ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 05:30:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rạng danh ngôi trường mang tên nữ anh hùng

Báo Cà Mau (CMO) Là ngôi trường THPT đầu tiên trên địa bàn Cà Mau với gần nửa thế kỷ dạy tốt và học tốt, 45 năm qua, các thế hệ thầy cô giáo, học sinh nhà trường luôn nỗ lực vượt khó, vươn thành tích cao để xứng danh với tấm gương nữ anh hùng liệt sĩ Hồ Thị Kỷ.

Trưởng thành trong gian khó

Trường THPT Hồ Thị Kỷ là trường cấp 3 đầu tiên và duy nhất của tỉnh Cà Mau được thành lập vào năm 1975. Sau nhiều lần di dời, đến năm 1998 trường chính thức toạ lạc tại địa điểm hiện nay với cơ sở vật chất khang trang nằm giữa lòng thành phố (số 7, Lý Bôn, Phường 2, TP Cà Mau) và mang tên Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Tập thể sư phạm Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Nhà giáo Ưu tú Trương Tấn Sĩ, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ, cho biết, năm học đầu tiên 1975-1976 trường gặp rất nhiều khó khăn, nhất là chương trình giảng dạy, cũng không có sách giáo khoa, giáo viên nhận tài liệu giảng dạy từng chương do Bộ Giáo dục gửi về. Khó khăn nữa là không có đồ dùng dạy học, giáo viên và học sinh phải tự mày mò để làm. Ngoài cơ sở vật chất gồm phòng học, bảng đen, bàn ghế, bút, giáo viên không có gì khác ngoài sự nhiệt tình của tuổi trẻ (hầu hết giáo viên lúc đó tuổi chưa tới 30, gồm giáo viên chi viện từ miền Bắc và tuyển dụng từ Trường Trung học An Xuyên) và với lòng yêu nghề, các giáo viên đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Cuối năm đó kết quả thi tốt nghiệp của trường khá cao.

“Từ khi thành lập đến nay, Trường THPT Hồ Thị Kỷ không ngừng phát triển và lớn lên về nhiều mặt. Hiện trường có hơn 160 cán bộ, giáo viên, nhân viên; khoảng 3.500 học sinh mỗi năm và có đủ các phòng học bộ môn. Trường nằm ở tốp đầu các trường THPT chất lượng cao của tỉnh. Trong 45 năm qua, nhiều học sinh xuất thân từ trường đã trở thành bác sĩ, dược sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, luật sư, nhà kinh doanh... Dù ở đâu, làm nghề gì, ở cương vị nào cựu học sinh trường cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, sống mẫu mực, xứng đáng với truyền thống của ngôi trường mang tên nữ anh hùng Hồ Thị Kỷ”, Nhà giáo Ưu tú Trương Tấn Sĩ phấn khởi. 

Nối tiếp truyền thống

Thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trong từng giai đoạn, từng năm, phát huy truyền thống và thành tích đạt được, nhà trường thực hiện công cuộc đổi mới theo tinh thần: “Thầy tận tuỵ trong giảng dạy, trò tận lực trong học tập, nỗ lực gấp mười để có kết quả gấp hai”, nhờ đó chất lượng đào tạo của nhà trường từng bước được khẳng định với các chỉ số kết quả như: tỷ lệ lên lớp hàng năm trên 90%, tỷ lệ tốt nghiệp luôn xấp xỉ và trên 98%, riêng năm 2020 đạt 100%. Kết quả thi đại học những năm gần đây và kỳ thi THPT trường luôn đứng tốp đầu các trường THPT trong tỉnh. Thành tích về học sinh giỏi, trong 45 năm (chủ yếu từ năm 1990 về sau), nhà trường có trên 800 em đoạt giải học sinh giỏi vòng tỉnh, 65 em đoạt giải quốc gia. 

“Từ những thành tích rực rỡ đó, nhà trường nhận được nhiều danh hiệu thi đua và phần thưởng quý giá, như nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, được UBND tỉnh tặng cờ và bằng khen; vinh dự đón nhận 5 bằng khen của Bộ GD&ĐT; 1 bằng khen của Thủ tướng Chính  phủ; cờ thi đua của Chính phủ. Đặc biệt là Huân chương Lao động hạng Ba năm 2000; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2015. Thời gian qua, trường có 8 thầy cô giáo được công nhận nhà giáo ưu tú”, thầy Châu Văn Tuy tự hào chia sẻ.

