ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:16:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sáng mãi ngọn lửa tình nguyện

Báo Cà Mau Bằng lòng nhiệt huyết, hăng hái, sự đồng cảm, sẻ chia với những số phận kém may mắn trong cuộc sống, chàng sinh viên Ðặng Ðô Rol luôn là tấm gương tiêu biểu đi đầu trong các hoạt động xã hội tình nguyện.

Bằng lòng nhiệt huyết, hăng hái, sự đồng cảm, sẻ chia với những số phận kém may mắn trong cuộc sống, chàng sinh viên Ðặng Ðô Rol luôn là tấm gương tiêu biểu đi đầu trong các hoạt động xã hội tình nguyện.

Ðặng Ðô Rol sinh năm 1994, hiện đang là sinh viên năm thứ ba của Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, chuyên ngành Kế toán. Sinh ra và lớn lên ở huyện Phú Tân, Ðô Rol là anh cả trong gia đình có 3 anh em, thu nhập chủ yếu nhờ vào việc làm vuông nên cuộc sống gia đình có phần chật vật. Năm lên lớp 10, Ðô Rol cùng em gái lên sống cùng người bà con tại TP Cà Mau để tiện cho việc học tập.

Đặng Đô Rol thăm hỏi các cụ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Nhận thức được sự vất vả của cha mẹ, Ðô Rol luôn cố gắng học tập thật tốt, suốt 12 năm liền, Ðô Rol đều đạt thành tích học sinh khá. Vốn có tính tự lập, Ðô Rol luôn chăm lo và bảo bọc cho em gái. Ngoài việc học tập ở lớp, Ðô Rol còn đi làm để kiếm thêm thu nhập, tự trang trải cho cuộc sống của hai anh em. Ðô Rol chia sẻ: “Là anh cả nên tôi phải làm gương cho em mình. Ðôi lúc cảm thấy rất áp lực và mệt mỏi, nhưng tôi tự nhủ, mình phải thật mạnh mẽ và vững vàng, tất cả đều vì gia đình của chúng tôi, vì một tương lai tươi sáng phía trước”.

Trong lớp, Ðô Rol được thầy cô và bạn bè yêu mến bởi sự nhiệt tình, phong thái chững chạc. Ðô Rol thường giúp đỡ, định hướng giải bài tập cho các bạn học yếu, thành lập nhóm học tập để ôn thi kết thúc môn… Bạn Nguyễn Bích Liên, sinh viên lớp 16KT0101, chia sẻ: “Ðô Rol rất chăm chỉ, siêng năng và nhiệt huyết. Bạn không chỉ học giỏi mà còn hay giúp đỡ bạn bè, luôn tích cực trong các hoạt động tình nguyện”. Thành tích học tập của Ðô Rol cũng tiến bộ rõ rệt qua các năm, từ sinh viên có thành tích học tập loại khá đã vươn lên đạt loại giỏi. Ðồng thời, Ðô Rol cũng là một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu được đề cử xét danh hiệu “Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh năm học 2014-2015.

Vào mỗi thứ Bảy hằng tuần là dịp Ðô Rol cùng các bạn trong Ðội Công tác xã hội Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau đến thăm hỏi các bác, các cụ và vui chơi cùng các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau. Lâu dần, mọi người nơi đây ai cũng quý mến, mỗi lần thấy Ðô Rol là các em nhỏ chạy ùa tới, xúm xít mừng rỡ vây quanh, rồi tất cả cùng nhau qua thăm các cụ, nghe họ kể chuyện và cùng họ san sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Ðô Rol tâm sự: “Ðược giúp đỡ và chia sẻ với nhiều người, tôi thấy mình thực sự may mắn. Hy vọng rằng những điều nhỏ nhoi mà tôi làm sẽ tiếp thêm niềm tin và sức mạnh để họ vượt lên số phận”.

Ngoài ra, Ðô Rol còn tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức chương trình vui Trung thu cho các em nhỏ tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản, huyện U Minh; tình nguyện viên của chương trình “Liên hoan Giáo viên - Tổng phụ trách Ðội giỏi khu vực miền Tây Nam Bộ năm 2015”; đồng thời là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Truyền thông sinh viên... Ðô Rol là gương “Ðoàn viên tiêu biểu trong các hoạt động tình nguyện”. Với những đóng góp đó, Ðô Rol đã được nhà trường trao tặng 1 suất học bổng trị giá 3.900.000 đồng dành cho “Sinh viên vượt khó, vươn lên trong học tập” và được Ban Chấp hành Ðoàn Phân hiệu trao tặng giấy khen về “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Ðoàn và phong trào thanh niên năm học 2014-2015”.

Ðô Rol trải lòng: “Tôi đang phấn đấu học tập và rèn luyện để đạt được thành tích tốt. Ra trường tôi hy vọng sẽ có công việc ổn định để lo cho cha mẹ và các em. Nếu có thể, tôi sẽ đóng góp một phần sức mình để giúp đỡ các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội”.

Ðô Rol luôn tâm niệm: “Sự chia sẻ và tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời, bởi hạnh phúc chính là cho đi”. Bằng màu áo xanh tình nguyện, một trái tim tràn đầy nhiệt huyết, Ðặng Ðô Rol đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng tất cả mọi người và làm sáng mãi ngọn lửa của người thanh niên tình nguyện./.

Bài và ảnh: Ngọc Cầm

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.