ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 00:18:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng cho cuộc thi “Báo tường học đường”

Báo Cà Mau Vẽ, làm thơ, viết văn trên những trang báo tường, đó là những kỷ niệm gắn bó với nhiều thế hệ thầy cô và học trò. Ðó còn là cách mà nhiều thế hệ học trò gửi gắm những lời cảm ơn chân thành đến thầy cô giáo của mình.

Hằng năm, Sở GD&ÐT kết hợp cùng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc thi Báo tường học đường,  nằm trong chương trình Hội Báo Xuân thường niên chào mừng năm mới. Ðến nay, cuộc thi Báo tường học đường chuẩn bị bước sang năm thứ 11, thời gian trôi qua, những trang báo kỷ niệm ấy ngày thêm đẹp hơn do sự tỉ mỉ, chăm chút từ những thầy cô, các em học sinh.

Những trang báo tường rực rỡ được trưng bày tại Hội Báo Xuân năm 2016 vừa qua.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Dũng cho biết: “Mục đích chính của cuộc thi Báo tường học đường giúp Hội Báo Xuân hằng năm thêm phong phú, đa dạng và phát triển những tài năng trẻ, ươm mầm những cây bút giỏi cho tỉnh nhà”.

Nhắc đến những trang báo tường, chắc chắn những ai đã trải qua thời học sinh cũng có nhiều kỷ niệm đẹp với nó. Ðặc biệt là những thế hệ học sinh đi trước, còn nhiều khó khăn trong bước chuẩn bị nguyên vật liệu, chỉ đơn giản những cây viết mực xanh, đỏ, nhưng đã làm ra những trang báo tường kỳ công, từng nét chữ, nét vẽ đều rất cẩn thận, như những đôi chim câu hay những cành hoa. Hoặc có thể là những bài viết, những bài thơ tự sáng tác của tuổi học trò, những điều ấy đã tạo nên ký ức khó quên về trang báo tường.

Cuộc thi Báo tường học đường là nét riêng của Cà Mau. Ngoài việc tổ chức báo Xuân của các báo chuyên nghiệp còn có thêm cuộc thi báo tường, gồm các đơn vị: phòng giáo dục, các trường phổ thông, trường dạy nghề, cao đẳng, dân tộc nội trú với nội dung phong phú, đa dạng. Những năm gần đây cuộc thi trở nên chuyên nghiệp hơn trong thể loại, hình thức, ngày càng cải tiến chất lượng, bài viết sâu sắc hơn, mỗi năm chọn từ 25-28 tác phẩm trưng bày triển lãm.

Theo thời gian, những trang báo tường ít làm thủ công truyền thống như trước đây, thay vào đó nó trở nên sinh động và bắt mắt hơn. Ông Dũng cho biết: “Ban giám khảo sẽ ưu tiên nhiều cho những trang báo tường viết tay, trang trí thủ công, vì để tạo ra được sản phẩm đòi hỏi phải có sự chú tâm cao, dành nhiều tâm huyết cho trang báo. Ðặc biệt, Ban giám khảo sẽ mời các hoạ sĩ đến cùng tham dự và chấm giải những bức tranh trang trí bằng tay”.

Thầy Phan Thành Ðồng, Trường THPT Khánh Lâm, huyện U Minh, trong tổ biên tập báo Xuân của trường, cho biết: “Tổ biên tập cho sản phẩm báo tường học đường Xuân Ðinh Dậu chọn hình thức làm báo tường thủ công, theo phương pháp truyền thống, tất cả đều phải được làm bằng tay. Các thầy cô và các em học sinh tham gia rất phấn khởi, những nhân tài hội hoạ, thi ca, chữ đẹp đều được nhà trường chọn vào tổ, mỗi người mỗi công việc riêng, không phân nặng nhẹ cho bất kỳ ai. Cho dù thời đại kỹ thuật số, nhưng những đường nét thủ công mộc mạc trang trí trên trang báo tường là tấm lòng của những người giáo viên, các em học sinh gửi gắm những tâm tình chân thành được viết nắn nót bằng tay, đó là những điều rất quý”./.

Bài và ảnh: Phương Khánh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.