(CMO) Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh có thư tuyên dương 15 đơn vị đóng góp nổi bật trong việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) là 1 trong 15 đơn vị điển hình được tuyên dương.
Ðể tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết công việc, thời gian qua, UBND thị trấn Năm Căn tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về quy trình một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, niêm yết công khai các TTHC để người dân nắm rõ.
Công chức Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn nhiệt tình giúp đỡ người dân sử dụng các tiện ích của hành chính công bằng điện thoại thông minh.
Ông Nguyễn Triều Ấm, Chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn, cho biết: "Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa luôn nâng cao tinh thần phục vụ người dân. Chúng tôi đã lập nhóm, khi có hồ sơ là giải quyết ngay trên các nhóm chung đó, dù có bất cứ cuộc họp nào cũng cử lãnh đạo ký hồ sơ để kịp thời trả kết quả cho công dân".
Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, công chức, viên chức phụ trách kịp thời xem xét, xử lý, hướng dẫn người dân bổ sung những loại giấy tờ còn thiếu ngay lần đầu tiên. Các bước, quy trình giải quyết hồ sơ đều được thực hiện qua phần mềm trực tuyến, đảm bảo giải quyết TTHC theo trình tự nhanh, gọn, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, trả kết quả đúng hẹn.
Ông Huỳnh Ðen, Bí thư Chi bộ khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, cho biết: "Thời gian qua, Tổ công nghệ số cộng đồng hoạt động hết công suất; phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng đi từng ngõ, gõ từng nhà hỗ trợ người dân cài đặt các App dịch vụ công. Song, khó khăn lớn nhất là người dân không phải hộ nào cũng có điện thoại thông minh và những người lớn tuổi thì rất khó sử dụng".
Thị trấn Năm Căn chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách TTHC, giám sát chặt chẽ hoạt động của Bộ phận Một cửa. Ðiều đáng mừng là công chức, viên chức ở đây luôn hết lòng phục vụ Nhân dân, chưa ghi nhận phàn nàn của người dân về hoạt động của bộ phận này.
Ông Lý Thanh Long, khóm Sa Phô, thị trấn Năm Căn, cho biết: "Hôm nay ghé Bộ phận Một cửa làm thủ tục vay vốn ngân hàng. Tôi rất hài lòng, từ khâu đón tiếp đến hỗ trợ thực hiện các thủ tục có liên quan đến hồ sơ. So sánh với trước đây thì thời gian được rút ngắn hơn nhiều, tuy có nhiều phần mềm mới gây khó khăn cho người cao tuổi nhưng các cháu đã giúp đỡ nhiệt tình".
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Năm Căn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện đảm bảo quy định về việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các TTHC. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây bức xúc cho người dân; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần phục vụ tốt hơn sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tất cả các TTHC sẽ được giải quyết trên không gian mạng.
UBND thị trấn Năm Căn tập trung phổ biến rộng rãi những quy định của Nhà nước về quy trình một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, niêm yết công khai các TTHC để người dân nắm rõ.
Chị Trần Kiều Trang, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn, chia sẻ: "Gần đây, phần lớn các TTHC đều được giải quyết qua không gian mạng nên thường bị nghẽn mạng sau 14 giờ hằng ngày, một số trường hợp hồ sơ của công dân bị treo. Mong muốn thời gian tới các nhà mạng nên nâng cấp để hạn chế tình trạng này".
Mới đây, thực hiện Chiến dịch 69 ngày đêm, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến của thị trấn hơn 80%, vượt so với mục tiêu kế hoạch đề ra là 60%). Tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC hơn 69% (kế hoạch đặt ra là 65%); tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt gần 92%, vượt cao gấp 3 lần so với mục tiêu đề ra.
Ông Nguyễn Triều Ấm cho biết thêm: “Sau Chiến dịch 69 ngày đêm, hiện nay, thị trấn xây dựng kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sẽ có mục tiêu cho từng giai đoạn trong kế hoạch; kịp thời sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm cho việc triển khai nhiệm vụ quan trọng này".
Với khẩu hiệu hành động “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thị trấn Năm Căn”, thời gian tới, thị trấn tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao./.
Phú Hữu