Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.
- Minh bạch trong giám sát thi cử, sát hạch lái xe
- Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe
- Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô
Ngay sau khi hợp nhất tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau đã nhanh chóng triển khai tổ chức từ 2-3 kỳ thi sát hạch GPLX cơ giới đường bộ mỗi tuần, áp dụng cho cả hai loại hình: ô tô và mô tô. Mỗi kỳ thi tiếp nhận trung bình từ 500-600 hồ sơ, với tổng cộng khoảng 5-10kỳ thi mỗi tháng. Việc tổ chức các kỳ thi một cách linh hoạt và liên tục đã góp phần giải quyết kịp thời lượng hồ sơ tồn đọng, đồng thời đáp ứng nhu cầu cấp GPLX của người dân trên địa bàn.
Phòng CSGT, Công an tỉnh Cà Mau vẫn duy trì thường xuyên các kỳ thì sát hạch GPLX cơ giới đường bộ trong giai đoạn ngay sau hợp nhất tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
Điểm đáng chú ý là cơ quan chức năng triển khai song song cả hai bộ đề thi: bộ cũ và bộ mới do Cục CSGT (Bộ Công an) biên soạn, nhằm tạo điều kiện cho học viên từng bước làm quen với hình thức ra đề mới. Bộ đề mới được đánh giá toàn diện hơn, cập nhật nhiều kiến thức thực tiễn và bám sát các tình huống giao thông thực tế, qua đó giúp thí sinh hiểu sâu, nhớ lâu và nâng cao khả năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
“ Với bộ đề thi mới, tôi thấy dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là phần biển báo và các tình huống thực tế. Điều này giúp tôi tự tin hơn khi tham gia giao thông sau này", anh Lê Trần Khánh An, người dân xã Phú Mỹ, chia sẻ.
Theo nhận định của ngành chức năng, bộ đề thi mới đặt ra yêu cầu cao hơn về mặt kiến thức, khiến một số học viên có thể gặp khó khăn trong giai đoạn đầu, đặc biệt là với gói 60 câu điểm liệt, gồm các tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, chỉ cần trả lời sai một câu là sẽ bị đánh trượt toàn bộ phần thi. Tuy nhiên, đây được xem là biện pháp nâng cao chất lượng đầu ra, buộc học viên phải học bài bản, nắm chắc kiến thức thay vì chỉ học mẹo.
Việc triển khai song song bộ đề thi cũ và bộ đề thi mới của Cục CSGT, Bộ Công an biên soạn, nhằm tạo điều kiện cho học viên thích nghi dần với cách ra đề mới.
Trung tá Nguyễn Minh Mẫn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Phòng CSSGT, Công an tỉnh Cà Mau cho biết: “Qua theo dõi, chúng tôi ghi nhận tỷ lệ thí sinh đạt khá cao, dao động từ 70-80%. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy thí sinh đã chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững kiến thức, góp phần đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông sau khi hoàn thành kỳ thi."
Bên cạnh đó, một điểm mới trong quy định được đánh giá là thiết thực và tạo thuận lợi cho người dự thi là việc cho phép thí sinh nếu chưa đạt phần thi lý thuyết vẫn được tiếp tục thi thực hành, và sẽ được bố trí thi lại lý thuyết sau. Quy định này giúp tiết kiệm thời gian và giảm áp lực cho người học.
Việc tổ chức công tác sát hạch GPLX cơ giới đường bộ một cách bài bản, xuyên suốt, không bị gián đoạn ngay cả trong giai đoạn chuyển tiếp sau khi hợp nhất tỉnh đã thể hiện rõ quyết tâm của lực lượng chức năng trong việc phục vụ người dân. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi để từng bước nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và kỹ năng tham gia giao thông của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.
Lê Chí