ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:27:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Báo Cà Mau (CMO) Hơn 14.200 học sinh lớp 9, cùng hơn 9.100 học sinh lớp 12 trên địa bàn toàn tỉnh ngày 20/4 sẽ trở lại trường học sau thời gian dài tạm nghỉ phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, việc trở lại học lần này khá đặc biệt. Bởi lẽ sẽ khác với các lớp học bình thường của học kỳ I, lớp học “thời Covid-19” được giới hạn trên dưới 20 học sinh/phòng học, vị trí ngồi học theo chữ “Z” để đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 mét. Các em bắt buộc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và trong suốt buổi học; không được tụ tập, vui chơi đông người; phải tuyệt đối tuân thủ khuyến cáo y tế. 

Cẩn trọng, chu đáo

9 giờ sáng ngày 17/4, hầu hết các dãy phòng học của trường THCS và THPT Tân Lộc (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) đã được nhân viên y tế phun, xịt tiêu độc, khử trùng. Nhà trường đã tổng vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, bàn ghế và trang bị thêm 40 vòi nước, nhiều xà phòng và nước rửa tay khô. 

Nhân viên y tế phun, xịt khử trùng các phòng học tại trường THCS và THPT Tân Lộc

 Thầy Trần Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có 2 cấp học, tuy nhiên hiện chưa có khối lớp 11 và 12. Do đó, ngày 20/4, trường chỉ đón 126 em học sinh lớp 9 trở lại trường, học 1 buổi/ngày (buổi sáng). Trước đây, trường có 3 lớp 9, 42 học sinh/lớp. Thực hiện phương án “bàn cách bàn” và ngồi theo chữ “Z”, nhà trường chia nhỏ mỗi lớp thành 2 lớp nhỏ (ví dụ: 9A1-1 và 9A1-2) để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho các em. Theo đó, giao giáo viên chủ nhiệm điều phối học sinh khá, giỏi ở đều mỗi lớp; tăng cường trách nhiệm của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và liên đội trong việc hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp. 

 “Thông qua các kênh thông tin, giáo viên đã thông báo với phụ huynh thời gian mở cổng trường lúc 6 giờ 30 phút. Học sinh phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường. Đi đúng giờ, về đúng giờ. Vào cổng, vào lớp phải rửa tay. Không tụ tập. Không la cà hàng quán. Nhà trường đã phân công các tổ hướng dẫn để tránh các em lúng túng, hoặc quá tải ở mỗi khu vực rửa tay”, thầy Dũng cho biết thêm. 

 Với tổng 2 cấp học có lớp 9 và lớp 12 hơn 1.000 học sinh, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Hồ Thị Kỷ (Tp Cà Mau) cũng đã khẩn trương, tất bật tổng vệ sinh, phun xịt khử trùng, để học sinh có những ngày học an toàn, không ngại Covid-19. 

Giáo viên trường THPT Hồ Thị Kỷ lau chùi, vệ sinh lớp học

 “Thực hiện giãn cách, 14 lớp 12 được chia thành 28 lớp; 8 lớp 9 chia thành 16 lớp. Nhà trường tổ chức các khối lớp học 2 buổi. Như vậy mỗi buổi có hơn 500 em đến trường, nên công tác chuẩn bị phải thật cẩn trọng, không lơ là”, thầy Châu Văn Tuy, Hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ nhấn mạnh. 

Theo thầy Tuy, trường có 4 cổng ra vào. Để đảm bảo an toàn, trường thông báo rõ đến phụ huynh, học sinh vào đúng vị trí: 2 cổng dành cho lớp 9 và 2 cổng dành cho lớp 12. Đồng thời, phối hợp với UBND phường 2, đội bảo vệ, giáo viên, nhân viên và đoàn thanh niên ứng trực để tuyên truyền, hướng dẫn.

Khó khăn hiện tại của trường THPT Hồ Thị Kỷ là khuôn viên trường không rộng, trong khi số học sinh mỗi buổi khá đông, việc thực hiện giãn cách và hạn chế tối đa việc học sinh tụ tập là rất khó. Nhà trường nâng cao ý thức cho học sinh bằng mọi biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo và lập tổ kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên. 

