh chấn chỉnh, xử lý, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế về CCHC trên cơ sở kết luận của đoàn kiểm tra. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi kết quả thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị thuộc và trực thuộc. Ðẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ công chức, viên chức trong quá trình thực hiện.

Tham mưu ban hành VBQPPL đúng thời gian quy định. Thường xuyên thực hiện việc rà soát VBQPPL thuộc lĩnh vực được giao phụ trách. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản cần phải xử lý, đảm bảo hệ thống VBQPPL của tỉnh được thông suốt, hiệu quả.

Kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định. Ðồng thời, tiến hành rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Qua đó, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với những TTHC rườm rà, không phù hợp.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện đúng quy định về tinh giản biên chế, tuyển dụng viên chức... Ðặc biệt là công tác đánh giá công chức, viên chức, xem đây là một trong những tiêu chí thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

“Ðặc biệt, quan tâm công tác chuyển đổi số, bởi đây là một trong những khâu đột phá của tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, sử dụng chữ ký số; số hoá, kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ trực tuyến theo quy định”, bà Lê Thị Kim Chung nhấn mạnh./.

 

Phi Long

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.