ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:42:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm ngăn chặn Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 diễn ra trên thế giới, các nước láng giềng và trong nước, Cà Mau chủ động lên phương án ứng phó với 3 cấp độ trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hiện địa phương đang kích hoạt ở cấp độ thứ 2, nghĩa là dịch Covid-19 tái phát ngoài cộng đồng tại một số địa phương trong nước, chưa xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

  

 
Vệ sinh cá nhân, khử khuẩn là một trong các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Sẵn sàng ứng phó

 

Về giải pháp ứng phó, trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp, Cà Mau tổ chức, chỉ đạo sản xuất, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và liên kết tiêu thụ sản phẩm... trong điều kiện đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch Covid-19. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thông tin tuyên truyền trên báo, đài, Internet và mạng xã hội, cung cấp kịp thời thông tin phục vụ sản xuất, mua bán, tiêu thụ sản phẩm ngư, nông, lâm nghiệp, nhất là sản phẩm từ con tôm.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau Lê Thanh Triều cho biết: “Tác động của dịch bệnh đến ngành nông nghiệp không nhỏ, nhất là khâu tiêu thụ. Nhận thức điều này, ngành lên phương án, chỉ đạo kỳ quyết, thực hiện hiệu quả các hình thức nuôi trồng kết hợp, theo chuỗi giá trị… nhằm gia tăng tính cạnh tranh, theo nhu cầu tiêu dùng từng thời điểm thích hợp, nhất là trên lĩnh vực thuỷ sản, lâm nghiệp”.

Trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hoá trên địa bàn tỉnh, kịp thời đề ra giải pháp xử lý khi có biến động; chủ động liên hệ, làm việc với các doanh nghiệp phân phối hàng hoá trên địa bàn tỉnh và các địa phương trong khu vực để đảm bảo nguồn cung cấp hàng hoá thiết yếu cho người dân. Xây dựng kế hoạch kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh… Tài chính, ngân sách, tín dụng, đầu tư công; lao động, giải quyết việc làm, an sinh xã hội cũng có những điều chỉnh với giải pháp chuyển động phù hợp tình hình thực tế của dịch bệnh.

Vẫn còn biểu hiện chủ quan, lơ là

 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Cà Mau, cho rằng: “Ðã qua có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, sự vào cuộc toàn diện, không để xảy ra lây nhiễm cộng đồng, đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, biểu hiện chủ quan, lơ là của người dân, nhất là những khu tập trung đông người, cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khai báo y tế… Cùng với đó cần đẩy mạnh kiểm tra, xử lý theo quy định".

Ðối diện nguy cơ bùng phát dịch, ông Dũng yêu cầu các cấp cần nắm chặt, chủ động xử lý theo quy định phòng chống dịch. Khi có tình huống xấu xảy ra phải truy vết thật nhanh, thần tốc, kịp thời. “Bài học từ các tỉnh có dịch cho thấy nếu chúng ta chủ quan không thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống Covid-19 thì sẽ không an toàn, khả năng xuất hiện dịch bệnh là điều khó tránh khỏi, khi đó hậu quả để lại hết sức nặng nề trên mọi lĩnh vực, khó xử lý”, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Ðại tá Phạm Thành Sỹ, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ðơn vị tiếp tục tăng cường, quyết tâm cao nhất, chỉ đạo công an các địa phương phối hợp các lực lượng thực hiện chặt chẽ, đúng quy định về phòng chống dịch, đảm bảo an ninh, an toàn tuyến biển, luôn sát cánh với biên phòng, cố gắng đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử”.

 

Ðeo khẩu trang cần được thực hiện nghiêm túc.

 

Về việc đánh mạnh vào ý thức, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, đại tá Phạm Thành Sỹ tỏ rõ quan điểm chỉ đạo của ngành là xử lý nghiêm những ai không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Về vấn đề này, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân: “Các lực lượng, các địa phương, các cấp phải thực hiện triệt để, giám sát chặt, tích cực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để tạo chuyển biến nhận thức toàn diện đến mỗi cá nhân trong phòng chống dịch Covid-19”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần tăng cường giám sát việc cách ly y tế tại nhà theo quy định, bởi thực tế đã xảy ra trường hợp không tuân thủ theo quy định cách ly tại nhà. Hiện nay, có nhiều lao động, chuyên gia là người nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy điện gió. Qua kiểm tra đã phát hiện trường hợp lao động là người nước ngoài chưa được cấp phép, không thuộc diện cấp phép xuất hiện tại công trình. “Các ngành liên quan phải phối hợp chặt, xử lý dứt điểm vấn đề này, cần thiết thì trục xuất và xử lý theo quy định đối với lao động, cả chủ sử dụng lao động trái phép”, Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo. 

“Không được phép và tuyệt đối không để Cà Mau rơi vào kịch bản thứ 3 (xuất hiện dịch bệnh lây lan cộng đồng trên địa bàn)”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Quân nêu rõ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tình huống xấu xảy ra thì phải nhanh chóng, kịp thời, sớm nhất khoanh vùng, truy vết, giảm thiểu ảnh hưởng, không để dẫn đến phải giãn cách xã hội. Bởi khi đó sẽ thiệt hại nặng nề về mọi mặt, hậu quả lâu dài.

“Chế tài có rồi, nếu phát hiện một trường hợp F1 về tại một địa phương nào đó trong tỉnh, sau 3 giờ mà không nhận diện truy vết được F2, đồng chí bí thư, chủ tịch cấp cơ sở phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh”, ông Lê Quân nhấn mạnh.

Chủ động xây dựng kịch bản với nhiều hình thức, giải pháp ứng phó sát tình hình thực tế; tăng cường chỉ đạo liên tục; tuyên truyền cũng như kiên qu  yết xử lý vi phạm trong phòng chống dịch… và những động thái tỏ rõ quyết tâm ngăn chặn triệt để dịch bệnh đã được thực hiện khi yêu cầu đóng cửa các cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí được áp dụng, cho thấy Cà Mau đang tập trung cao độ, quyết tâm cùng cả nước ngăn chặn sự lây lan, đẩy lùi Covid-19 ra khỏi cộng đồng./.

 

Trần Nguyên

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.