Đảm bảo kiến thức

Thầy Châu Văn Tuy thông tin, đến nay nhà trường đã rà soát, tinh giản chương trình, kế hoạch dạy học, đảm bảo nội dung, và đảm bảo kết thúc năm học 2019 - 2020 trước ngày 15/7 theo khung kế hoạch điều chỉnh của Bộ GD&ĐT. Do đó, những ngày học tới, trường ưu tiên thời khoá biểu cho lớp 12, để các em bắt kịp kiến thức, tập trung ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia. 

Lãnh đạo trường THCS và THPT Tân Lộc bàn phương án cho học sinh ngồi giãn cách  

 Cô Phù Thị Như Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B, dạy môn Vật Lý chia sẻ, trong suốt thời gian học sinh tạm nghỉ, tất cả giáo viên trường có kế hoạch riêng, đảm bảo việc học không bị gián đoạn, cũng như củng cố tốt kiến thức cho các em thông qua các phần mềm giảng dạy trực tuyến. Riêng cô chọn phần mềm ViettelStudy kết hợp với Zoom Cloud Meetings. Cô Ngọc còn tạo nhóm liên hệ với phụ huynh, học sinh để kịp thời nắm bắt tình hình, thông báo và giữ liên lạc, ổn định tâm lý các em. 

 “Kỳ thi THPT quốc gia là kỳ thi quan trọng, có ý nghĩa với tương lai các em. Sau thời gian dài tạm nghỉ, mong rằng các em sẽ trở lại trường với tâm thế an tâm, vững vàng. Chúng tôi sẽ nỗ lực truyền thụ kiến thức và ôn luyện cho các em với tinh thần khẩn trương, hiệu quả nhất”, cô Như Ngọc phấn khởi. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại trường THPT Hồ Thị Kỷ

Đối với trường THCS và THPT Tân Lộc, việc tinh giản nội dung và chương trình học được cụ thể hoá theo tuần học: cấp THPT (lớp 10) chỉ còn 10 tuần, cấp THCS còn 12 tuần, đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7.

 “Do thực hiện giãn cách, trường tạm dừng dạy các môn tự chọn, chỉ dạy các tiết chính theo quy định, và lịch học chỉ dạy các môn: Toán, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Tiếng anh và Ngữ văn. Đảm bảo giáo viên đã dạy lớp nào theo lớp đó. Giáo viên sẽ được thanh toán chế độ tăng giờ nếu vượt định mức tiết chuẩn theo quy định hiện hành”, thầy Trần Văn Dũng khẳng định. 

100% các trường THCS, THPT đều bố trí nhiều bồn rửa tay, và xà phòng

Song song đó, trường khuyến khích giáo viên duy trì dạy học trực tuyến theo khung giờ cố định 19-20 giờ mỗi tối đối với học sinh lớp 9 để hỗ trợ các em giải quyết các bài học, nâng cao kiến thức, cũng như ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi. Tiếp tục phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh lớp 6,7,8,10 học trực tuyến, và trên các đài truyền hình trung ương, phát huy tối đa các phần mềm tiện ích phục vụ cho việc dạy và học. 

Cô Phạm Thị Tuyến, giáo viên dạy Ngữ văn của trường THCS và THPT Tân Lộc chia sẻ, tuy thời gian nghỉ học dài, nhưng nhờ được học trực tuyến và trên truyền hình, nên có thể tin tưởng nhập học trở lại các em sẽ nhanh chóng bắt kịp kiến thức để hoàn thành tốt tốt nghiệp, cũng như thi chuyển cấp. Tuy nhiên, cô Tuyến lo lắng số ít học sinh đã rời địa phương đi làm ăn xa ngoài tỉnh chưa kịp trở về đúng thời gian nhập học, có thể sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em./.

Băng Thanh

    

 

 

 

 

 

 

 

 




 

Liên kết hữu ích

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.