Thứ sáu, 26-12-25 22:14:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quảng cáo trên truyền hình: Lắm chiêu trò!

Báo Cà Mau

Không biết tự khi nào, khán giả xem truyền hình “buộc lòng” phải xem các chương trình quảng cáo. Không thể phủ nhận những mặt lợi mà quảng cáo đem lại: thông tin về các mặt hàng, sản phẩm để người tiêu dùng chọn lựa, thiết thực hơn là tạo nguồn thu đáng kể cho các nhà đài… Nhưng bên cạnh lợi ích, các mẫu quảng cáo trên truyền hình hiện nay không tránh khỏi… phản cảm!

Đủ chiêu trò để “tâng bốc” sản phẩm

Quảng cáo có thể xuất hiện bất kể khi nào. Một bộ phim, vở kịch, chương trình liveshow… tất tần tật đều bị gián đoạn bởi quảng cáo! Và đó cũng là một trong số các chiêu thức lợi hại của các nhà sản xuất, các doanh nghiệp và kể cả sự “hợp tác” của các nhà đài trong việc sắp xếp lịch quảng cáo như vậy. Bởi, người ta đang xem một chương trình hay tất nhiên phải “bấm bụng” xem luôn quảng cáo để không bỏ lỡ chương trình mình đang xem. Song, dù sao thì điều này cũng dễ chấp nhận hơn là việc nội dung và những hình ảnh “bổ trợ” cho nội dung của một số mẫu quảng cáo xuất hiện trên truyền hình hiện nay.

Thời gian gần đây, trên truyền hình thường xuất hiện những mẫu quảng cáo về các loại “thuốc bổ” cho cánh mày râu. Điều đáng bàn là trong các mẩu quảng cáo, các câu chữ được nói rất lấp lửng, đại ý như câu: “Một người khỏe, hai người vui”. Với câu nói này thì đủ để người lớn hiểu nhưng lại gây tò mò cho trẻ con. Bọn nhóc trong gia đình tôi mỗi khi xem đến đoạn quảng cáo này thì tỏ vẻ thắc mắc, khó hiểu: “Sao một người khỏe mà hai người vui vậy mẹ?”. Trước câu hỏi này, đám người lớn chúng tôi chỉ biết… ú ớ, rồi giả đò lảng sang chuyện khác! Hình ảnh hai vợ chồng trằn trọc không… ngủ được, rồi người vợ giận chồng “đùng đùng” bỏ ra ngoài (vì lý do người chồng “không khỏe”?!), nhưng sau khi được “bồi bổ” thuốc (hoặc sâm) gì đó thì người vợ lại vui ra mặt?! Điều này không chỉ gây phản cảm mà còn trái với thuần phong mỹ tục, ngược lại với sự kín đáo, tế nhị của người phụ nữ Việt Nam. Hoặc một đoạn quảng cáo khác giới thiệu về một loại sữa tắm cũng với giọng điệu tương tự: “Em tắm, anh yêu”?!

Hình ảnh trong quảng cáo sản phẩm dầu ăn Neptune.

Đành rằng quảng cáo là phải “thậm xưng” lên một chút để thu hút sự quan tâm của người xem, nhưng lắm lúc sự thậm xưng bị lạm dụng một cách quá đáng. Như ở một đoạn quảng cáo mì ăn liền, cô diễn viên X. vào vai một cô bạn gái cùng ăn chung tô mì với bạn trai của mình. Và loại mì này ngon đến mức… cô giành ăn hết sạch phần “cái”, rồi sau đó tiếp tục “gạt” người yêu bằng một nụ hôn giả vờ để giành luôn phần “nước”?! Đức hạnh của người con gái Việt Nam không thể chấp nhận kiểu hành xử như thế, mặc dù chỉ dưới hình thức để quảng cáo! Tương tự như vậy, một sản phẩm nước giải khát cũng quảng cáo theo kiểu một người tiêu dùng “tham ăn, hốt uống” hút “rột rột” đến sạch trơn, mặc cho xung quanh mọi người đang nhìn mình với “ánh mắt mang hình viên đạn”.

Hãy phát huy những nét đẹp

Sau khi lạm bàn về những chiêu trò quảng cáo gây phản cảm trên truyền hình thì công bằng mà nói, cũng có một số mẫu quảng cáo mang nội dung giáo dục cao khi phát huy được những giá trị văn hóa đẹp đẽ của người Việt! Đó là mẫu quảng cáo sản phẩm dầu ăn Neptune trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Đoạn quảng cáo nói về niềm mong mỏi của đứa con gái muốn được gặp mặt cha khi Tết về, cô bé phải bỏ ống heo tiền lì xì và nhắn với cha rằng: “Cha ơi, con đã có tiền, cha không phải làm việc vất vả nữa…”. Xem mà muốn rơi nước mắt! Và kết đoạn phim quảng cáo là câu hát đầy ý nghĩa “…quà nào bằng gia đình sum vầy, tết nào vui hơn tết đoàn viên”. Không cần phô trương mẫu sản phẩm cần quảng cáo, chính nội dung của đoạn quảng cáo trên đã buộc người xem phải xem và nhớ thật lâu! Hay đoạn quảng cáo khác giới thiệu một loại gia vị ướp cá kho, có câu: “Ngon như món kho của má” đã gợi cho chúng ta hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đảm đang, giỏi tài nội trợ đã được nâng lên thành hình tượng “đầu bếp giỏi”... Đó là những nét đẹp trong quảng cáo cần phát huy, nhưng tiếc thay những kiểu quảng cáo như thế này lại quá hiếm so với những chiêu trò quảng cáo gây phản cảm…

Theo những quy định chung trong Điều 8, chương 1 Luật Quảng cáo ban hành năm 2012 thì những hành vi sau đây được xem là cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em… Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành chức năng cần siết chặt hơn hoạt động quảng cáo trên truyền hình, chấm dứt tình trạng thả nổi các mẫu quảng cáo phản cảm như đã qua.

Cẩm Thúy

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.