ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:55:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rạng ngời thế hệ măng non

Báo Cà Mau Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra tại Hà Nội, tỉnh Cà Mau vinh dự có 4 đội viên tiêu biểu được ra báo công với Bác. Đó là những bạn vừa có thành tích học tập giỏi và là thủ lĩnh trong công tác Đội ở các đơn vị trường học của Cà Mau.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII sắp diễn ra tại Hà Nội, tỉnh Cà Mau vinh dự có 4 đội viên tiêu biểu được ra báo công với Bác. Đó là những bạn vừa có thành tích học tập giỏi và là thủ lĩnh trong công tác Đội ở các đơn vị trường học của Cà Mau.

Chưa bao giờ hoạt động phong trào của Ðội lại tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các bạn học sinh như hiện nay. Ðiều này đã tạo ra hiệu ứng tích cực để các nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực. Cũng từ công tác Ðội, những nhân tố ưu tú đã dần khẳng định được phẩm chất, năng lực của mình.

Lâm Như Anh: Say mê với hoạt động đội

Lâm Như Anh là học sinh lớp 8A4, Trường THCS Tân Lộc, huyện Thới Bình. Em đã gắn bó với công tác Ðội từ bậc tiểu học và đảm nhận vị trí Liên đội trưởng vào đầu năm lớp 6. Thời gian đầu Như Anh gặp một số khó khăn nhất định trong hoạt động, đặc biệt là chưa thu hút được đông đảo đội viên tham gia. Như Anh nhanh chóng trình bày kế hoạch của mình với thầy Tổng phụ trách Ðội để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp hơn. Xen vào giữa những buổi chào cờ đầu tuần, Như Anh trực tiếp trình bày về lợi ích của công tác Ðội, về những hoạt động sắp tới một cách bài bản, say mê.

 

Dù ở môi trường giáo dục nông thôn, Như Anh vẫn thể hiện được tố chất thủ lĩnh Đội khi cùng nhà trường gây dựng được phong trào hoạt động Đội.

Như Anh chia sẻ: “Công tác Ðội phụ thuộc rất nhiều vào những đội viên tốt, có tính tiên phong. Những bạn này có khả năng thu hút, thuyết phục các đội viên khác, vì thế mỗi phong trào sẽ sôi nổi, lớn mạnh hơn”. Kinh nghiệm hoạt động của Như Anh cho thấy, các bạn học sinh ở vùng nông thôn thường có điều kiện khó khăn, công tác Ðội vì thế phải gần gũi, phù hợp với quỹ thời gian và điều kiện vật chất sẵn có của đội viên. Với những bạn còn thờ ơ, thiếu sự nhiệt tình thì ngoài việc thuyết phục còn phải cho các bạn thấy được bằng những hành động thiết thực của các bạn đội viên ưu tú. Có bạn ngại việc hoạt động Ðội sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, có bạn coi hoạt động Ðội như là một trò tiêu khiển, thích thì tham gia, không thích thì bỏ cuộc, bằng tài thuyết phục, Như Anh xoá tan những suy nghĩ lệch lạc này ở các bạn. Em đã khẳng định một điều chắc chắn: Thật vinh dự khi trở thành người đội viên, công tác Ðội cũng là một nhiệm vụ mà bất cứ ai cũng phải thực hiện và lợi ích mang lại cho bản thân là không thể đong đếm.

Suốt từ lớp 1, Như Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em tâm niệm, công tác Ðội và việc học tập luôn song hành và bổ trợ cho nhau. Các hoạt động phong trào của Ðội giúp Như Anh học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng sống, tự tin trong giao tiếp, rèn luyện được tư duy quản lý và kiểm soát đám đông.

Thầy Văn Huy Hiển, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, hoạt động Ðoàn, Ðội của nhà trường luôn được xác định có vị trí quan trọng, cùng với toàn trường thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Thầy cũng gởi gắm nhiều niềm tin vào cô học trò nhỏ Như Anh. Cô học sinh ở vùng nông thôn này đã liên tiếp 2 năm được công nhận danh hiệu Chỉ huy Ðội giỏi cấp tỉnh. Thầy Hiển cũng mong muốn, làm sao tạo điều kiện để những cá nhân ưu tú như Như Anh phát triển hơn nữa, công tác đoàn thể ở các vùng khó khăn được quan tâm hơn nữa để thế hệ măng non có được sự bứt phá mạnh mẽ, đóng góp nhiều hơn trong hành trình xây dựng, phát triển quê hương.

Trần Gia Hảo:  Đội viên tiêu biểu

Ở Trường THPT Hồ Thị Kỷ, Trần Gia Hảo là cái tên mang lại niềm tự hào cho bạn bè và thầy cô. Thầy Ðồng Sĩ Khánh Quỳnh, Tổng phụ trách Ðội của trường, đánh giá: “Như Hảo có tư chất hoạt động đoàn thể”. Gia Hảo có tác phong giản dị, nhanh nhẹn, tự tin nhưng toát lên được sự gần gũi và chân tình. Với Gia Hảo, mọi công tác, phong trào Ðội dù có khó khăn như thế nào cũng trở nên đơn giản, thú vị. Bởi vậy, Gia Hảo là Liên đội trưởng mà toàn trường hết sức tín nhiệm, yên tâm khi giao rất nhiều công việc. Gia Hảo là học sinh xuất sắc nhất khối từ năm lớp 6 đến nay. Thầy cô đều đánh giá em học đều, trội ở tất cả các môn, hoạt động đoàn thể liên tục, không mệt mỏi và mang nhiều thành tích vẻ vang về cho trường.

Ít ai biết rằng, hoàn cảnh riêng của Hảo không được yên ấm như nhiều bạn cùng trang lứa. Từ nhỏ em đã thiếu sự bao bọc, cưu mang của cha; mẹ em tần tảo bán buôn nuôi em khôn lớn, ăn học. Gia Hảo tâm sự: “Thương mẹ nên em cố gắng học. Còn đối với hoạt động phong trào, bản thân em thấy nó có sức hút kỳ lạ. Khi tham gia vào công tác Ðội, em thấy mình thật sự được sống những giây phút thoải mái, vui vẻ, ý nghĩa. Em cũng chưa bao giờ thấy chán nản hay mệt mỏi khi tham gia các hoạt động này”.

Cũng từ công tác Ðội, Gia Hảo đã có thêm nhiều bạn mới, học được những kỹ năng sống hữu ích, biết yêu thương gia đình, gắn bó hơn với bạn bè, trường lớp. Gia Hảo không bỏ bất cứ hoạt động nào mà em có thể tham gia, từ trại hè, tham gia đội văn nghệ, công tác thiện nguyện, các hội thi kỹ năng, năng khiếu và kiến thức.

Nhìn vào bảng thành tích của Gia Hảo nhiều người phải “giật mình”: 2 Huy chương Bạc môn Taekwondo cấp tỉnh năm 2010; Huy chương Ðồng giải Vô địch Taekwondo học sinh toàn quốc khu vực phía Nam; giải Nhất Phụ trách Sao giỏi cấp tỉnh; giải Nhất Chỉ huy Ðội giỏi cấp tỉnh; Chỉ huy Ðội giỏi toàn quốc năm 2013; giải Nhì cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ qua con tem Bưu chính”. Em còn vinh dự nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Ðoàn, Tỉnh đoàn, Thành đoàn…

Thật khó tưởng tượng sức vóc của một học sinh lớp 8 lại làm được như thế. Nhưng với Gia Hảo: “Em vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu sau này trở thành người hữu ích. Hoạt động Ðội đã thực sự giúp em vững tin hơn trong cuộc sống và học tập”./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.