ĐT: (0290) 383 1066 - 383 3905
Thứ tư, 4-10-23 10:48:06

Quyết tâm trả kết quả trước hẹn

Báo Cà Mau (CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.

Ðể tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc, thời gian qua, UBND thị trấn Năm Căn tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về quy trình một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, niêm yết công khai các TTHC để người dân nắm rõ.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn nhiệt tình giúp đỡ người dân sử dụng các tiện ích của hành chính công bằng điện thoại thông minh.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: "Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa luôn nâng cao tinh thần phục vụ người dân. Chúng tôi đã lập nhóm, khi có hồ sơ là giải quyết ngay trên các nhóm chung đó, dù có bất cứ cuộc họp nào cũng cử lãnh đạo ký hồ sơ để kịp thời trả kết quả cho công dân".

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, công chức, viên chức phụ trách kịp thời xem xét, xử lý, hướng dẫn người dân bổ sung những loại giấy tờ còn thiếu ngay lần đầu tiên. Các bước, quy trình giải quyết hồ sơ đều được thực hiện qua phần mềm trực tuyến, đảm bảo giải quyết TTHC theo trình tự nhanh, gọn, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, trả kết quả đúng hẹn.

Ông Huỳnh Ðen, Bí thư Chi bộ khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, cho biết: "Thời gian qua, Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hết công suất; phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng đi từng ngõ, gõ từng nhà hỗ trợ người dân cài đặt các App dịch vụ công. Song, khó khăn lớn nhất là người dân không phải hộ nào cũng có điện thoại thông minh và những người lớn tuổi thì rất khó sử dụng".

Thị trấn Năm Căn chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách TTHC, giám sát chặt chẽ hoạt động của Bộ phận Một cửa. Ðiều đáng mừng là công chức, viên chức ở đây luôn hết lòng phục vụ Nhân dân, chưa ghi nhận phàn nàn của người dân về hoạt động của bộ phận này.

Ông Lý Thanh Long, khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, cho biết: "Hôm nay ghé Bộ phận Một cửa làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Tôi rất hài lòng, từ khâu đón tiếp đến hỗ trợ thực hiện các thủ tục có liên quan đến hồ sơ. So sánh với trước đây thì thời gian được rút ngắn hơn nhiều, tuy có nhiều phần mềm mới gây khó khăn cho người cao tuổi nhưng các cháu đã giúp đỡ nhiệt tình".

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Năm Căn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện đảm bảo quy định về việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các TTHC. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây bức xúc cho người dân; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tất cả các TTHC sẽ được giải quyết trên không gian mạng.

 UBND thị trấn Năm Căn tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về quy trình một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, niêm yết công khai các TTHC để người dân nắm rõ.

Chị Trần Kiều Trang, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn, chia sẻ: "Gần đây, phần lớn các TTHC đều được giải quyết qua không gian mạng nên thường bị nghẽn mạng sau 14 giờ hằng ngày, một số trường hợp hồ sơ của công dân bị treo. Mong muốn thời gian tới các nhà mạng nên nâng cấp để hạn chế tình trạng này".

Mới đây, thực hiện Chiến dịch 69 ngày đêm, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến của thị trấn hơn 80%, vượt so với mục tiêu kế hoạch đề ra là 60%). Tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC hơn 69% (kế hoạch đặt ra là 65%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt gần 92%, vượt cao gấp 3 lần so với mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Triều Ấm cho biết thêm: “Sau Chiến dịch 69 ngày đêm, hiện nay, thị trấn xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sẽ có mục tiêu cho từng giai đoạn trong kế hoạch; kịp thời sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm cho việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này".

Với khẩu hiệu hành động “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thị trấn Năm Căn”, thời gian tới, thị trấn tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao./.

 

Phú Hữu

 

Quyết tâm trả kết quả trước hẹn

(CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.

Lợi ích từ liên thông dịch vụ công

(CMO) Bắt đầu từ ngày 10/7, hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên thông “Ðăng ký khai sinh - Ðăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Ðăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” được cung cấp trực tuyến trên toàn quốc. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết TTHC, giúp cắt giảm giấy tờ, thời gian, chi phí của người dân.

Ðơn giản hoá thành phần hồ sơ

(CMO) Tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) phát sinh tại Bộ phận Một cửa của TP Cà Mau luôn đứng đầu so các địa phương khác trong tỉnh. Từ đó, kéo theo áp lực nhất định đối với đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Ðơn vị luôn quyết liệt chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), cũng như cải thiện điểm số trên lĩnh vực này.

Nâng chất dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn

(CMO) Đến nay, TP Cà Mau đã thực hiện 15/22 nhiệm vụ năm 2023, đạt trên 68,18% kế hoạch. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai áp dụng chung tại UBND thành phố là 310 thủ tục, cấp xã là 165 thủ tục, được niêm yết công khai bằng mã QR tại nơi dễ nhìn, dễ tiếp cận kết hợp với công khai bằng bản giấy tại bàn ghi thông tin để người dân tra cứu; số điện thoại đường dây nóng được công khai đúng quy định...

Huyện Trần Văn Thời: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt cao

(CMO) Huyện Trần Văn Thời đã cơ bản thực hiện tốt việc cập nhật văn bản, thông tin và niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải thủ tục hành chính (TTHC) trên Trang thông tin điện tử huyện; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh. Cụ thể, tỷ lệ văn bản được ký số, tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính qua môi trường mạng được cải thiện, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thanh toán trực tuyến đạt cao.

Lấy sự hài lòng làm thước đo kết quả

(CMO) Với phương châm hoạt động “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đổi mới từ tác phong, nền nếp tiếp dân đến quy trình giải quyết hồ sơ thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.

Khó quản lý mua bán hoá đơn không hợp pháp

(CMO) Thời gian qua, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) tuân thủ tốt pháp luật về thuế, vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận, mua bán hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước. Ðể xử lý triệt để vấn đề này, cần có giải pháp hữu hiệu, thiết thực hơn.

Cần quyết liệt cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, gây khó khăn cho người dân

(CMO) Tại Phiên họp thứ năm Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được tổ chức vào sáng 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Cải cách hành chính của Chính phủ, chỉ đạo, cần quyết liệt cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà, gây khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí cho người dân, nhất là gây ra tiêu cực.

Cần cơ chế mới cho bộ phận một cửa

(CMO) Bộ phận một cửa là nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) của người dân. Khối lượng công việc nhiều, mỗi cán bộ, công chức luôn cố gắng tự học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người dân thân thiện, lịch sự, qua đó góp phần giải quyết công việc hiệu quả nhất, tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC.

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

(CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.