ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 01:23:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết liệt giảm nợ khoanh, nợ quá hạn tín dụng chính sách

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, nợ quá hạn, nợ khoanh từ tín dụng chính sách gần 250 tỷ đồng, tăng hơn 3,5 tỷ đồng so với đầu năm 2023. Ðể ngày càng có nhiều người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Cà Mau đang chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc đóng lãi và trả nợ vay đúng thời gian quy định.

Nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ngọc Hiển giao dịch tại xã Viên An Ðông.

Nguồn vốn tín dụng chính sách được uỷ thác qua các hội, đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN), Ðoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh) nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của tổ chức hội, đoàn thể giúp Nhân dân được tiếp cận, thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, tạo kênh dẫn vốn hữu hiệu, tin cậy đối với Nhân dân và cấp uỷ Ðảng, chính quyền. Thông qua hoạt động tín dụng, các tổ chức hội, đoàn thể có điều kiện quan tâm hơn đến hội viên, lồng ghép việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị khác, góp phần tiết giảm chi phí xã hội. Qua đó, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí khi vay vốn.

Ðến ngày 30/6, tổng dư nợ uỷ thác đạt gần 3.800 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 99,76%/tổng dư nợ, với 2.603 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đang hoạt động, 130.981 hộ vay còn dư nợ. Trong đó, dư nợ do Hội LHPN quản lý trên 1.338 tỷ đồng, với 910 tổ TK&VV; Hội Nông dân dư nợ trên 1 ngàn tỷ đồng...

Tuy nhiên, hiện nay nợ quá hạn và nợ khoanh do các hội, đoàn thể quản lý gần 250 tỷ đồng. Trong đó, do Hội LHPN trên 80 tỷ đồng, Hội Nông dân trên 72 tỷ đồng, Ðoàn Thanh niên gần 51 tỷ đồng và Hội Cựu chiến binh gần 47 tỷ đồng.

Trong các hộ có nợ vay quá hạn có trên 4.800 hộ bỏ đi khỏi nơi cư trú, với số tiền 87,2 tỷ đồng. Qua rà soát, các hộ đi hơn 27 tỉnh, thành (tập trung nhiều như: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Ðồng Nai...). Phần lớn các hộ sau khi đi ngoài tỉnh thì không có thông tin, địa chỉ cụ thể nên không thể liên lạc để thu hồi nợ.

  Nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Ngọc Hiển phối hợp với các hội, đoàn thể kiểm tra việc sử dụng vốn của các hộ vay trên địa bàn huyện.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết, đã qua, qua kiểm tra, Sở đã phát hiện một số trường hợp khó xử lý thu hồi nợ đối với đối tượng bỏ đi làm ăn xa. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ cho rằng số tiền tín dụng chính sách mà họ đã vay là được cho, không phải đóng lãi cũng như trả nợ gốc.

Theo ông Từ Hoàng Ân, một số hội ở các xã thiếu quan tâm, chưa phối hợp với cán bộ ngân hàng, hỗ trợ tổ TK&VV trong công tác, đôn đốc, xử lý nợ quá hạn. Thiếu quan tâm chỉ đạo triển khai nguồn vốn, việc đôn đốc, xử lý, thu hồi nợ đến hạn chưa tốt. Chưa có giải pháp xử lý đối với những hộ vay có khả năng trả nợ nhưng cố tình chây ỳ.

"Cần chỉ đạo quyết liệt các tổ TK&VV và cần sự đồng hành của chính quyền địa phương trong việc đôn đốc, xử lý nợ khoanh, nợ quá hạn nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách", ông Từ Hoàng Ân đề nghị.

Kiến nghị giải pháp để thu hồi nợ đối với các hộ đi làm ăn xa, ông Nguyễn Hoàng Ðạo, Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, cho rằng, các hội, đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, để khi lãnh đạo địa phương ký thủ tục cho hộ vay đi làm ăn xa thì yêu cầu phải có cam kết trả nợ đúng hạn, nếu không quyết liệt sẽ bị lợi dụng chính sách.

"Hội LHPN cũng đã đưa ra giải pháp để tuyên truyền, nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ trong việc trả vốn vay tín dụng chính sách đó là chỉ đạo các tổ, hội phụ nữ thành lập nhóm Zalo có các chị em đi làm ăn xa để động viên, thăm hỏi, sau đó tuyên truyền để họ hiểu và thực hiện nghĩa vụ trả nợ đã vay", bà Trần Thị Kiều Yến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau, cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Ðồng, Phó giám đốc NHCSXH tỉnh Cà Mau, cho biết, để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, NHCSXH tỉnh đang tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể thực hiện tốt các nội dung uỷ thác, chủ động có kế hoạch đôn đốc xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn tạo nguồn vốn; đồng thời rà soát thông tin những hộ bỏ đi khỏi nơi cư trú, đi làm ăn xa./.

 

Phúc Duy

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.