ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 02:20:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm thay đổi diện mạo đời sống văn hoá

Báo Cà Mau 15 năm - chặng đường “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã làm thay đổi diện mạo đời sống văn hoá, tinh thần và góp phần vào sự phát triển kinh tế của Nhân dân Cà Mau. Ðánh giá về thành tựu đạt được, ông Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, khẳng định: “Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ hưởng ứng của toàn dân đã tạo nên sức lan toả mạnh mẽ, tác động to lớn của phong trào.

15 năm - chặng đường “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã làm thay đổi diện mạo đời sống văn hoá, tinh thần và góp phần vào sự phát triển kinh tế của Nhân dân Cà Mau. Ðánh giá về thành tựu đạt được, ông Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, khẳng định: “Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ hưởng ứng của toàn dân đã tạo nên sức lan toả mạnh mẽ, tác động to lớn của phong trào. Hiệu quả phong trào mang lại không đơn thuần dừng lại ở yếu tố văn hoá tinh thần, mà cao hơn là xây dựng đời sống mới cho người dân, xây dựng hình mẫu con người mới, niềm tin mới để phát triển quê hương”.

Thành tựu toàn diện

Ông Tiêu Minh Tiên cho biết: “Trong bối cảnh Cà Mau còn nhiều khó khăn, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã bắt trúng những mong mỏi, nhu cầu của người dân để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tháo gỡ khó khăn để từng hộ gia đình, từng xóm ấp phát triển”.

Khánh thành Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển - một địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

15 năm qua, toàn tỉnh có trên 1.500 hộ gia đình văn hoá tiêu biểu, mà theo lời của ông Tiên thì: “Ðây là những bông hoa đẹp của cộng đồng, không chỉ gương mẫu trong nếp sống, kinh tế vững vàng, con cháu học hành thành đạt mà còn tận tình giúp đỡ bà con xung quanh”. Ðáng nói hơn, có 30 gia đình của Cà Mau được biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu cấp Trung ương, mỗi gia đình là câu chuyện đẹp về lối sống, tinh thần vươn lên, khát khao đóng góp, cống hiến cho cộng đồng.

Gia đình là hạt nhân cơ bản của xã hội, và phong trào đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của gia đình trong bối cảnh Cà Mau đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc hội nhập. Ðến thời điểm hiện tại, 72% hộ gia đình của Cà Mau đạt danh hiệu gia đình văn hoá theo tiêu chí mới. Ông Nguyễn Văn Quynh, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, cho biết: “Theo tiêu chí mới, danh hiệu gia đình văn hoá gồm nhiều yêu cầu, hướng vào yếu tố thực chất và tránh việc hình thức, chạy theo thành tích. Ðạt được danh hiệu này là sự phấn đấu, nỗ lực của mỗi gia đình trong mối quan hệ đánh giá và sự ghi nhận của cả cộng đồng”.

Từ gia đình, việc xây dựng xóm, ấp văn hoá của các địa phương cũng đã đạt được những thành tựu khích lệ, có 355/949 ấp, khóm đạt chuẩn văn hoá và 17/82 xã được công nhận xã văn hoá nông thôn mới.

Một trong những điểm nhấn của phong trào chính là việc củng cố, đổi mới và xây dựng lề lối làm việc văn hoá, văn minh ở công sở. Ông Tiêu Minh Tiên nhận định: “Quyết tâm đổi mới và cải cách thủ tục hành chính hiện nay có một phần nền tảng từ việc xây dựng văn hoá công sở, văn hoá của người làm công vụ. Các cơ quan đoàn thể trong tỉnh không ngừng hoàn thiện với mục tiêu cao nhất là phục vụ Nhân dân một cách tận tâm, tận tuỵ với thái độ và phong cách văn hoá”. Những cao điểm của phong trào được hiện thực bằng các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, mang lại chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên.

