ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 09:39:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm giữ vững “vùng xanh”

Báo Cà Mau (CMO) Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường, cùng với việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, việc thiết lập “vùng xanh” tự quản an toàn được xem là giải pháp để người dân U Minh trở lại trạng thái bình thường mới.

U Minh có địa bàn rộng, 6/8 xã, thị trấn có địa bàn giáp ranh cả đường bộ, đường thuỷ và đường biển. Ông Ðoàn Việt Khoa, Phó bí thư Huyện uỷ, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện U Minh, nhận định: "Nguy cơ bùng phát dịch tại cộng đồng vẫn còn cao, lưu lượng người và phương tiện vận chuyển hàng hoá từ ngoài tỉnh vào địa bàn đang diễn biến phức tạp, nhất là khu vực giáp ranh tỉnh Kiên Giang và đường biển. Mặt khác, thời gian tới, lượng người lao động, học tập ngoài tỉnh có khả năng về địa phương bằng đường tiểu ngạch, không thông qua các chốt, trạm để kiểm soát sàng lọc dẫn đến khó kiểm soát, quản lý cách ly theo quy định".

Ðể giữ vững “vùng xanh” an toàn, từ đây đến hết tháng 9, huyện sẽ tổ chức test nhanh cho 100% hộ dân và 60% dân số, khoảng 25.866 hộ với 64.000 người, gồm những người ở địa bàn giáp ranh, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các công ty, xí nghiệp tại khu công nghiệp Khánh An, bệnh nhân đang điều trị nội trú, ngoại trú, ưu tiên người về từ vùng dịch được cách ly tại nhà. "Về chi phí lấy mẫu test nhanh thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh", ông Ðoàn Việt Khoa cho biết thêm.

Hiện nay, thành viên Ban Chỉ đạo huyện phối hợp với địa phương khẩn trương quán triệt, triển khai tuyên truyền, động viên người dân tham gia cùng Nhà nước thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một lá chắn xanh”. Việc xét nghiệm nhanh, bóc tách nguồn lây nhiễm ra khỏi cộng động luôn được thực hiện song song với công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài tiếp nhận 137 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cấp cho 9.140 hộ gặp khó khăn, huyện đã huy động gần 500 phần quà gồm các nhu yếu phẩm hỗ trợ các hộ dân khu phong toả Ấp 12, xã Khánh An; hộ nghèo, hộ cách ly y tế tại các xã Nguyễn Phích, Khánh Thuận, Khánh Hoà, Khánh Lâm và thị trấn U Minh.

Với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19, chị Nguyễn Thị Út, Ấp 6, xã Nguyễn Phích, chia sẻ: “Ðể góp phần cùng Nhà nước thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid 19, gia đình tôi luôn chấp hành tốt các quy định của địa phương, hạn chế ra đường khi không cần thiết, tuân thủ 5K theo quy định. Ðặc biệt, hiện nay huyện đang phát động toàn dân tham gia lấy mẫu test nhanh, gia đình tôi rất đồng tình, sau khi có thông báo của chính quyền về thời gian, địa điểm lấy mẫu, gia đình tôi sẽ đi đúng giờ”.

Bà Lê Ánh Hồng, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: "Ðến nay, các địa phương trong huyện đã thành lập 581 tổ Covid cộng đồng với 2.488 thành viên. Thời gian qua, các tổ đã phát huy khá tốt vai trò của mình, tăng cường rà soát nắm chặt đối tượng, địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận ban hành Kế hoạch số 07 về phát động phong trào thi đua dân vận khéo “Toàn dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19”, nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn sức khoẻ, tính mạng của người dân. Ðồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới, sáng tạo để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trong điều kiện bình thường mới. Xây dựng các mô hình như "Xã, thị trấn không có Covid-19", "Cơ quan không có Covid-19", "Ấp, khóm không có Covid-19", gắn với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Ông Trần Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, cho biết: "Ðịa phương đang tích cực tuyên truyền các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức, để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cũng như cách phòng, chống dịch để tự chủ động phòng tránh một cách tốt nhất. Ðồng thời, cung cấp cho người dân số điện thoại đường dây nóng của xã và từng tổ Covid cộng đồng để mọi người dân nắm và phản ánh kịp thời khi cần thiết".

Lực lượng kiểm soát trực 24/24 kiểm tra, rà soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn theo quy định.

Ðể bảo vệ “vùng xanh”, việc kiểm soát phương tiện và người ra vào địa bàn được xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Huyện đã thành lập 25 chốt, 2 trạm kiểm soát biên phòng, với 263 thành viên, trong đó 12 chốt giáp ranh, 5 chốt ven biển, 8 chốt nội địa. Các chốt đều thực hiện nghiêm việc phân công cán bộ, lực lượng trực 24/24; kiểm tra, rà soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn theo quy định. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng quản lý chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hoá ra/vào, các điểm lên xuống hàng hoá, tuyệt đối không để các tài xế, phụ xế, người đi theo phương tiện tiếp xúc với người khác./.

 

Trung Ðỉnh - Trọng Nguyễn

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.