ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:34:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quan tâm đưa “Giáo dục & Tri thức” vào trường học

Báo Cà Mau Học sinh Trường THPT Thới Bình hào hứng với chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” trên Báo Cà Mau.

Phát hành số đầu tiên vào ngày 20/11/2014, đến nay chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” trên Báo Cà Mau gần 1 tuổi, đã khẳng định được vị trí trong lòng bạn đọc, nhất là nhà giáo, học sinh, sinh viên. Phát hành vào thứ Tư hằng tuần, chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” có sự đan cài, xen kẽ vừa phản ánh, thông tin, kết hợp với những bài viết phân tích, đánh giá, thể hiện những khoảnh khắc, cái nhìn, sự chiêm nghiệm về lĩnh vực giáo dục qua những “Góc nhìn sự kiện”, “Trên đường phát triển”, “Chia sẻ kinh nghiệm”, “Ngưỡng cửa vào đời”…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, rất nhiều nhà giáo, học sinh, sinh viên, nhất là ở các xã, huyện vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận được với những thông tin hữu ích mà báo mang lại. Cô Lê Minh Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, cho rằng, do nhiều trường học chưa chú trọng, quan tâm đến việc phát động phong trào đọc báo trong nhà trường. Công tác phát hành báo chí về trường học gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều trường ở xa trung tâm huyện, mỗi kỳ báo ra phải vài ngày sau, thậm chí cả tuần sau báo mới về được trường. Như vậy, những thông tin “nóng” của báo không kịp thời đến được với học sinh và giáo viên.

Học sinh Trường THPT Thới Bình hào hứng với chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” trên Báo Cà Mau.

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt, tổ chức các hoạt động báo chí trong trường học chưa có nhiều hình thức đa dạng, phong phú nên chưa cuốn hút được học sinh, sinh viên tham gia; chủ yếu dừng lại ở việc cấp phát báo cho học sinh các lớp mỗi kỳ báo phát hành hay đọc phát thanh, cắt dán những bài viết hay ở bảng tin Ðoàn… chứ chưa có nhiều trường tổ chức sâu rộng để giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia viết bài cộng tác với chuyên đề “Giáo dục & Tri thức”. Trong khi đó, chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” trên Báo Cà Mau là diễn đàn giáo dục, chủ yếu đăng tải bài viết của nhà giáo, học sinh, sinh viên nhưng số lượng bài viết của đối tượng này lại chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thầy Lê Huy Hân, Bí thư Ðoàn Trường THPT Lê Công Nhân, cho biết: “Nhà trường cũng đã tổ chức phát động học sinh, giáo viên viết tin, bài cộng tác với chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” trên Báo Cà Mau. Thế nhưng, công tác này chưa đem lại hiệu quả bởi công việc giảng dạy chiếm phần lớn thời gian của giáo viên nên không có điều kiện để hướng dẫn kỹ năng viết cho học sinh hay biên tập tin, bài của các em để gửi cộng tác. Do đó, hoạt động báo chí ở nhà trường chưa thu hút được nhiều học sinh tham gia”.

Ðể chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” trên Báo Cà Mau đến với đông đảo học sinh, sinh viên, nhà giáo, theo cô Huệ, cần có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, các tổ chức đoàn thể trong trường học. Ðặc biệt, cần đa dạng các hình thức tổ chức sinh hoạt báo chí sôi nổi, hấp dẫn. Nên đưa nội dung sinh hoạt báo chí vào các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ hằng tuần, các hoạt động ngoại khoá và xem đây là nội dung bắt buộc gắn liền với thi đua. Mỗi lớp cần chuẩn bị nơi để báo, làm sao cho tất cả các thành viên trong lớp có thể tranh thủ đọc bất cứ lúc nào. Hiệu quả nhất là nên tổ chức phát động phong trào đọc - viết cộng tác với báo để vừa giúp các em nắm bắt được thông tin, vừa rèn luyện cho các em kỹ năng viết, quan sát hiện tượng cuộc sống…

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa Báo Cà Mau với Sở GD&ÐT trong việc đưa chuyên đề “Giáo dục & Tri thức” về trường học cần chặt chẽ hơn nữa. Từng tháng, từng quý các trường cần báo cáo cụ thể tình hình mua, tổ chức sinh hoạt báo chí cho học sinh… để có biện pháp chỉ đạo kịp thời. Biểu dương, khen thưởng đối với các trường thực hiện tốt việc mua, sinh hoạt báo chí cho học sinh hiệu quả… Ðồng thời, cần có biện pháp rút ngắn thời gian chuyển phát báo đến với giáo viên, học sinh ở những trường cách xa trung tâm./.

Bài và ảnh: Ðức Hiếu

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.