ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 12:30:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sáng kiến học sinh góp mặt sân chơi lớn

Báo Cà Mau (CMO) Vừa qua, cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cà Mau 2022” đã khép lại với nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Bên cạnh những dự án triển vọng đạt thứ hạng cao, nhiều người còn ấn tượng với sáng kiến độc đáo của 2 học sinh Trường THPT Tắc Vân (TP Cà Mau). Mặc dù không tiến sâu vào top 10 chung cuộc, nhưng giải thưởng “đặc biệt” mà ban tổ chức dành riêng cho 2 tác giả trẻ này, chính là nguồn khích lệ lớn, giúp các em phát huy khả năng sáng tạo, có nhiều cơ hội trau dồi, học hỏi khi góp mặt ở một sân chơi lớn.

Phan Trần Trung Tính (lớp 11C3) và Lý Lê Xuyến (lớp 11C2) chính là tác giả của dự án “Mô hình cấu tạo tế bào - Thiết bị dạy học trực quan 3D” - sáng kiến đoạt giải tiềm năng tại cuộc thi lần này.

Gần gũi, khiêm tốn, tự tin là những gì cảm nhận được sau buổi trò chuyện cùng 2 bạn trẻ tài năng. Vốn là những học sinh giỏi, từ khi còn học cấp 2, 2 bạn đã bộc lộ nhiều năng khiếu, niềm đam mê đặc biệt với môn Sinh học và giành nhiều giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Ðây cũng là bước đệm để 2 em có thêm động lực tham gia cuộc thi.

Giải thưởng dự án “Tiềm năng” là nguồn khích lệ tinh thần rất lớn để Tính và Xuyến phát huy khả năng sáng tạo, chắp cánh cho những dự án tiến xa trong tương lai.

Chia sẻ về ý tưởng này, Lý Lê Xuyến cho biết: “Khi học trên lớp, giáo viên môn Sinh học đã cho chúng em thực hành làm các mô hình trực quan phục vụ cho nội dung bài học, để chúng em dễ nhớ bài. Tuy nhiên, nếu như các mô hình trước đó thường làm bằng ống hút hoặc trái bóng thì chúng em nảy ra ý tưởng dựng nên những mô hình 3D bằng chất liệu nhựa, đảm bảo tính thẩm mỹ, độ bền cao”.

Với sản phẩm “Mô hình cấu tạo tế bào”, mỗi bộ sản phẩm bao gồm 12 chi tiết tách biệt nhau, tương ứng 12 loại bào quan trong tế bào. Chất liệu sử dụng chính bằng nhựa, bên trong mô phỏng đầy đủ các loại bào quan của một tế bào như: nhân, lưới nội thất, ti thể, lục lạp… Ðây cũng là nội dung phục vụ giảng dạy Sinh học lớp 10.

“So với các thiết bị dạy học hiện nay, mô hình này có các ưu điểm như: sản phẩm được in theo công nghệ 3D nên học sinh có thể trực tiếp chạm được, để cảm nhận và khám phá kiến thức. Bên cạnh đó, các chi tiết tách biệt nhau nên có thể lắp ghép và sử dụng dễ dàng cho từng tiết học. Mỗi bào quan được thiết kế thành 2 phần, cho phép học sinh tách ra để quan sát bên trong”, em Phan Trần Trung Tính cho biết.

So với các cuộc thi trong phạm vi nhà trường, khi mang dự án này đến một sân chơi lớn, 2 bạn trẻ đã trải qua không ít khó khăn. Ðể có sản phẩm hoàn chỉnh và bài thuyết trình trong vòng vài phút trước ban giám khảo, 2 bạn chỉ có vỏn vẹn 10 ngày để chuẩn bị và nghiên cứu. Trong quá trình làm dự án, đồng hành cùng Tính và Xuyến còn có sự hỗ trợ của các thầy cô trong tổ chuyên môn, hội đồng cố vấn và sự động viên tinh thần từ Ban giám hiệu cũng như Ðoàn trường, tiếp thêm sự tự tin cho 2 em đến với cuộc thi.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, 2 em cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp để dự án ngày càng hoàn thiện hơn, mong có ngày dự án sẽ được triển khai trong thực tế. Bên cạnh đó, 2 em mong muốn thông qua dự án này sẽ truyền cảm hứng để học sinh trong trường sáng tạo thiết bị dạy học trực quan cho các môn học khác có thể tự tin thực hiện ý tưởng, để mỗi giờ học sinh động hơn.

