Chiều 11/11, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); và Dự án Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi).
- Tuyên truyền phòng, chống ma túy cho hơn 250 sinh viên
- Quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng địa bàn “xã không ma tuý”
- Phong Hiệp nỗ lực xây dựng địa bàn không ma tuý
Tại tổ thảo luận số 8 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cà Mau và Bắc Ninh), các đại biểu đoàn Cà Mau đã phát biểu đề xuất giải pháp cụ thể để hoàn thiện dự thảo luật, hướng tới tính hiệu lực, khả thi và minh bạch trong thi hành.
Đại biểu Nguyễn Huy Thái đề nghị quy định rõ về tiếp công dân trực tuyến, kiến nghị mở rộng thẩm quyền điều tra và xử phạt của Bộ đội Biên phòng trong đấu tranh phòng, chống ma tuý ở biên giới, vùng biển.
Cần quy định chặt chẽ hơn đối với tiếp công dân trực tuyến
Phát biểu về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đại biểu Nguyễn Huy Thái, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội, bày tỏ sự đồng tình với chủ trương bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến, một bước tiến trong chuyển đổi số, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi cho người dân vùng sâu, vùng xa.
Tuy nhiên, đại biểu nhấn mạnh rằng hiệu quả của hình thức này phụ thuộc rất lớn vào hạ tầng kỹ thuật, năng lực cán bộ và bảo đảm an ninh mạng.
“Ở nhiều địa phương, trung tâm phục vụ hành chính công còn vướng về hạ tầng, nhân lực vận hành và cơ sở dữ liệu. Nếu chưa khắc phục được những yếu tố này, việc triển khai tiếp công dân trực tuyến sẽ khó hiệu quả”, đại biểu nêu rõ.
Đại biểu kiến nghị Chính phủ quy định cụ thể trong nghị định hướng dẫn, xác định rõ trường hợp nào nên, không nên tiếp công dân trực tuyến, đồng thời bảo đảm quy trình, trách nhiệm và thẩm quyền trong xử lý vụ việc.
Đại biểu cũng đánh giá cao việc bổ sung quy định về tạm đình chỉ và đình chỉ giải quyết khiếu nại trong dự thảo, cho rằng đây là bước hoàn thiện cần thiết, giúp giải quyết linh hoạt các tình huống phát sinh, tránh kéo dài, bảo đảm khách quan và quyền lợi hợp pháp của công dân.
Phát huy vai trò chủ động của lực lượng biên phòng trong phòng, chống ma tuý
Góp ý cho Dự án Luật Phòng, chống ma tuý (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Huy Thái cũng nêu thực tế tội phạm ma tuý đang diễn biến phức tạp, nhất là tại khu vực biên giới và vùng biển, với các phương thức ngày càng tinh vi, lợi dụng tiến bộ công nghệ để che giấu hành vi phạm tội.
“Hiện nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng là một trong 4 cơ quan chuyên trách có thẩm quyền phòng, chống tội phạm ma tuý, nhưng phạm vi điều tra còn bị giới hạn, chủ yếu chỉ thực hiện với tội phạm ít nghiêm trọng. Điều này làm giảm tính chủ động của lực lượng tại địa bàn”, đại biểu nêu rõ.
Từ thực tế khảo sát tại địa bàn biên giới An Giang và khu vực biển Tây Nam, đại biểu kiến nghị bổ sung quy định cho phép Bộ đội Biên phòng được chủ động điều tra toàn bộ một số vụ án ma tuý tại khu vực biên giới, cửa khẩu, vùng biển, thay vì phải bắt buộc chuyển giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra. Đồng thời, đề nghị quy định rõ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phù hợp với chức năng của lực lượng này, bảo đảm tính thống nhất, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý tại các tuyến biên giới.
Hoàn thiện chính sách đầu tư theo hướng minh bạch, xanh và đổi mới sáng tạo
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh phát biểu, đề xuất hoàn thiện chính sách đầu tư theo hướng minh bạch, tập trung vào dự án xanh và đổi mới sáng tạo.
Phát biểu về Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng Luật Đầu tư là “nền tảng pháp lý quan trọng” cho việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển.
Sau gần 5 năm thi hành, nhiều bất cập đã bộc lộ, đòi hỏi sửa đổi để phù hợp giai đoạn mới. Theo đại biểu, việc sửa đổi cần hướng đến 3 mục tiêu: tạo môi trường đầu tư minh bạch và ổn định; nâng cao chất lượng, sàng lọc dự án, ưu tiên đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, hạ tầng logistics; bảo đảm quyền tự do kinh doanh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.
Đại biểu đề nghị bổ sung quy định thu hồi chủ trương đầu tư đối với dự án chậm triển khai trên 24-36 tháng, tránh lãng phí tài nguyên và đất đai; đồng thời tập trung ưu đãi đầu tư cho các dự án xanh, đổi mới sáng tạo, giảm phát thải carbon, thay vì dàn trải.
“Cần sửa các điều 15, 16 để ưu đãi thuế gắn với cam kết về môi trường, công nghệ, không chỉ theo địa bàn. Bên cạnh đó, quy định rõ trách nhiệm khi chuyển nhượng dự án được hưởng ưu đãi đầu tư để tránh lợi dụng”, đại biểu nhấn mạnh.
Từ góc nhìn thực tiễn địa phương đến yêu cầu hoàn thiện thể chế
Các ý kiến của đại biểu đoàn Cà Mau đều xuất phát từ thực tiễn quản lý, phản ánh những vướng mắc cụ thể đang đặt ra trong thi hành pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, phạm vi kiến nghị không dừng ở góc độ tỉnh, mà hướng tới hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, hiện đại và nhân văn.
Lê Hằng

Truyền hình







Xem thêm bình luận