Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục để đào tạo ra những công dân toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ hội nhập.
Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục để đào tạo ra những công dân toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ hội nhập.
Theo Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, kỹ năng thuyết trình trước đám đông là không thể thiếu đối với học sinh và tất cả mọi người trên bước đường thành công. Bởi, một học sinh, sinh viên cho dù thành tích học tập tốt cũng không được đánh giá cao và khó hoà nhập, khó xin được việc làm sau này nếu không thể tự trình bày ý tưởng và kiến thức của mình trước mọi người. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh ở trường phổ thông chưa được chú trọng đúng mức, còn nhiều “khoảng trống” dẫn đến nhiều học sinh không biết trình bày, thuyết trình; rất ít em có đủ tự tin để giới thiệu mình trước tập thể; trình bày những suy nghĩ, quan điểm của mình về một vấn đề, sự kiện trước đám đông.
Tham gia các hoạt động ngoại khoá, kỹ năng thuyết trình của học sinh sẽ được rèn luyện. (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Thới Bình tham gia dẫn chương trình văn nghệ). |
Theo đó, để rèn luyện kỹ năng thuyết trình, các trường cần đa dạng hoá hoạt động trong trường học, bên cạnh việc xen kẽ vào chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp, phải lồng ghép vào các tiết học và các hoạt động khác như: văn nghệ, thể thao, các trò chơi tập thể, câu lạc bộ...
Thầy Báo Trung Thành, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Công Nhân, chia sẻ: “Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh cần bắt đầu từ các hoạt động học tập trên lớp. Trong mỗi tiết học, giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh được trình bày về bài học như: thuyết minh bài giảng, bài tập, xung phong phát biểu… Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong công tác rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh dưới hình thức tổ chức các câu lạc bộ. Đây là hoạt động vô cùng cần thiết trong nhà trường, một mặt vừa nâng cao được chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, chất lượng giáo dục bộ môn; mặt khác, tạo nên sân chơi bổ ích cho học sinh để các em có điều kiện học mà chơi, chơi mà học”.
Thầy Quách Thành Phương, Bí thư Chi đoàn Trường THPT Thới Bình, nhấn mạnh: “Để học sinh có được tự tin truyền tải suy nghĩ, quan điểm của mình về một vấn đề, trường cần tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khoá như: dẫn chương trình chào cờ; tổ chức đố vui dưới cờ; thuyết minh giới thiệu về một sự kiện, một cuốn sách… Theo đó, xen kẽ trong mỗi giờ chào cờ đầu tuần, Đoàn trường đã tổ chức các hoạt động như đố vui dưới cờ, giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá địa phương hay một cuốn sách ý nghĩa. Những hoạt động này vừa tạo cho học sinh sự tự tin trước đám đông, vừa rèn luyện ngôn ngữ diễn đạt để các em có thể truyền tải ý tưởng, suy nghĩ của mình cho người khác hiểu”.
Bên cạnh đó, hằng ngày, hằng giờ trên lớp, mỗi giáo viên đều phải rèn luyện cho các em kỹ năng thuyết trình từ những hành động nhỏ nhất như cách chào hỏi các thầy cô, ứng xử với bạn bè, người lớn...
Do đó, ngay trong môi trường phổ thông, bằng trách nhiệm, tinh thần nghề nghiệp của mỗi nhà giáo, các nhà trường cần chú trọng, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kỹ năng thuyết trình, để học sinh có đủ sự tự tin, ngôn ngữ truyền tải ý tưởng, quan điểm của bản thân cho mọi người hiểu. Và đây cũng chính là cơ sở để các em có thể hoà nhập với cuộc sống, trở thành những công dân toàn cầu./.
Bài và ảnh: Mạnh Thắng