ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:43:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rạng danh trường anh hùng

Báo Cà Mau Ngày 23/5, Thừa uỷ nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho thầy và trò Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Năm học 2014-2015, thầy và trò Trường THPT Hồ Thị Kỷ nỗ lực thực hiện các mục tiêu quan trọng của ngành là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá - hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tích cực thực hiện cuộc vận động nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và học sinh không đủ chuẩn lên lớp, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Ngày 23/5, Thừa uỷ nhiệm của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho thầy và trò Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Qua đó, trường tiếp tục gặt hái nhiều thành công và nhiều thành tích xuất sắc trong năm học. Cụ thể, trường có hơn 3.000 học sinh. Tỷ lệ hạnh kiểm loại tốt chiếm 77,5%, khá 20,8%, trung bình 1,6%, yếu 0,1%. Tỷ lệ học lực loại giỏi chiếm 20,9%, khá 38,6%, trung bình 35,4%, yếu 5,1%. Trong năm học, trường có 50 học sinh đạt các giải môn Văn giỏi cấp tỉnh, 3 học sinh đạt giải Văn hay chữ tốt cấp tỉnh, 3 học sinh đạt giải Cuộc thi viết thư UPU cấp quốc gia. 

Ðặc biệt, trong công tác giáo dục hạnh kiểm cho học sinh, trường rất quan tâm giáo dục cho học sinh lòng yêu nước, ý thức phục vụ, ý thức của công dân đối với xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục học sinh ý thức tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, truyền thống cách mạng của dân tộc. Chấp hành kỷ cương trường lớp, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông, chống tệ nạn xã hội, bạo lực trong học đường. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ trong học tập, đoàn kết giúp nhau trong học tập và tiến bộ...

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ Quách Minh Giang chia sẻ, giáo dục đạo đức, hạnh kiểm cho học sinh là một trong hai mặt giáo dục cơ bản nhất mà tập thể sư phạm nhà trường đã xác định nền nếp, kỷ cương là chất lượng nên trong những năm qua và trong suốt năm học này nhà trường đã quyết tâm tăng cường công tác giáo dục hạnh kiểm.

Qua đó, kỷ cương nền nếp nhà trường đạt yêu cầu khá tốt, chất lượng giáo dục đạt kết quả cao, có 13 học sinh đạt giải Cuộc thi giải Toán trên máy tính cấp tỉnh, trong đó có em Nguyễn Ðình Lộc, học sinh lớp 9 đạt giải Khuyến khích quốc gia. 32 học sinh đạt giải Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng internet cấp tỉnh, trong đó em Nguyễn Thuỳ Dương, học sinh lớp 11, đạt giải Khuyến khích quốc gia.

15 học sinh đạt giải Cuộc thi Toán trên mạng internet cấp tỉnh, trong đó có em Dư Hiển Vinh và em Liêu Minh Huy, học sinh lớp 9, đạt giải Khuyến khích quốc gia. 1 học sinh đạt giải Cuộc thi Tin học trẻ không chuyên cấp tỉnh. Tổng cộng trong năm học 2014-2015, Trường THPT Hồ Thị Kỷ đạt 118 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 giải khu vực, 4 giải quốc gia và 29 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, thành phố, tỉnh.

Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Kỷ Nguyễn Danh Hải cho biết thêm, dạy và học là hoạt động trọng tâm của nhà trường. Do xác định được vai trò của người thầy, thầy giỏi trò giỏi, nên trong kế hoạch, lãnh đạo nhà trường đã kết hợp chặt chẽ với các ban, các đoàn thể quyết tâm đẩy mạnh và đi sâu vào việc xây dựng nền nếp giảng dạy, nâng dần chất lượng giờ dạy trên lớp. Tạo được sự chuyển biến rõ nét về chất lượng, đảm bảo thực hiện tốt các khâu trong quá trình giảng dạy, từng bước bám sát và thực hiện tốt chương trình giảm tải. Phương pháp dạy học có nhiều chuyển biến, đã có hàng trăm tiết dạy được sử dụng công nghệ thông tin, góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú hấp dẫn cho học sinh và nâng cao chất lượng giờ dạy.

Ngoài ra, nhà trường còn hoạt động mạnh, đồng bộ nhiều phong trào thi đua như văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin báo chí trong học đường, giáo dục hướng nghiệp, hoạt động ngoại khoá, công tác quản lý Nhà nước, công tác công đoàn, xây dựng tổ chức cơ sở Ðảng nhà trường đoàn kết, trong sạch, vững mạnh hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm học đặt ra. Ðội ngũ, giáo viên của trường được chuẩn hoá 100%, trong đó có nhiều giáo viên trên chuẩn và 5 giáo viên có trình độ cao học. Năng lực và chất lượng chuyên môn của giáo viên nhà trường đạt khá đồng đều, chất lượng giáo dục cũng từ đó được nâng cao và gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc.

Với những kết quả đó, trường tiếp tục được Sở Giáo dục và Ðào tạo Cà Mau công nhận là trường tiên tiến xuất sắc. 5 năm liền, từ 2010-2015, đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, Trường THPT Hồ Thị Kỷ đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì./.

Bài và ảnh: Xuân Trúc

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.