Cô Trương Linh Phi, Bí thư Ðoàn Trường THPT Tắc Vân, chia sẻ: “Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện cũng như cơ hội để học sinh tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp”. Ðây là cơ hội vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tế, đánh thức khát vọng, giá trị của bản thân, hình thành ý tưởng kinh doanh, đầu óc kinh tế cũng như định hướng nghề nghiệp khi các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Thông qua sân chơi này, giúp các em hình thành kỹ năng thuyết trình, hùng biện trước đám đông, kỹ năng hợp tác giao tiếp cũng như tiếp nhận, góp phần đáp ứng được yêu cầu đổi mới của nền giáo dục trong giai đoạn hiện nay”./.

 

Hữu Nghĩa

 

Công ty XHOME Sài Gòn thiết kế & thi công nội thất, xây dựng

Vì mái ấm cho đồng bào

Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các hoạt động vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được duy trì thường xuyên, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững trên địa bàn".

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Nhiều ý kiến của cử tri Cà Mau gởi đến kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khoá XV

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho đại biểu Quốc hội trong Đoàn tiếp xúc cử trì định kỳ, tiếp xúc công nhân lao động và gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh để trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với 3 cuộc tại 7 điểm.

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ không hoàn lại cho Cà Mau

Với mục đích hỗ trợ cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, sáng nay (16/10), ông Ono Masuo, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh và bà Morimoto Emiko, Lãnh sự Ban Kinh tế, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản phối hợp với UBND TP Cà Mau, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bàn giao Dự án xây dựng 3 phòng học và nhà vệ sinh tại Trường Tiểu học Phường 8/1 Khu C (Phường 8, TP Cà Mau) và trao máy trợ thính cho các em học sinh khiếm thính tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Lạc quan bước qua nghịch cảnh

Từng là những người có cuộc sống bình thường, song số phận bất hạnh khi bạo bệnh ập đến đã biến những người phụ nữ này thành người khuyết tật. Quyết tâm không là gánh nặng với người khác, chính sự lạc quan, nhìn cuộc sống qua lăng kính tươi sáng, đã tạo cho các chị nguồn năng lượng tích cực để viết tiếp câu chuyện của cuộc đời mình.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn

Nhà “Khăn quàng đỏ” do Hội đồng Ðội huyện Phú Tân và Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện đẩy mạnh triển khai từ năm 2016. Ðây là chương trình mang lại lợi ích thiết thực, lâu dài đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Khánh thành 2 cầu nông thôn tại xã Phú Thuận

Chiều 15/10, tại ấp Rạch Láng, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Ðoàn Văn công Giải phóng tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành cầu Kênh Rạch Láng (Lung Cây Giá và cầu Kênh Mà Ca, do 2 đơn vị vận động Tổng Công ty hoá dầu Việt Nam (VNPETRO) tài trợ. Tổng trị giá 2 cây cầu 228 triệu đồng.

Nơi khám bệnh nghĩa tình

Hơn 10 năm qua, cứ đều đặn hằng tháng (trừ thời điểm dịch bệnh), nhóm khám bệnh Ðông y của Bác sĩ Bùi Quốc Thái, ở tỉnh Tây Ninh, đều đến chùa Monivongsa Bopharam (Phường 1, TP Cà Mau) để bắt mạch, bốc thuốc miễn phí cho người dân.