ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:21:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản xuất nước uống đóng chai khó quản lý chất lượng

Báo Cà Mau Với nhiều tính năng tiện dụng với nhu cầu bức thiết của người dùng, hàng loạt các loại nước uống đóng chai ra đời. Thế nhưng, sự xuất hiện tràn lan của các loại nước uống này đã gây không ít lo ngại cho người tiêu dùng bởi mức độ an toàn vệ sinh chưa thật sự đảm bảo. Bên cạnh đó là nhiều lỗ hổng trong quản lý mà các ngành chức năng cần đặc biệt quan tâm.

Với nhiều tính năng tiện dụng với nhu cầu bức thiết của người dùng, hàng loạt các loại nước uống đóng chai ra đời. Thế nhưng, sự xuất hiện tràn lan của các loại nước uống này đã gây không ít lo ngại cho người tiêu dùng bởi mức độ an toàn vệ sinh chưa thật sự đảm bảo. Bên cạnh đó là nhiều lỗ hổng trong quản lý mà các ngành chức năng cần đặc biệt quan tâm.

Sản xuất tràn lan

Người dân từ thành thị đến nông thôn, từ khu dân cư đến nhà trọ, công sở hay công nhân đã quen dần với nước uống đóng chai.

Chỉ cần hội đủ 3 điều kiện: giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và giấy công bố hợp quy chất lượng nước uống đóng chai thì từ một khoảng trống của ngôi nhà bình thường cũng có thể trở thành một cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết.

Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP Cà Mau Trần Bé Ngoan cho biết: “Hiện toàn tỉnh có 175 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai. Hầu hết các cơ sở này đều có quy mô nhỏ lẻ, hộ gia đình. Họ ngăn khoảng không gian trong nhà để ráp máy, tạo hệ thống lọc, chỗ súc rửa chai, bình, chỗ cho nước vào. Chỉ có một vài cơ sở lớn là sản xuất theo quy trình công nghệ”.

Ông Trần Bé Ngoan khẳng định: “Hầu hết các cơ sở này đều đảm bảo ATVSTP, bởi nguồn nước chủ yếu lấy từ nước ngầm. Mỗi năm chi cục định kỳ kiểm tra 2 lần/cơ sở. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều đạt theo yêu cầu. Một số cơ sở do quá trình hoạt động lâu ngày, cơ sở vật chất, hệ thống dàn lọc xuống cấp khiến chất lượng nước không đảm bảo, chi cục đã đề nghị ngưng hoạt động để sửa chữa.

Theo quy định, ngoài những cơ sở Chi cục ATVSTP lấy mẫu nước kiểm nghiệm, các cơ sở còn lại tự gởi mẫu đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hoặc nơi có đủ điều kiện để kiểm nghiệm định kỳ 2 lần/năm (nay theo quy định mới chỉ gởi 1 lần/năm). Ða số các mẫu gửi Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đều được đánh giá đạt yêu cầu”.

Khó quản lý

Tuy nhiên, theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay trung tâm chỉ mới tiếp nhận 21 mẫu nước từ Chi cục ATVSTP, các trung tâm y tế huyện, thành phố và 46 mẫu tự gởi từ các cơ sở sản xuất, trong khi toàn tỉnh có tới 175 cơ sở.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, đánh giá: “Trong các mẫu được kiểm nghiệm đã qua, chưa phát hiện mẫu nước nào có vi khuẩn gây bệnh cho người. Tuy nhiên, có một số mẫu không đạt tiêu chuẩn về mặt vi sinh, tổng số chủ yếu là nhiễm khuẩn Coliforms”.

Kỹ sư Võ Mạnh Sáng, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho hay: “Thông thường hằng năm trung tâm xét nghiệm miễn phí cho 100 mẫu, nhưng năm nay nguồn kinh phí chưa được phân bổ, chủ yếu trung tâm tự cân đối ngân sách nên số mẫu gửi xét nghiệm miễn phí không nhiều. Còn các cơ sở tự gửi mẫu theo định kỳ đến trung tâm phải chịu phí mỗi mẫu 960.000 đồng. Ðây cũng là vấn đề gây khó khăn trong quản lý chất lượng nước uống bởi nhiều cơ sở cho rằng, nếu không gửi mẫu cũng chưa chắc đã được cơ quan chức năng kiểm tra đến (vì quá nhiều cơ sở, khó kiểm soát hết được), hoặc nếu có kiểm tra, bị phạt thì cũng nhẹ, trong khi gửi chi phí quá cao”.

Theo ngành chức năng, trong mẫu nước vốn không có vi khuẩn gây bệnh mà vi khuẩn chủ yếu xuất hiện trong quá trình lấy nước, nhiễm từ môi trường lọc nước do cơ sở không vệ sinh… Do đó, khó nhất của nước đóng chai là khâu vệ sinh. Hiện nay, ở hầu hết các cơ sở, bình đựng nước được dùng đi dùng lại nhiều lần, sau khi thu về, cơ sở rửa lại rồi tiếp tục sử dụng, trong khi đó rất ít cơ sở đảm bảo đủ quy trình vệ sinh bình chứa nước./.

Hồng Nhung

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.