ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 03:28:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng phương án dạy và học trực tuyến

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau hiện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã quyết định dừng thời gian khai giảng năm học mới. Song, để đảm bảo chương trình dạy và học, nhiều trường học trên địa bàn TP Cà Mau chủ động xây dựng phương án dạy và học trực tuyến.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết: “Trong 2 năm học vừa qua, ngành giáo dục chủ động trong việc dạy học trực tuyến, mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, việc học trực tuyến xét trên phương diện tổng thể thì gặp nhiều khó khăn, thách thức về điều kiện giảng dạy của nhà trường, điều kiện và ý thức học tập của học sinh. Ðây là khó khăn lớn nhất của học sinh lớp 1 cũng như học sinh khối THPT. Ðối với bậc học mầm non, Sở GD&ÐT không chủ trương dạy học trực tuyến, trong điều kiện giãn cách, học sinh không đến trường thì giáo viên gửi clip hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc trẻ tại nhà. Ðối với học sinh tiểu học, khi thực hiện giãn cách không đến trường, Sở chủ trương cho các trường dạy học trực tuyến và các hình thức gián tiếp khác, làm sao đảm bảo chương trình, như dạy một số môn trọng tâm, nội dung cốt lõi: Toán, Tiếng Việt, Ðạo đức đối với lớp 1; những môn khác thì giáo viên hướng dẫn nội dung trọng tâm kiến thức cho học sinh”. 

Ghi nhận tại nhiều trường học trên địa bàn TP Cà Mau, công tác chuẩn bị cho năm học mới như phân công chuyên môn, phân lớp, chuẩn bị bài giảng... đang được thực hiện. Các trường cũng tính đến giải pháp dạy, học trực tuyến hiệu quả đối với các khối lớp.

Thầy Trần Minh Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau), cho biết, căn cứ vào hướng dẫn cụ thể của Phòng GD&ÐT thành phố về việc tổ chức dạy và học trực tuyến, trường sẽ có phương án cụ thể, chỉ dạy một số môn trọng tâm như Toán và Tiếng Việt theo quy định ở khối lớp 3, 4, 5. Ðối với khối lớp 1, thực hiện dạy và học trực tuyến không khả thi, vì các em còn quá nhỏ, chưa thể sử dụng thành thạo phương tiện cũng như các thao tác ứng dụng công nghệ trên hệ thống phục vụ cho việc học trực tuyến.

“Thuận lợi trong việc tổ chức dạy và học trực tuyến là nhà trường đã thực hiện việc này đạt hiệu quả nhất định từ năm học trước, cơ sở vật chất đã có cùng đội ngũ giáo viên đã được tập huấn các phần mềm ứng dụng. Chúng tôi đang lên phương án hướng dẫn phụ huynh về chương trình học, cách thức học, từng thao tác nhỏ nhất. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học để đón học sinh trở lại trường”, thầy Trần Minh Dũng chia sẻ.

Năm học 2020-2021, tập thể giáo viên Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) đã triển khai khá thuận lợi việc dạy và học trực tuyến.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Tạo (Phường 2), các công việc chuẩn bị cho năm học mới cũng được nhà trường khẩn trương thực hiện. Trước đó, nhà trường đã phân công từng nhóm giáo viên vào trường vệ sinh phòng lớp học, chuẩn bị trang thiết bị, đồ dùng dạy học để đón học sinh trong ngày tựu trường.

“Hiện nay, ngoài việc đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy, thì nhà trường luôn trong tâm thế sẵn sàng theo phương án dạy và học trực tuyến cho các em nếu tình hình dịch Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp và thực hiện giãn cách xã hội. Các thầy cô trang bị máy vi tính, điện thoại thông minh, biên soạn bài học, bài tập, bố trí thời gian học hợp lý, khoa học cho các em để đảm bảo chương trình năm học”, thầy Trương Văn Hải, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Tạo, chia sẻ.

