(CMO) Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63, đoạn Km74+200 - Km112+782 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau, chiều dài 38,6km được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2010, với tổng mức đầu tư 1.255 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên trước mắt để có đường vận chuyển phân đạm phục vụ Nhà máy Đạm Cà Mau và giảm thiểu tai nạn giao thông trong khu vực. Dự án đã được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai trước đoạn qua nội ô thành phố Cà Mau (từ Km110+323 đến Km112+782 theo quy hoạch là đường Vành đai 2), với mức vốn được giao là 520 tỷ đồng.
Từ cuối năm 2014 đến nay, tỉnh chỉ được Trung ương bố trí 151 tỷ đồng và đã giải ngân hết trong năm 2017, năm 2018 và 2019 chưa được bố trí vốn).
Do đặc thù của dự án xây dựng cầu giao thông, nên hiện nay khối lượng thực hiện rất lớn, nhu cầu cần bố trí thêm 303 tỷ đồng để thanh toán và tiếp tục thực hiện hoàn thành đoạn này, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo báo cáo mới nhất từ UBND tỉnh, tỉnh đã trao đổi với Bộ Giao thông vận tải vấn đề nan giải này, và nay dự án này đã được đăng ký bổ sung trong danh mục sử dụng nguồn dự phòng 10% trong kế hoạch trung hạn 2016 – 2020.
Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn dự phòng 10% trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công văn số 10069/VPVP-KKTH ngày 04/11/2019 của Văn phòng Chính phủ.
Do đó, UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục quan tâm tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên phân bổ bổ sung kế hoạch vốn cho dự án này từ nguồn dự phòng nêu trên khi điều kiện cho phép.
![]() |
Đoạn cửa ngõ TP Cà Mau, khu vực Phường Tân Xuyên như “cổ chai” là một trong những điểm nghẽn trên tuyến Quốc lộ 63. |
Ngoài ra, việc tiếp tục triển khai đầu tư đoạn còn lại của Quốc lộ 63 trong nội ô thành phố Cà Mau đến ranh giới giữa thành phố Cà Mau và huyện Thới Bình, dài khoảng 10,3km (từ Km100+000 đến Km110+323) thuộc Dự án được phê duyệt, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, nhưng đến nay vẫn chưa được chấp thuận.
Hiện nay, đoạn tuyến còn lại trong nội ô thành phố Cà Mau đến ranh giới giữa thành phố Cà Mau và huyện Thới Bình (từ đầu đường Nguyễn Trãi đến Cầu Tân Lợi - Cầu số 3) có mật độ giao thông ngày càng tăng cao nhưng mặt đường lại hẹp (chỉ 5,5m), không đáp ứng được nhu cầu lưu thông. Do đó, đoạn này thường xuyên quá tải nghiêm trọng, đặc biệt vào các giờ cao điểm, ùn tắc gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan chung khu vực cửa ngõ thành phố Cà Mau.
Tỉnh đã và đang nỗ lực kiến nghị bộ, ngành Trung ương và Chính phủ ưu tiên sớm giải quyết vấn đề giao thông, đô thị bức thiết trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, cho chủ trương tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến nêu trên, kinh phí thực hiện khoảng 500 tỷ đồng và đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương do Bộ Giao thông vận tải quản lý để triển khai thực hiện.
Song, đến nay những nỗ lực của tỉnh Cà Mau về nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 63 như đã nói vẫn phải chờ những tín hiệu vui từ Trung ương.
Phong Phú