ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 08:57:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn

Báo Cà Mau Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm được diễn ra từ ngày 15/4-15/5/2015 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức người tiêu dùng trong việc quản lý, mua bán và lựa chọn thực phẩm.

Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm được diễn ra từ ngày 15/4-15/5/2015 với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức người tiêu dùng trong việc quản lý, mua bán và lựa chọn thực phẩm.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề quan trọng, nhận được sự quan tâm của nhiều người vì nó có tác động rất lớn đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người sử dụng thực phẩm.

Ban Chỉ đạo công tác VSATTP tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến mặt hàng rau, thịt trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Kiểm tra công tác VSATTP tại chợ Nông sản thực phẩm phường 7, TP Cà Mau).

Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt, số vụ ngộ độc thực phẩm chủ yếu là nhỏ lẻ, không đáng kể. Hoạt động thanh tra, kiểm tra giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được thực hiện thường xuyên, qua đó góp phần giảm thiểu số lượng người tử vong vì ngộ độc thực phẩm cũng như mắc các bệnh truyền qua thực phẩm.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác VSATTP tỉnh Cà Mau, cho biết: “An toàn thực phẩm là một trong những vấn để quan trọng, quyết định đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Xác định được tầm quan trọng này, ban chỉ đạo đã có kế hoạch về tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến và các dịch vụ ăn uống, đảm bảo thực phẩm đến với người tiêu dùng được sạch, an toàn và chất lượng. Chúng tôi kiên quyết xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh, sản xuất thực phẩm, nhất là các mặt hàng rau, thịt nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng”.

Lựa chọn thực phẩm an toàn vì sức khoẻ chính mình và gia đình

Rau, thịt là những mặt hàng thiết yếu và được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày. Chính vì vậy, những thực phẩm này có tác động rất lớn đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện nhiều mặt hàng rau, thịt không an toàn, gây ảnh hưởng và đe doạ nhiều đến sức khoẻ người tiêu dùng. Ðã có không ít số vụ bơm tạp chất vào thịt gia súc, gia cầm bị phát hiện. Bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng ở gia súc, bệnh cúm A/H5N1 ở gia cầm, thuỷ cầm thường xuyên xuất hiện. Ngoài ra, nỗi lo về thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng ở rau, củ, quả luôn là nỗi ám ảnh thường trực của người tiêu dùng.

Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt nhìn nhận, mặc dù hoạt động thanh, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, nhưng do lực lượng còn mỏng, trong khi đó lượng thực phẩm không rõ nguồn gốc,  không an toàn vẫn xuất hiện. Bên cạnh đó, việc sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ, không tập trung tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng phần nào tạo nên rào cản lớn trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Bác sĩ Huỳnh Quốc Việt, trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, truyền thông vẫn là quan trọng nhất. Hiện nay, chúng ta đã có Luật An toàn thực phẩm, đây là cơ sở quan trọng để thực thi các quy định trong chế biến, sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Mặc dù đã có những chế tài, nhưng ý thức của người tiêu dùng vẫn là quan trọng trong việc lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, chất lượng.

Ðể làm tốt vấn đề này, Ban Chỉ đạo công tác VSATTP tỉnh chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng sản xuất và sử dụng những thực phẩm đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các đơn vị liên quan cũng cần được huy động để hoạt động truyền thông được thực hiện sâu rộng hơn đến mọi tầng lớp trong xã hội; trong đó, cần chú trọng đến việc tuyên truyền các quy định của Luật An toàn thực phẩm đến gần hơn mọi tầng lớp Nhân dân.

“Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn” là chủ đề chính của tháng Hành động vì an toàn thực phẩm năm nay. Tháng hành động không chỉ là thời điểm tăng cường các hoạt động thanh, kiểm tra mà qua đó còn là dịp để nhắc nhở, truyền thông đến cộng đồng, đặc biệt là đối tượng sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng nâng cao nhận thức về việc mua bán, vận chuyển cũng như tiêu thụ thực phẩm.

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở cũng như đẩy mạnh các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức, song ý thức của người tiêu dùng cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm là hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng cần có trách nhiệm hơn nữa, chung tay phòng ngừa các trường hợp ngộ độc cũng như các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Bài và ảnh: Quốc Văn

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.