Ðiều phấn khởi nhất đó là đời sống văn hoá, tinh thần của người dân Cà Mau đã có những thay đổi lớn. Ðến nay, toàn tỉnh có 41/82 xã xây dựng được trung tâm sinh hoạt văn hoá, thể thao cấp xã. Thiết chế văn hoá từ cơ sở đến tỉnh được quan tâm đầu tư, củng cố và hoạt động có hiệu quả. Ông Quynh thông tin: “Trong các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng, Cà Mau đã tạo ra được sự đồng thuận và quan tâm lớn từ phía người dân. Chất lượng của các hoạt động từng bước nâng lên, không còn tình trạng hình thức như trước”. Toàn tỉnh cũng đã có gần 92% ấp, khóm xây dựng được trụ sở chung, qua đó tạo được tính chất chủ động, không khí cộng đồng và dân chủ trong sinh hoạt văn hoá.

Những kinh nghiệm quý

Có về xã Tân Hải, huyện Phú Tân, những ngày đầu mới tách năm 2003, nơi được gọi là “xã 5 không” mới thấy thời điểm hiện tại địa phương này đã hoàn toàn lột xác.

Bà Võ Thị Ngọc Hân, Bí thư Ðảng uỷ xã, thông tin: “Bằng sự quyết tâm của toàn Ðảng bộ, sự hỗ trợ của các cấp, ngành, Tân Hải đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất để trở thành xã nông thôn mới”. Xã đã có 6/8 ấp được công nhận danh hiệu ấp văn hoá, 79% gia đình đạt chuẩn văn hoá. Thiết chế văn hoá được đầu tư rộng khắp các ấp. Ðời sống của người dân ngày càng văn minh, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nở rộ.

Bà Hân chia sẻ những kinh nghiệm của địa phương: “Muốn thực hiện mọi công việc phải làm tốt công tác tuyên truyền, giúp bà con hiểu, ủng hộ. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá thực chất là mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, người thụ hưởng cũng chính là bà con, do đó phải để chính người dân thực hiện và làm chủ thể”.

Một kinh nghiệm quý của Tân Hải, đó là bám sát vào điều kiện thực tế để phát động các phong trào, hoạt động xây dựng đời sống văn hoá. Bà Hân bộc bạch: “Văn hoá là nhà nhà ấm no, hạnh phúc, con cái được học hành, làng xóm hoà thuận. Phải coi văn hoá là những điều sát sườn, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của từng cá nhân, gia đình thì mọi phong trào sẽ gặt hái được hiệu quả thiết thực, bền vững”.

Ðối với huyện Thới Bình, mục tiêu xây dựng huyện văn hoá vào năm 2020 đặt ra cho địa phương nhiều vấn đề cần giải quyết.

Ông Nguyễn Nhật Bằng, Trưởng Phòng VH-TT huyện, nhấn mạnh: “Thới Bình có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Vấn đề cơ sở vật chất và nguồn nhân lực đầu tư cho văn hoá phải tính toán đồng bộ, sát với yêu cầu thực tế thì mới đạt được mục tiêu đề ra”.

Thới Bình hiện có 71/104 ấp, khóm được công nhận đạt chuẩn văn hoá theo chuẩn mới. (Trước đó từ năm 2000-2012, huyện có 100% ấp, khóm được công nhận danh hiệu văn hoá).

Ông Bằng cho rằng: “Việc công nhận danh hiệu không nên chạy theo thành tích mà phải bám vào thực chất. Huyện phấn đấu đạt danh hiệu nhưng cũng xây dựng một cách hết sức thận trọng, đề cao chất lượng”.

Ðối với phong trào xây dựng văn hoá của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân đã nhấn mạnh rằng: “Mỗi cá nhân, gia đình cần xây dựng nếp sống mới văn hoá, văn minh”. Những vấn đề cốt lõi là giữ được truyền thống tốt đẹp của gia đình, dân tộc. Phấn đấu thoát nghèo, gìn giữ môi trường, giúp nhau thoát nghèo, quan tâm đến tương lai của thế hệ trẻ… Các phong trào văn hoá trong thời gian tới cần tránh hình thức, báo cáo thành tích mà phải hướng đến nhu cầu thực tế, hiệu quả thực chất từ tuyến cơ sở đến tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng rằng: “Phong trào sẽ tiếp tục tạo được sự hưởng ứng, quan tâm của toàn dân, toàn hệ thống chính trị, đưa Cà Mau tiến bước nhanh và vững chắc trong công cuộc phát triển”./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.