ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 9-8-25 21:19:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quốc hội thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi) và Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự

Báo Cà Mau Ngày 24/11, ngày làm việc thứ 20 của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết, chính thức thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi) và Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; đồng thời, thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường bộ và dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Điều hành nội dung nội dung Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, dự án luật Đường bộ (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV tháng 10/2020 cùng với dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lấy phiếu xin ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) để hoàn chỉnh dự thảo luật, xin ý kiến cấp có thẩm quyền. Sau hơn 2 năm tập trung nghiên cứu, chuẩn bị, ngày 28/2/2023, Chính phủ có Tờ trình xây dựng dự án Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp tháng 4/2023.

Trong phiên họp sáng ngày 24/11, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi).

Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, theo đó đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, cùng trình Quốc hội cho ý kiến đồng thời tại Kỳ họp thứ 6, thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tiếp thu ý kiến thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, kết luận của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo 2 Bộ tích cực chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ dự án luật. So với dự thảo Luật Đường bộ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 24, dự thảo luật trình Quốc hội lần này gồm 6 Chương, 92 Điều, giảm 3 Điều, đã chỉnh lý ở tất cả các Chương và nhiều Điều, khoản. 

Ngày 10/11/2023, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật này với 80 ý kiến tham gia. Báo cáo tổng hợp ý kiến đã được gửi tới các ĐBQH. Bộ Giao thông vận tải cũng đã có báo cáo dự kiến tiếp thu, giải trình dự thảo luật gửi ĐBQH. 

Tại phiên thảo luận sáng ngày 24/11, có 24 đại biểu phát biểu, 1 đại biểu tranh luận; trong đó ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết xây dựng Luật Đường bộ, bố cục và nhiều nội dung của dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: tên gọi, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; giải thích từ ngữ; quy hoạch hệ thống đường bộ; quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ; phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ; hành lang an toàn đường bộ; đầu tư xây dựng công trình đường bộ; hoạt động vận tải đường bộ; chính sách phát triển đối với đường bộ; hệ thống giao thông thông minh; cơ sở dữ liệu đường bộ; phân loại đường bộ theo cấp quản lý, chức năng phục vụ; đường giao thông nông thôn, đường đô thị và đường địa phương; đặt tên, số hiệu đường bộ; xây dựng, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; đầu tư xây dựng, phát triển đường cao tốc; trung tâm quản lý, điều hành đường cao tốc quốc gia; thi công công trình trên đường bộ đang khai thác; thi công công trình thủy lợi, thủy điện trong phạm vi bảo vệ công trình đường bộ đang khai thác; các hành vi bị nghiêm cấm; trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ;… Các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát cụ thể nhằm tránh chồng chéo giữa Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm tính thống nhất với các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) đã giới thiệu kinh nghiệm một số nước, các điểm lưu ý cần thiết khi xây dựng hệ thống giao thông đường bộ hiện đại. Cụ thể như trạm dừng chân, điểm ngắm cảnh, bảng chỉ đường… Đại biểu mong muốn dự thảo Luật Đường bộ khi xây dựng sẽ thể hiện được tính hiện đại, hiệu quả; còn dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ thể hiện được tính khoa học, văn minh.

Phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cảm động khi nhiều đại biểu dành tâm sức nghiên cứu chuẩn bị tài liệu và góp ý với Ban soạn thảo. 

Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở ý kiến ĐBQH tại Tổ, Ban soạn thảo đã có báo cáo tiếp thu, giải trình bước đầu. Đồng thời, qua thảo luận tại hội trường, Bộ trưởng sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến xác đáng để chỉnh lý hoàn thiện hồ sơ dự án luật.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Quốc hội cho rằng đây là luật tác động và có liên quan nhiều đến trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân, vừa đại chúng nhưng vừa chuyên ngành.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đặc điểm giao thông đường bộ Việt Nam là giao thông hỗn hợp, toàn dân là chủ thể tham gia, tâm lý tập quán nhận thức cũng còn khác nhau; đồng ý có sự giao thoa, song tránh trùng lắp, cần phân tích rõ hơn các yếu tố tĩnh và động. Giải quyết mối quan hệ giữa cơ sở hạ tầng đường bộ và các cấu trúc có tính thượng tầng trong bảo đảm an toàn giao thông đường bộ để không chồng chéo, mâu thuẫn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận tranh luận gửi các đại biểu Quốc hội theo dõi và chuyển các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu, tiếp thu giải trình. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp đại biểu chuyên trách để thảo luận dự án luật này và sẽ báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp sau.

Trong phiên họp chiều 24/11, với đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự. 

Điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, so với dự thảo Luật mà Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 24, dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp lần này gồm 9 Chương với 81 Điều, tăng 1 chương và 20 Điều, nội dung đã chỉnh lý, bổ sung ở tất cả các chương và nhiều điều khoản.

Trước đó, vào sáng 10/11, Quốc hội đã thảo luận ở Tổ với 105 lượt ý kiến tham gia, nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trí tuệ, tập trung vào các vấn đề được gợi ý. Báo cáo tổng hợp ý kiến đã được gửi đến các vị ĐBQH. Ngày 20/11/2023, Chính phủ đã có Báo cáo số 659 về hướng tiếp thu, giải trình ý kiến ĐBQH thảo luận tại Tổ.

Phát biểu thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) cho biết, tính đến tháng 6/2023, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Nếu như dự thảo Luật được thông qua thì sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình là khó bảo đảm tính khả thi. 

Tại phiên thảo luận chiều 24/11, có 22 đại biểu phát biểu, 6 đại biểu tranh luận. Ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung: tên gọi, bố cục, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; giải thích từ ngữ; chính sách của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; các hành vi bị nghiêm cấm; điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phương tiện được ưu tiên tham gia giao thông; điều kiện của phương tiện tham gia giao thông đường bộ; sử dụng đèn khi tham gia giao thông; niên hạn sử dụng của xe cơ giới; chấp hành báo hiệu đường bộ; trách nhiệm của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô vận chuyển hành khách; trách nhiệm của người lái xe vận chuyển hàng hoá bằng xe ô tô; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe ô tô đưa đón học sinh; thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ; giải quyết tình huống đột xuất gây mất an toàn giao thông trên đường bộ; nhường đường tại nơi đường giao nhau; giấy phép lái xe; vấn đề hiện đại hóa hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông; thời điểm có hiệu lực của Luật...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến ĐBQH nêu tại phiên thảo luận, đồng thời cho biết cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kỹ, tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.

Kết luận nội dung phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, qua thảo luận, ĐBQH đánh giá cao sự chủ động kịp thời của Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra của cơ quan thẩm tra và có báo cáo dự kiến tiếp thu cụ thể. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận tranh luận gửi các vị ĐBQH theo dõi và chuyển các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu tiếp thu giải trình./.

 

T. Bình (tổng hợp)

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Liên kết hữu ích

Tổ chức khởi công, khánh thành các công trình chào mừng 80 năm Quốc khánh trực tuyến tại 80 điểm cầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 129/CĐ-TTg ngày 7/8/2025 về việc tổ chức Lễ khởi công, khánh thành các dự án, công trình quy mô lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Các phường, xã cần tăng cường 198 cán bộ

Ngày 7/8, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, các phường, xã trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu tăng cường 198 cán bộ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Hiện, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã đăng ký 29 người để điều động hoặc biệt phái về cơ sở.

Bệnh viện Đa khoa Cà Mau chậm tiến độ xây dựng

Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau quy mô 1.200 giường bệnh (Dự án) được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, không những đáp ứng công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, mà còn là nơi để nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ y tế có trình độ kỹ thuật cao. Vì thế, dự án này được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, Nhân dân kỳ vọng. Tuy nhiên, đánh giá đến thời điểm hiện tại, Dự án đang chậm tiến độ. 

Bế mạc Học kỳ trong quân đội 2025

Chiều nay (7/8), Ban tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội 2025 tổ chức lễ bế mạc sau 7 ngày học tập và rèn luyện tại Trung đoàn 894, xã Phong Thạnh, Cà Mau. 

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Cà Mau

Chiều 7/8, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại, cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Vũ Thăng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh Cà Mau. Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo công bố Quyết định kiện toàn tổ chức, thông qua Quy chế hoạt động và thảo luận các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

HĐND tỉnh khảo sát việc chấp hành pháp luật về phân cấp, phân quyền tại phường Bạc Liêu

Chiều 7/8, Tổ khảo sát thứ nhất HĐND tỉnh do bà Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm tổ trưởng, làm việc với phường Bạc Liêu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện khảo sát Nhà máy điện gió Tân Thuận

Sáng 7/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Chí Nguyện đến khảo sát Nhà máy điện gió Tân Thuận, xã Tân Thuận, tỉnh Cà Mau.

Cà Mau hỗ trợ nhà ở xã hội cho người làm việc cách nhà trên 20 km

Từ ngày 15/8/2025, Quyết định số 17/2025/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cà Mau chính thức có hiệu lực, quy định rằng người có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách nơi làm việc từ 20km trở lên sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau thông báo về việc phân công đại biểu HĐND tỉnh khoá X tiếp công dân định kỳ những tháng cuối năm 2025

Chính phủ triển khai 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%.