Qua hơn 45 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Hồ Thị Kỷ trở thành “thương hiệu” về chất lượng đào tạo của ngành giáo dục Cà Mau; đặc biệt nhà trường đang nuôi dưỡng khát vọng “vươn cao, vươn xa” nằm trong tốp các trường có chất lượng đào tạo cao của ngành giáo dục cả nước.

Theo thầy Châu Văn Tuy, những thành tích đạt được là nỗ lực thầm lặng mà tuyệt vời của tập thể thầy trò Trường THPT Hồ Thị Kỷ. Bởi 45 năm qua, các thế hệ cán bộ quản lý của trường thật sự là những nhà giáo có tầm, có tâm, dám nghĩ, biết lắng nghe nhưng rất quyết đoán trong công việc qua các thời kỳ như thầy Nguyễn Công Thiêm, thầy Châu Hồng Dứt, thầy Tạ Khánh, cô Đàm Thị Ngọc Thơ, thầy Trương Tấn Sĩ, thầy Phan Anh Tài, thầy Đỗ Anh Tuấn, thầy Nguyễn Danh Hải... Đội ngũ thầy cô giáo, nhân viên của trường là một tập thể sư phạm đầy tinh thần trách nhiệm, giàu lòng thương yêu học sinh, có phẩm chất chính trị tốt, có đạo đức trong sáng, lành mạnh, năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết với nghề, thật sự là tấm gương cho học sinh noi theo. Học sinh trường cơ bản rất ngoan, cần cù, chịu khó, hiếu học, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức tổ chức kỷ luật. 

Các thế hệ giáo viên, học sinh luôn tự hào về truyền thống vẻ vang của ngôi trường mang tên nữ anh hùng liệt sĩ Hồ Thị Kỷ.

“Đó là tiền đề vững chắc để nhà trường vươn lên tầm cao mới. Những thành công ấy ngày một dày thêm theo năm tháng, trang sử vàng ngày một dài hơn trong niềm vui sướng tự hào. Từ mái trường này, lớp lớp học trò đã trưởng thành, đưa ước mơ, hoài bão của mình tung cánh bay xa, bay cao”, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi.

Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện

Năm học 2020-2021, Trường THPT Hồ Thị Kỷ tròn tuổi 45. Để thực hiện được chủ đề năm học “Thầy mẫu mực, sáng tạo; trò chăm ngoan, học giỏi” và Nghị quyết của Hội nghị công chức, viên chức, người lao động năm học 2020-2021, nhà trường đã cụ thể hoá nhiệm vụ của mình với nhiều biện pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Đồng thời, thực hiện lồng ghép hiệu quả các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “Mỗi thầy giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Phát huy tốt hơn nữa phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, hiệu quả.

Những ngày tháng 11 này, niềm vui, niềm mong đợi đón chào tuổi 45 càng làm cho không khí dạy và học phấn chấn hơn. Sự kiện có ý nghĩa trong tuổi mới này là trường có 1 giáo viên tiêu biểu được tuyên dương toàn quốc tại “Lễ tri ân, tôn vinh tấm gương nhà giáo tiêu biểu” năm 2020. Cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng với tuổi trẻ Đoàn trường cũng đang háo hức thực hiện tốt đợt thi đua với nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi.

“Những kết quả nhà trường gặt hái được trong chặng đường 45 năm qua minh chứng cho sự đồng lòng, chung sức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh của trường, là 45 năm thấm đượm “Ơn thầy, nghĩa bạn, tình trường” trong các thế hệ thầy cô giáo và học sinh Cà Mau; cũng là 45 năm nhận được sự chỉ đạo và giúp đỡ nhiệt tình của các cấp lãnh đạo tỉnh, thành phố, Sở GD&ĐT Cà Mau. Thầy trò nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là một trong những địa chỉ đáng tin cậy của giáo dục tỉnh nhà, tiếp tục viết thêm trang sử truyền thống của ngôi trường mang tên nữ anh hùng Hồ Thị Kỷ”, thầy Châu Văn Tuy khẳng định./.

Băng Thanh

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".