ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 07:06:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Quyết tâm trả kết quả trước hẹn

Báo Cà Mau (CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.

Ðể tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc, thời gian qua, UBND thị trấn Năm Căn tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về quy trình một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, niêm yết công khai các TTHC để người dân nắm rõ.

Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn nhiệt tình giúp đỡ người dân sử dụng các tiện ích của hành chính công bằng điện thoại thông minh.

Ông Nguyễn Triều Ấm, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: "Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa luôn nâng cao tinh thần phục vụ người dân. Chúng tôi đã lập nhóm, khi có hồ sơ là giải quyết ngay trên các nhóm chung đó, dù có bất cứ cuộc họp nào cũng cử lãnh đạo ký hồ sơ để kịp thời trả kết quả cho công dân".

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, công chức, viên chức phụ trách kịp thời xem xét, xử lý, hướng dẫn người dân bổ sung những loại giấy tờ còn thiếu ngay lần đầu tiên. Các bước, quy trình giải quyết hồ sơ đều được thực hiện qua phần mềm trực tuyến, đảm bảo giải quyết TTHC theo trình tự nhanh, gọn, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, trả kết quả đúng hẹn.

Ông Huỳnh Ðen, Bí thư Chi bộ khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, cho biết: "Thời gian qua, Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hết công suất; phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng đi từng ngõ, gõ từng nhà hỗ trợ người dân cài đặt các App dịch vụ công. Song, khó khăn lớn nhất là người dân không phải hộ nào cũng có điện thoại thông minh và những người lớn tuổi thì rất khó sử dụng".

Thị trấn Năm Căn chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách TTHC, giám sát chặt chẽ hoạt động của Bộ phận Một cửa. Ðiều đáng mừng là công chức, viên chức ở đây luôn hết lòng phục vụ Nhân dân, chưa ghi nhận phàn nàn của người dân về hoạt động của bộ phận này.

Ông Lý Thanh Long, khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, cho biết: "Hôm nay ghé Bộ phận Một cửa làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Tôi rất hài lòng, từ khâu đón tiếp đến hỗ trợ thực hiện các thủ tục có liên quan đến hồ sơ. So sánh với trước đây thì thời gian được rút ngắn hơn nhiều, tuy có nhiều phần mềm mới gây khó khăn cho người cao tuổi nhưng các cháu đã giúp đỡ nhiệt tình".

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Năm Căn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện đảm bảo quy định về việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các TTHC. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây bức xúc cho người dân; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tất cả các TTHC sẽ được giải quyết trên không gian mạng.

 UBND thị trấn Năm Căn tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về quy trình một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, niêm yết công khai các TTHC để người dân nắm rõ.

Chị Trần Kiều Trang, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn, chia sẻ: "Gần đây, phần lớn các TTHC đều được giải quyết qua không gian mạng nên thường bị nghẽn mạng sau 14 giờ hằng ngày, một số trường hợp hồ sơ của công dân bị treo. Mong muốn thời gian tới các nhà mạng nên nâng cấp để hạn chế tình trạng này".

Mới đây, thực hiện Chiến dịch 69 ngày đêm, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến của thị trấn hơn 80%, vượt so với mục tiêu kế hoạch đề ra là 60%). Tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC hơn 69% (kế hoạch đặt ra là 65%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt gần 92%, vượt cao gấp 3 lần so với mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Triều Ấm cho biết thêm: “Sau Chiến dịch 69 ngày đêm, hiện nay, thị trấn xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sẽ có mục tiêu cho từng giai đoạn trong kế hoạch; kịp thời sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm cho việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này".

Với khẩu hiệu hành động “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thị trấn Năm Căn”, thời gian tới, thị trấn tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao./.

 

Phú Hữu

 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.