ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 22:31:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng cho phòng chống cháy rừng

Báo Cà Mau (CMO) Việc chủ động đắp đập giữ nước phục vụ phòng chống cháy rừng tràm ngay từ thời điểm này là hết sức cần thiết nhằm duy trì mực nước dưới chân rừng. Đây được xem là một trong những biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng hiệu quả nhất trong những năm qua.

Rừng tràm U Minh Hạ có tổng diện tích trên 40.000 ha, trong đó 38.115 ha có cây rừng. Đặc biệt, Vườn Quốc gia U Minh Hạ có hơn 8.000 ha rừng nguyên sinh. Giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ Huỳnh Minh Nguyên cho biết, đầu mùa khô, đơn vị đã củng cố, kiện toàn các ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể.

Lực lượng PCCCR thường xuyên bảo trì, vận hành máy móc.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau Trần Văn Hải cho biết, đến thời điểm này, tỉnh đã phê duyệt 6 phương án PCCCR cho tất cả các đơn vị quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Các đơn vị hoàn thành việc đắp trên 100 con đập giữ nước trong tháng 10 vừa qua. Sửa chữa nhiều chòi canh lửa, máy bơm và các phương tiện cần thiết khác. Phát dọn kinh mương và xây dựng lực lượng PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần).

Đối với các hộ dân được giao đất, giao rừng theo Nghị định 181/2004/NĐ-CP, Hạt Kiểm lâm huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời tham mưu Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng cấp huyện chỉ đạo các hộ dân đắp các mương, rãnh thoát nước, để duy trì mực nước dưới tán rừng.

Anh Phan Thanh Liêm, Tiểu khu 30/4, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho biết: "Vào thời điểm này, mùa khô năm 2015-2016 anh em chúng tôi túc trực suốt trong rừng kể cả 3 ngày Tết. Năm nay, mực nước dưới chân rừng còn cao, nên công tác PCCCR thuận lợi so với các năm trước".

Trong gần 40.000 ha đất lâm phần rừng tràm, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ quản lý 25.272 ha, được phân chia làm 5 tiểu khu. Trong đó, diện tích giao khoán theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP cho 2.820 hộ dân với 17.306 ha.

Ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, cho biết: "Đơn vị đã đắp 21 đập lớn, nhỏ để giữ nước trên toàn tuyến, 20 tổ bơm công suất lớn của đơn vị cũng ứng trực. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp cùng 4 đơn vị đóng trên địa bàn với 24 tổ máy bơm. Đến thời điểm này, đơn vị đã sẵn sàng và chủ động trong PCCCR mùa khô 2016- 2017".

Song song với công tác chuẩn bị, các đơn vị quản lý rừng tràm tổ chức họp dân, triển khai các nội dung PCCCR. Vận động người dân, các đối tác liên doanh, liên kết, các đơn vị thuê đất trồng rừng làm tốt công tác phát dọn và đốt thực bì hai bên đường, dọc theo các tuyến lộ, dọn sạch cỏ toàn bộ lòng kinh và băng xanh ở khu vực được giao khoán./.

Bài và ảnh: Trúc Ly

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.