ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 16:36:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng ứng phó cho dòng điện thông suốt

Báo Cà Mau Bất kể thời điểm nào, dù nửa đêm hay giữa trưa nắng đổ lửa và cả khi mưa dông, những người quản lý, vận hành lưới điện luôn phải căng mình làm việc, đảm bảo dòng điện luôn được vận hành liên tục, phục vụ mọi nhà.

Hiện nay, điện được ví như “trái tim” của cả nền kinh tế và là nhân tố đặc biệt quan trọng đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, giữ cho mạch điện luôn đảm bảo liên tục là nền tảng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Anh Trần Hoàng Dũng, Ðội phó Ðội Quản lý tổng hợp Khánh An, Ðiện lực U Minh, cho biết: "Anh em trong đội cũng như anh em ngành điện luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng, trong bất kỳ tình huống nào, dù là nâng cấp, sửa chữa hay khắc phục sự cố... cũng phải hết sức khẩn trương, để cấp điện trở lại trong thời gian ngắn nhất có thể".

Công nhân ngành điện luôn phải đối mặt với hiểm nguy khi làm việc.

Ðược phân công nhiệm vụ tại trạm biến áp tuyến bờ bao, luôn ý thức trách nhiệm với công việc, từ sáng tinh mơ, 4 thành viên trong đội tất bật chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ lao động. Hành trang mang theo của các anh là chiếc túi đựng đồ nghề cùng tinh thần sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn về thời tiết và địa hình, để đảm bảo dòng điện vận hành thông suốt.

Sau hơn 10 phút di chuyển, cả tổ đã đến điểm trụ cần khắc phục. Quan sát một lượt, anh Dũng phân công cụ thể phần việc cho từng thành viên. Nhiệm vụ của ai người đó nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện với sự tập trung cao độ. Dù mỗi người một nhiệm vụ nhưng luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, anh em luôn nhắc nhở nhau chú trọng hơn trong thao tác, để không chỉ đảm bảo an toàn mà còn mang lại hiệu quả cao nhất.

Công việc cứ thế nối tiếp nhau, 10 giờ sáng, nắng đã lên đến đỉnh đầu, ai cũng thấm mệt, những chiếc áo cam đẫm mồ hôi, thế nhưng, anh em trong đội vẫn vẫn miệt mài, tỉ mỉ trong từng thao tác, từng mối nối... cùng quyết tâm hoàn thành công việc theo kế hoạch, đảm bảo lưới điện luôn được vận hành an toàn, liên tục, phục vụ người dân.

Vì đường dây đi qua khu vực rừng tràm và keo lai, lại có hệ thống kênh mương dày đặc nên nguy cơ cây đổ ngã; cành, ngọn cây gãy gây sự cố đường dây điện là rất cao. Anh Dũng chia sẻ thêm: "Ðội mới xử lý xong một “ca khó” là nguyên cây tràm bông vàng cỡ lớn nghiêng vào lưới điện. Anh em phải huy động cả xe cẩu và ròng rọc, khéo léo khắc phục, không để ảnh hưởng đến đường dây điện. Vào mùa mưa bão, đội thường xuyên ra quân cắt tỉa, tránh tình trạng cành cây ngã đổ vào hành lang an toàn lưới điện".

Kinh tế - xã hội phát triển không ngừng, nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao và gắt gao cả về mức độ cho đến chất lượng, phải vừa kịp thời vừa liên tục. Từ đó, trách nhiệm của những người làm việc trong ngành điện nói chung, những công nhân ngành điện trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói riêng ngày một nặng nề hơn. Họ luôn phải chạy đua với thời gian, môi trường làm việc trên cao và phải làm nhiệm vụ bất kể thời gian. Không chỉ vậy, thợ điện là nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ rò rỉ điện, tai nạn... do phải treo mình trên cao hàng giờ liền trong thời tiết nắng nóng, gió mạnh... Vượt lên trên những khó khăn ấy, những "chiến sĩ áo cam" luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, cho dòng điện luôn thông suốt, góp phần vào sự phát triển của quê hương./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Giảm thiểu tổn thất khi sử dụng điện hiệu quả

Tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ; giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện ít nhất 3,0%; có 50% các toà nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu, vào năm 2030... Ðó là một trong những mục tiêu được tỉnh đề ra trong kế hoạch tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Ðiện an toàn trong mùa mưa bão

Mùa mưa là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể xảy ra sự cố lưới điện ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước và Nhân dân, thậm chí là tính mạng. Chính vì vậy, ngành điện trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như hướng dẫn người dân, với mục tiêu giảm thấp nhất các sự cố lưới điện và sự cố mất an toàn khi sử dụng điện.

Chủ động giải pháp cấp đủ, an toàn điện

Mặc dù đã bước sang mùa mưa nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu điện, do phụ tải cao, nhất là những khu vực trung tâm đô thị như TP Cà Mau. Vì thế, trong suốt thời gian qua, Ðiện lực TP Cà Mau chủ động nhiều giải pháp, phương án nhằm đảm bảo không xảy ra thiếu điện.

Chăm lo tốt cho người lao động

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo đời sống cho công nhân viên, người lao động (CNV-NLÐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng như các điện lực trực thuộc đã cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó, giúp CNV-NLÐ yên tâm hơn trong làm việc, cống hiến.

Nâng ý thức, giảm rủi ro

Chủ quan trong quá trình sử dụng điện là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, nhà liên kế, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Tiếp tục nỗ lực để cung cấp điện tốt hơn

“Công ty Ðiện lực Cà Mau đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nhất là các sự kiện chính trị, văn hoá lớn, quan trọng của tỉnh. Ðặc biệt, trong thời gian cao điểm của mùa khô vẫn luôn đảm bảo đủ nguồn điện, đây là kết quả đáng ghi nhận”, ông Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn Phụ trách Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá tại buổi làm việc với Công ty Ðiện lực Cà Mau trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV năm 2024, ngày 14/5/2024.

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.