Theo kế hoạch xây dựng các phương án tổ chức dạy và học của Sở GD&ÐT Cà Mau trong năm học 2021-2022, thì trong điều kiện bình thường, dạy học trực tiếp trên lớp 100%; trong điều kiện tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng vẫn có thể cho phép học sinh đến trường học thì dạy học trực tiếp trên lớp kết hợp trực tuyến qua Internet, đồng thời tổ chức dạy chéo buổi, giãn cách học sinh, chia nhỏ quy mô, số lượng phù hợp với từng cấp học, khối lớp và cơ sở vật chất hiện có của nhà trường.

Còn khi dịch bệnh diễn biến phúc tạp, thực hiện giãn cách xã hội, học sinh phải nghỉ học một thời gian cụ thể nhất định, thì không tổ chức dạy và học trực tuyến chương trình chính khoá, nhà trường chỉ hỗ trợ học sinh củng cố kiến thức bằng hình thức gián tiếp khác, sẽ kéo dài khung kế hoạch thời gian năm học theo quy định, hoặc tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet và dạy học trên truyền hình, trong đó dạy và học trực tuyến qua Internet thực hiện 100%, dạy và học trên truyền hình  thực hiện mỗi môn từ 1-2 tiết/tuần.

Ðối với dạy và học trực tuyến qua Internet, Sở GD&ÐT chỉ đạo Hội đồng chuyên môn các cấp học tổ chức biên soạn bài dạy, bài tập, bài kiểm tra... bổ sung vào kho học liệu để giáo viên tham khảo, sử dụng. Giao hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn rà soát chương trình, kế hoạch dạy học, sắp xếp, lựa chọn nội dung dạy học trực tiếp trên lớp, nội dung dạy học trực tuyến qua Internet; xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch dạy học trực tuyến; tổ chức biên soạn bài giảng, bài tập, bài kiểm tra... đưa vào kho học liệu; lập thời khoá biểu từng môn học và tổ chức dạy học theo từng lớp hay khối lớp tuỳ vào điều kiện thực tế nhà trường nhưng phải đảm bảo công bằng trong phân công lao động và quản lý tốt việc học trực tuyến của học sinh.

Ðối với dạy và học trực tuyến trên truyền hình, Sở GD&ÐT sẽ lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán xây dựng chương trình, bài dạy theo hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học được Bộ GD&ÐT ban hành; phối hợp với Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau ghi hình và phát sóng theo khung giờ phù hợp.

Phương án dạy và học trên truyền hình cũng được ngành giáo dục Cà Mau tính toán kế hoạch thực hiện nếu dịch bệnh kéo dài và phải thực hiện giãn cách xã hội.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự lưu ý: “Các trường cần chủ động, linh hoạt trong việc lập kế hoạch dạy và học trực tuyến, nhất là việc tổ chức dạy và học trực tuyến qua Internet trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; bố trí cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ việc dạy và học; phối hợp với nhà mạng tại địa phương lắp đặt thêm đường truyền Internet, Wifi để phục vụ tốt cho việc dạy trực tuyến tại đơn vị. Ngoài ra, các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn rà soát, xây dựng chương trình môn học, bài giảng, bài tập... theo hướng tinh giản, tích hợp, sao cho phù hợp với năng lực của học sinh, học viên, bổ sung vào kho học liệu; chỉ đạo tổ chức dạy và học trực tuyến qua Internet tại đơn vị. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục của nhà trường”.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp khó lường, việc dạy và học trực tuyến có thể giúp học sinh học tập liên tục theo chương trình; học sinh có điều kiện ôn tập và củng cố kiến thức, kỹ năng đã học và tiếp tục học thêm kiến thức, kỹ năng mới nhằm theo kịp chương trình môn học chuẩn bị cho các kỳ thi cuối cấp. Ðồng thời, hoàn thành chương trình, kế hoạch dạy học theo quy định, đảm bảo chất lượng giáo dục theo mục tiêu đề ra./.

 

Quỳnh Anh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".