ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 20:28:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

Báo Cà Mau (CMO) “Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng thi THPT tỉnh Cà Mau có 9.324 thí sinh đủ điều kiện dự thi ở 15 điểm thi. Tỉnh Cà Mau quyết tâm không để thí sinh nào phải bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn”, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau khẳng định.

Theo báo cáo của các trường THPT gửi về, Sở GD&ĐT tổng hợp, có gần 700 học sinh đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Sở GD&ĐT đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị các sở, ngành, đơn vị là thành viên Ban Chỉ đạo quan tâm, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện tham dự kỳ thi đạt kết quả tốt.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT phối hợp với Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch số 35-KHPH/2018 ngày 4/6/2018, về việc tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018. Theo kế hoạch này, sẽ thành lập đội hình sinh viên tình nguyện tại 15 điểm thi của các huyện, thành phố (trừ huyện Ngọc Hiển) để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh đi lại khó khăn… Cụ thể như: giới thiệu chỗ ăn miễn phí, nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, an toàn cho thí sinh; hướng dẫn giao thông, hỗ trợ các thí sinh di chuyển từ nơi ở đến điểm thi thông qua các đội hình xe ôm giá rẻ, xe ôm miễn phí; hỗ trợ nước uống, thức ăn nhẹ; phát đồ dùng học tập cho các thí sinh có nhu cầu khi dự thi; trao đổi kinh nghiệm ôn thi, làm bài thi…  

Học sinh Trường THPT Hồ Thị Kỷ thảo luận về đề thi thử kỳ thi THPT quốc gia 2018.  

 

- Thưa ông, đến nay Sở GD&ĐT đã có những chuẩn bị như thế nào để đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng?

TS. Nguyễn Minh Luân: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT triển khai quy chế và hướng dẫn thực hiện quy chế thi, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, quản lý, giáo viên nắm chắc quy chế, nghiệp vụ thi, quy trình, công tác tổ chức thi.

Sở GD&ĐT ban hành văn bản chỉ đạo các trường nhanh chóng phổ biến, hướng dẫn học sinh quy chế thi, những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 và hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi. Đến ngày 20/4, theo đúng lịch của Bộ GD&ĐT, tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh đều được nghiên cứu, học tập quy chế thi, tuyển sinh và hoàn thành việc đăng ký dự thi.

Ngành GD&ĐT cũng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh về kỳ thi THPT quốc gia. Để có sự chỉ đạo thống nhất, hiệu quả kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD&ĐT sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Cà Mau năm 2018, tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đạt hiệu quả.

Công tác phối hợp với 2 trường đại học cũng đặc biệt chú trọng. Kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ cho Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh tổ chức cụm thi số 63 tại tỉnh Cà Mau. Trong thời gian qua, Sở GD&ĐT đã chủ động phối hợp với 2 trường đại học để tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi; phối hợp trong việc điều động cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ thi; phối hợp trong việc đưa đón cán bộ, giảng viên; bố trí nơi ăn, nghỉ…

Tóm lại, đến thời điểm này, có thể nói công tác chuẩn bị của Sở GD&ĐT tương đối hoàn tất, đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia tỉnh Cà Mau năm 2018 diễn ra an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

- Xin ông cho biết những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018?

TS. Nguyễn Minh Luân: Về cơ bản, kỳ thi THPT quốc gia năm nay được giữ ổn định như năm 2017. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm mới, chủ yếu nằm ở khâu đề thi, nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan (có 6 điểm mới cần lưu ý).

Một là, nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12: Đề thi năm nay sẽ nâng cao độ phân hoá so với năm 2017, phần kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12, trong đó chủ yếu là lớp 12.

Hai là, xây dựng quy luật phát đề thi cho thí sinh: Nhằm đảm bảo sự công bằng của kỳ thi THPT quốc gia, năm nay, Bộ GD&ĐT xây dựng quy luật phát đề cho thí sinh. Theo đó sẽ cho in sẵn sơ đồ, giám thị phải căn cứ vào đó để phát đề. Đây là một trong những điểm mới so với năm 2017.

Ba là, bỏ 1 bài thi tự chọn sẽ không được xét tốt nghiệp: Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm 2 bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì bắt buộc phải thi đầy đủ 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bốn là, mỗi thí sinh chỉ có một phiếu trả lời trắc nghiệm: Kỳ thi năm nay, phiếu trả lời trắc nghiệm sẽ được đóng vào các phong bì niêm phong trước khi mang đến phòng thi và đảm bảo mỗi thí sinh chỉ có duy nhất một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Thí sinh cần đặc biệt cẩn thận trong việc tô mã đề, mã dự thi để tránh những sai sót. Trong trường hợp phiếu trả lời bị rách thì phải báo cáo lên giám thị coi thi để có thể đổi phiếu dự phòng theo quy định, nhưng phải có biên bản trả lại phiếu cũ.

Năm là, rút ngắn thời gian chờ giữa các môn thi trong bài tổ hợp: Để ngăn chặn và đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra công bằng, nghiêm túc, năm nay, Bộ GD&ĐT rút ngắn thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút (năm 2017 là 20 phút).

Sáu là, điểm thi được làm tròn đến 2 chữ số thập phân: Thêm một điểm mới nữa là năm nay, điểm thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

- Nhân đây, ông có lời khuyên cũng như gửi gắm gì đối với các thí sinh, thưa ông?

TS. Nguyễn Minh Luân: Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra, thay mặt lãnh đạo ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau, tôi có mấy lời khuyên đến với thí sinh. Phải có kế hoạch ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý; không nên học dồn nén, quá sức. Đặt ra mục tiêu phù hợp với bản thân cũng rất quan trọng, từ đó có định hướng ôn tập đúng đắn, chỉ ôn tập những dạng nâng cao khi kiến thức cơ bản đã chắc chắn.

Cuối cùng, mong các em có thể chuẩn bị một tâm thế tự tin, bình tĩnh để hoàn thành kỳ thi tốt nhất có thể.

-  Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.