ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:22:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng mọi phương án cách ly chống dịch Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 3/6, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra một số khu cách ly tập trung dự kiến triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động mọi tình huống ứng phó khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra.

Đoàn đã đến kiểm tra 4 khu cách ly dự kiến đặt tại Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Cao đẳng Y tế và Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Cà Mau.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 tỉnh đã bố trí 1 khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 896 (phường 6, Tp.Cà Mau), quy mô 120 giường (đã đưa vào hoạt động và hoàn thành cách ly 1.260 trường hợp). Ngoài ra, có 2 khu cách ly đặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đầm Dơi và Trần Văn Thời cũng đã được vận hành.

Đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân làm trưởng đoàn đến kiểm tra khu cách ly dự kiến tại Trường Chính trị tỉnh

Theo dự kiến, UBND tỉnh sẽ xây dựng cơ sở cách ly tập trung ứng phó tình hình dịch bệnh Covid-19. Mục tiêu của tỉnh bố trí 30 giường bệnh, dự phòng 90 giường cách ly và 1.324 giường cách ly tập trung. Trong đó, tuyến tỉnh là 738 giường cách ly tập trung. Theo rà soát, hiện Trung đoàn Bộ binh 896 có 120 giường. Sẽ bổ sung thêm 4 khu cách ly tập trung tại Trường Chính trị tỉnh 150 giường; Trường Dân tộc Nội trú 168 giường; Trường Cao đẳng Y tế 100 giường; Trường Cao đẳng Cộng đồng 200 giường.

Đối với tuyến huyện, dự kiến 586 giường/8 huyện. Trong đó, huyện Phú Tân, Thới Bình, Ngọc Hiển (100 giường/huyện); Đầm Dơi, Trần Văn Thời, U Minh, Năm Căn mỗi huyện 50 giường; huyện Cái Nước 86 giường. Các huyện dự kiến chọn Trung tâm bồi dưỡng chính trị và Trung tâm dạy nghề làm khu cách ly tập trung.

Tại trường Cao đẳng Cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần chủ động việc mua vật dụng cần thiết trang bị cho khu cách ly

Kiểm tra, khảo sát thực tế tại khu cách ly Trường Chính trị, ghi nhận tại đây có 76 phòng (mỗi phòng hiện 3 giường), phương án sẽ bố trí lại mỗi phòng 2 giường. Các vật dụng mùng, mền, chiếu, gối được tận dụng lại. Tại đây có dãy phòng trực an ninh, phòng trực bác sĩ được hỗ trợ đầy đủ riêng một dãy, có 15 cụm hệ thống camera giám sát toàn bộ khu vực trường và cả khu hành lang. Nhìn chung, cơ sở vật chất Trường Chính trị được đánh giá khá tốt.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân yêu cầu: “Tiến hành xử lý, vệ sinh trước, đảm bảo thông thoáng ở khu cách ly. Chuẩn bị sẵn khi cần thì đưa vào sử dụng ngay và chủ động phương thức cách ly để tránh sự lây nhiễm chéo. Đối với số giường dôi dư ra (76 giường) khi cần chuyển về Trường Cao đẳng Cộng đồng. Đảm bảo nguyên tắc phải chừa ra phòng đệm, phòng lưu cho những trường hợp nghi ngờ, xét nghiệm, không để chung để tránh lây nhiễm.

Đối với Trường Cao đẳng cộng đồng, tận dụng các phòng học làm phòng cách ly, dự kiến 180 đến 200 giường. Tuy nhiên, giường có sẵn khá ít. Theo thống kê, chỉ 9 phòng nghỉ có phòng vệ sinh bên trong. Khu vực này hiện đang sửa chữa khá nhiều: Hệ thống nhà vệ sinh, lợp lại tol, làm la phông, ngăn phòng.

“Không nấu ăn trong khu cách ly, đặt bên ngoài vừa đảm bảo gọn nhẹ, an toàn vệ sinh thực phẩm. Số lượng giường vẫn giữ như kế hoạch, bố trí chuyển giường từ Trường Chính trị qua. Tính toán chủ động trước việc mua cơ sở vật chất, vật dụng”, Phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo.    

Trường Cao đẳng Y tế có 12 phòng với 24 giường đôi, sức chứa 84 vị trí và sẽ được điều động trang bị giường, vật dụng cần thiết khi có tình huống

Riêng Trường THPT Dân tộc nội trú khá rộng, tận dụng phòng nghỉ của học sinh nội trú làm phòng cách ly. Qua khảo sát có 42 phòng, sử dụng tốt 36 phòng. Hệ thống điện, nước, camera giám sát tương đối đầy đủ. Trường Cao đẳng Y tế có 12 phòng với 24 giường đôi, sức chứa 84 vị trí và sẽ được điều động trang bị giường, vật dụng cần thiết khi có tình huống.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân lưu ý: “Lên kế hoạch cụ thể từng khu cách ly, với từng khu bao nhiêu giường, bao nhiêu phòng, mỗi phòng bao nhiêu giường; chủ động lực lượng quản lý như Công an, Quân đội, Y tế, phục vụ... Đồng thời, tranh thủ, chủ động đặt mua các vật dụng thiết yếu để đảm bảo mọi tình huống khi dịch bệnh có thể đưa vào sử dụng ngay, không để bị động"./.

Hồng Nhung

 

 

 

 

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.