ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 02:56:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt các giải pháp làm giảm tai nạn giao thông

Báo Cà Mau “Năm 2016, các địa phương phấn đấu giảm ít nhất từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) so với năm 2015, kiên quyết không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Muốn làm được điều này, các địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa TNGT, nhất là công tác tuyên truyền”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị.

“Năm 2016, các địa phương phấn đấu giảm ít nhất từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) so với năm 2015, kiên quyết không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Muốn làm được điều này, các địa phương phải thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn ngừa TNGT, nhất là công tác tuyên truyền”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị.

Sau bốn năm liên tiếp (2011-2014) kiềm giảm TNGT, năm 2015, TNGT trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại tăng đột biến, tăng cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014 khi toàn tỉnh xảy ra 64 vụ TNGT, làm chết 25 người, bị thương 87 người. TNGT tăng, nguyên nhân là do một số nơi chính quyền địa phương chưa quan tâm công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông quá kém, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT đôi lúc còn buông lỏng.

Quản lý chặt giao thông đường thuỷ

Hiện nay, phương tiện giao thông đường thuỷ tuy có giảm nhiều so với trước đây, nhưng hoạt động vẫn rất phức tạp. Bởi hệ thống biển báo chưa hoàn chỉnh, nhiều phương tiện thuỷ nội địa chưa đăng ký, đăng kiểm, phương tiện vận tải, nhất là vận tải khách du lịch chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, bến thuỷ nội địa, bến khách ngang sông chưa được quản lý chặt chẽ…

 Các ngành chức năng cần siết chặt quản lý hoạt động các bến khách ngang sông.

Hiện toàn tỉnh có 86 bến khách ngang sông hoạt động không phép và 52 đò đưa rước học sinh không đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, tình trạng người dân đặt nò, đó, vó, hàng đáy… chiếm luồng chạy tàu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đó là sự cộng hưởng của nguyên nhân làm gia tăng TNGT đường thuỷ trong năm 2015, toàn tỉnh xảy ra tám vụ, làm chết sáu người, bị thương năm người,

TNGT đường thuỷ thường không trực tiếp làm chết người, mà đa số tử vong là do ngạt nước khi đã ngất xỉu bởi tai nạn và rơi xuống sông. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn người dân vẫn còn chủ quan với việc mặc áo phao khi đi trên sông nước và việc trang bị áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân vẫn chưa được các chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông quan tâm.

Để đảm bảo trật tự ATGT đường thuỷ trong năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hàng hoá, khách du lịch, cũng như giám sát chặt chẽ việc sát hạch cấp chứng chỉ chuyên môn, bằng thuyền trưởng… Đồng thời, các địa phương cần tăng cường biện pháp xử lý tình trạng đặt chướng ngại vật lấn chiếm luồng, tuyến giao thông, không chỉ kiểm tra rồi tháo gỡ mà phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục người dân ý thức chấp hành, đảm bảo thông thoáng sau khi thanh thải.

Đối với những bến khách ngang sông hoạt động không phép, hiện đã được Ban ATGT tỉnh liệt kê danh sách từng điểm cụ thể ở mỗi địa phương, chính quyền nơi đó cần theo dõi và xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Xử lý trách nhiệm

Năm 2015, TNGT đường bộ xảy ra 56 vụ, làm chết 19 người và bị thương 82 người. Nguyên nhân chủ yếu các vụ tai nạn là do điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống bia, rượu vượt quá nồng độ cồn, chạy quá tốc độ cho phép, tránh, vượt không đúng quy tắc...

Mặt khác, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn, vỉa hè vẫn còn diễn ra phức tạp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng với nhu cầu tăng nhanh của phương tiện như hiện nay. Tính trong năm 2015, toàn tỉnh có trên 39.000 phương tiện cơ giới đường bộ được đăng ký, nâng tổng số cơ giới đường bộ đăng ký quản lý hiện nay trên 420.000 phương tiện. Trong khi, nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn quá chật hẹp, nhiều tuyến tỉnh lộ, đường trung tâm nội ô xuống cấp nghiêm trọng, đó cũng là những nguyên nhân gián tiếp làm gia tăng TNGT.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, để kéo giảm TNGT đường bộ trong năm 2016, UBND các huyện và TP Cà Mau cần xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện ngay tại địa phương mình. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và kiên quyết xử lý tình trạng cất nhà trái phép trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, chiếm dụng lòng đường để tổ chức tiệc cưới, liên hoan…

Sở GD&ĐT phải quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo các trường học đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên và cả giáo viên, viên chức trực thuộc. Đồng thời, yêu cầu học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh ký cam kết tuân thủ chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, có biện pháp xử lý nghiêm học sinh, sinh viên vi phạm và kiểm điểm trách nhiệm hiệu trưởng nhà trường nơi đó.

“Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đồng nghĩa với nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2016, cũng như giai đoạn 2016-2020. Đề nghị Sở Giao thông vận tải kiểm tra mức độ chuyển biến của từng địa phương ngay sau khi triển khai kế hoạch công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2016 của Ban ATGT tỉnh. Nếu đơn vị, cơ quan, chính quyền địa phương nào không làm tốt trách nhiệm của mình, không quản lý tốt địa bàn, để TNGT gia tăng thì người đứng đầu đơn vị, cơ quan, chính quyền địa phương nơi đó sẽ bị xử lý trách nhiệm”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.