ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 19:26:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm đạt tiêu chí đô thị văn minh

Báo Cà Mau (CMO) Khép lại một nhiệm kỳ với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bức tranh kinh tế - xã hội của thị trấn U Minh có nhiều đổi thay. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm. Những đổi thay ấy đã nói lên sức vươn mạnh mẽ của Đảng bộ, quân và dân nơi đây.

5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện; sự phối hợp của các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, Đảng bộ thị trấn U Minh thực hiện đạt 12/14 chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ, 2 chỉ tiêu còn lại đạt trên 90%.

Trung tâm hành chính thị trấn U Minh được đầu tư xây dựng khang trang.   

Bí thư Đảng uỷ thị trấn U Minh Đặng Hương Giang cho biết: "5 năm qua, Đảng bộ, Nhân dân thị trấn nỗ lực tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội khoá XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Trong đó, sản xuất nông nghiệp; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ cơ bản đạt chỉ tiêu nghị quyết. Thu ngân sách gần 12 tỷ đồng, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng; thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn gần 98%; chất lượng giáo dục được nâng lên, 100% trường học đạt chuẩn quốc gia".

Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt, nhất là công tác chăm lo cho gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, công tác giảm nghèo bền vững; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,23%, không còn đối tượng thuộc diện gia đình chính sách nghèo, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 92%.

Phong trào rèn luyện sức khoẻ được người dân hưởng ứng tích cực.  

Điểm nổi bật nhất của thị trấn là công tác xây dựng văn minh đô thị, được cấp trên đầu tư trên 30 tỷ đồng để chỉnh trang vỉa hè, trồng cây xanh, xây dựng các công trình lộ giao thông. Bí thư Chi bộ Khóm 3 Đỗ Tài Đa cho biết: "Thị trấn U Minh nay thay đổi mạnh mẽ, kết cấu hạ tầng, các công trình giao thông từng bước được đầu tư khang trang, sạch, đẹp, mỹ quan thị trấn từng ngày khởi sắc".

Các hoạt động văn hoá, thông tin, truyền thông tiếp tục chuyển biến tích cực. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá được quan tâm củng cố. Đến nay, thị trấn có 1.792 gia đình đạt chuẩn văn hoá, đạt 92,27%. Công tác quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội bảo đảm và ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Giao thông được mở rộng thông thoáng, thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.              Ảnh: HOÀNG VŨ

Công tác xây dựng Đảng luôn được coi trọng, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đảng viên không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm; không có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Trong nhiệm kỳ kết nạp 61 đảng viên, Đảng bộ có 11 chi bộ trực thuộc, 327 đảng viên. Qua đánh giá chất lượng hàng năm, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%. Hàng năm, Đảng bộ thị trấn được công nhận ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Nông dân Khóm 3, thị trấn U Minh thu hoạch cá tạp trong vuông tôm, làm thức ăn cho cá bống tượng.  

Ông Đặng Hương Giang khẳng định: "Nhiệm kỳ qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu chủ yếu do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khoá XI đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Đây là nền tảng xây dựng thị trấn U Minh hoàn thành tiêu chí văn minh đô thị trong nhiệm kỳ 2020-2025"./.

Trung Đỉnh - Trọng Nguyễn

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.