ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 06:57:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Rèn kỹ năng thuyết trình cho học sinh

Báo Cà Mau Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục để đào tạo ra những công dân toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ hội nhập.

Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác giáo dục để đào tạo ra những công dân toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của thời kỳ hội nhập.

Theo Nhà giáo Ưu tú Hoàng Văn Sum, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình, kỹ năng thuyết trình trước đám đông là không thể thiếu đối với học sinh và tất cả mọi người trên bước đường thành công. Bởi, một học sinh, sinh viên cho dù thành tích học tập tốt cũng không được đánh giá cao và khó hoà nhập, khó xin được việc làm sau này nếu không thể tự trình bày ý tưởng và kiến thức của mình trước mọi người. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh ở trường phổ thông chưa được chú trọng đúng mức, còn nhiều “khoảng trống” dẫn đến nhiều học sinh không biết trình bày, thuyết trình; rất ít em có đủ tự tin để giới thiệu mình trước tập thể; trình bày những suy nghĩ, quan điểm của mình về một vấn đề, sự kiện trước đám đông.

Tham gia các hoạt động ngoại khoá, kỹ năng thuyết trình của học sinh sẽ được rèn luyện. (Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Thới Bình tham gia dẫn chương trình văn nghệ).

Theo đó, để rèn luyện kỹ năng thuyết trình, các trường cần đa dạng hoá hoạt động trong trường học, bên cạnh việc xen kẽ vào chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp, phải lồng ghép vào các tiết học và các hoạt động khác như: văn nghệ, thể thao, các trò chơi tập thể, câu lạc bộ...

Thầy Báo Trung Thành, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Công Nhân, chia sẻ: “Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh cần bắt đầu từ các hoạt động học tập trên lớp. Trong mỗi tiết học, giáo viên cần tạo điều kiện cho học sinh được trình bày về bài học như: thuyết minh bài giảng, bài tập, xung phong phát biểu… Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong công tác rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho học sinh dưới hình thức tổ chức các câu lạc bộ. Đây là hoạt động vô cùng cần thiết trong nhà trường, một mặt vừa nâng cao được chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, chất lượng giáo dục bộ môn; mặt khác, tạo nên sân chơi bổ ích cho học sinh để các em có điều kiện học mà chơi, chơi mà học”.

Thầy Quách Thành Phương, Bí thư Chi đoàn Trường THPT Thới Bình, nhấn mạnh: “Để học sinh có được tự tin truyền tải suy nghĩ, quan điểm của mình về một vấn đề, trường cần tạo điều kiện cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khoá như: dẫn chương trình chào cờ; tổ chức đố vui dưới cờ; thuyết minh giới thiệu về một sự kiện, một cuốn sách… Theo đó, xen kẽ trong mỗi giờ chào cờ đầu tuần, Đoàn trường đã tổ chức các hoạt động như đố vui dưới cờ, giới thiệu về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá địa phương hay một cuốn sách ý nghĩa. Những hoạt động này vừa tạo cho học sinh sự tự tin trước đám đông, vừa rèn luyện ngôn ngữ diễn đạt để các em có thể truyền tải ý tưởng, suy nghĩ của mình cho người khác hiểu”.

Bên cạnh đó, hằng ngày, hằng giờ trên lớp, mỗi giáo viên đều phải rèn luyện cho các em kỹ năng thuyết trình từ những hành động nhỏ nhất như cách chào hỏi các thầy cô, ứng xử với bạn bè, người lớn...

Do đó, ngay trong môi trường phổ thông, bằng trách nhiệm, tinh thần nghề nghiệp của mỗi nhà giáo, các nhà trường cần chú trọng, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kỹ năng thuyết trình, để học sinh có đủ sự tự tin, ngôn ngữ truyền tải ý tưởng, quan điểm của bản thân cho mọi người hiểu. Và đây cũng chính là cơ sở để các em có thể hoà nhập với cuộc sống, trở thành những công dân toàn cầu./.

Bài và ảnh: Mạnh Thắng

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.