ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 05:50:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm chuyển đổi số công tác CCHC

Báo Cà Mau (CMO) Là một trong những đơn vị có khá nhiều thủ tục hành chính (TTHC) cần giải quyết trên các lĩnh vực trực thuộc, thời gian qua, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã thực hiện đơn giản hoá, cắt giảm nhiều thủ tục để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Song, vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần cải thiện.

Bà Nguyễn Thu Tư, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cho biết: “Trên cơ sở các văn bản, quy định của cấp trên, sở đã cụ thể hoá thành các kế hoạch thực hiện tại đơn vị như Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), Kế hoạch tuyên truyền, Kế hoạch kiểm tra, Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2022. Qua đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC của đơn vị”.

Ghi nhận từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 6 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đạt chất lượng, đảm bảo thời gian quy định. Rà soát thường xuyên 16 VBQPPL; đánh giá, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với 1 TTHC. Ðồng thời, đề xuất cắt giảm từ 20% thời gian giải quyết trở lên đối với 48/65 TTHC khi công bố.

Tổng số danh mục TTHC trên phần mềm một cửa điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở LB-TB&XH là 144 thủ tục. Gần 10 tháng qua, tổng số hồ sơ tiếp nhận gần 86.800 hồ sơ, đã giải quyết 86.130 hồ sơ, đang giải quyết còn hạn 663 hồ sơ.

Qua kiểm tra đánh giá, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của Sở LÐ-TB&XH đạt khá cao, nhưng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt thấp.

Mới đây, qua kiểm tra tại Sở LÐ-TB&XH, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đánh giá, đơn vị đã có sự chủ động trong việc sắp xếp các phòng chuyên môn theo Nghị định số 107/2020 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Công tác bổ nhiệm, tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định. Trong đó, có 48/48 công chức và 4/4 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc có 101/106 viên chức bố trí đúng theo đề án vị trí việc làm được phê duyệt.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của sở cũng được đánh giá thực hiện khá tốt. Cụ thể, hồ sơ công việc xử lý trên môi trường mạng đạt 78%, tỷ lệ văn bản phát hành có ký số đạt 82%, tỷ lệ sử dụng chữ ký số đạt 100%. Tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 là 18 thủ tục. Qua đó, có 17 TTHC có phát sinh hồ sơ và số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến so với số hồ sơ đã tiếp nhận (cả trực tuyến và truyền thống) là 1.237/1.485 hồ sơ.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong công tác CCHC mà đơn vị cần khắc phục. Trong đó, mặc dù đơn vị có ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC đối với 9 đơn vị thuộc và trực thuộc sở, song, đến thời điểm kiểm tra, đơn vị chưa thực hiện việc kiểm tra theo kế hoạch đề ra. Công tác tham mưu công bố TTHC từng lúc chưa kịp thời (Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu rút kinh nghiệm tại Công văn số 1849/UBND- CCHC ngày 5/4/2022).

Mặc dù Sở LÐ-TB&XH có triển khai số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhưng kết quả thực hiện theo đánh giá còn thấp, chỉ có 277/1.289 hồ sơ, đạt 21,49% (chỉ tiêu 50%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt rất thấp, với 28/2.850 hồ sơ đạt 0,98%; vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân trễ hạn.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn ghi nhận có 3/4 đơn vị sự nghiệp công lập chưa đảm bảo số lượng viên chức tối thiểu của phòng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 120/2020, chưa thực hiện sắp xếp theo quy định. Vẫn còn trường hợp bố trí viên chức chưa đúng đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt (5/103 viên chức, chiếm 4,86%); có 1 viên chức chưa đạt chuẩn theo quy định. Việc thực hiện tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 chưa đạt kế hoạch được giao, đạt 74,07%.

Qua thực tế kiểm tra, bà Lê Thị Kim Chung, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra CCHC tỉnh, đề nghị, Sở LÐ-TB&XH tỉnh chấn chỉnh, xử lý, khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế về CCHC trên cơ sở kết luận của đoàn kiểm tra. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi kết quả thực hiện công tác CCHC tại các đơn vị thuộc và trực thuộc. Ðẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ công chức, viên chức trong quá trình thực hiện.

Tham mưu ban hành VBQPPL đúng thời gian quy định. Thường xuyên thực hiện việc rà soát VBQPPL thuộc lĩnh vực được giao phụ trách. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý những văn bản cần phải xử lý, đảm bảo hệ thống VBQPPL của tỉnh được thông suốt, hiệu quả.

Kịp thời trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố TTHC đảm bảo đúng thời gian quy định. Ðồng thời, tiến hành rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Qua đó, đề xuất phương án đơn giản hoá đối với những TTHC rườm rà, không phù hợp.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện đúng quy định về tinh giản biên chế, tuyển dụng viên chức... Ðặc biệt là công tác đánh giá công chức, viên chức, xem đây là một trong những tiêu chí thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.

“Ðặc biệt, quan tâm công tác chuyển đổi số, bởi đây là một trong những khâu đột phá của tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng sử dụng phần mềm iOffice, sử dụng chữ ký số; số hoá, kết quả giải quyết TTHC, hồ sơ trực tuyến theo quy định”, bà Lê Thị Kim Chung nhấn mạnh./.

 

Phi Long

 

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Hiện đại hoá một cửa

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay Bộ phận Một cửa, được xác định là bộ mặt của chính quyền. Thời gian qua, chính quyền cấp huyện, cấp xã quan tâm, chuẩn hoá Bộ phận Một cửa, góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính (CCHC) ở địa phương.

Nỗ lực giữ thành tích

Năm 2023, huyện U Minh đứng thứ 2 về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thành phố. Ðây là năm thứ ba liên tiếp địa phương này đứng ở tốp nhất, nhì về chỉ số CCHC, từ đó thúc đẩy hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước ở địa phương ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn.

Số hoá, phục vụ vì dân

Ðẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Phú Tân triển khai trong nhiều năm qua.

Cải cách, nâng chất vì sự hài lòng

Những năm qua, huyện Ngọc Hiển tập trung cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Nổi bật là việc triển khai các mô hình hiệu quả về cải cách TTHC.

Tăng tốc để nâng mức độ hài lòng

Qua kết quả đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của tỉnh cho thấy, các sở, ban, ngành tỉnh đã có những chuyển biến rõ rệt. Ðặc biệt là các tiêu chí, tiêu chí thành phần về kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến. Từ đó, thể hiện rõ nét những thay đổi của tỉnh trong việc đẩy mạnh giải quyết TTHC qua môi trường mạng, ngày càng nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.