(CMO) Vậy là thời khắc của mùa xuân đã điểm. Đất nước sang năm mới với rất nhiều đổi thay đẩy lùi bao nỗi lo toan của mọi người về nơi nào đó rất xa xăm.
Cùng đất nước chào xuân mới, Sao Mai đón nhận tuổi đôi mươi. Độ tuổi thanh xuân rực rỡ tràn đầy năng lượng sống. Sao Mai - 21 năm là một chặng đường. Mỗi chặng đường mười năm là những dấu mốc của mỗi cuộc đời, là sự khắc ghi của bao kiếp nhân sinh. Hôm nay, đứng trước năm mới lại khiến những người Sao Mai hồi ức về quãng thời gian hai thập kỷ của hành trình khởi nghiệp.
Phối cảnh cổng chào đường Nguyễn Huệ. |
Mùa xuân của năm 1997, công ty tiền thân của Sao Mai Group đã ra đời trong bối cảnh Việt Nam vừa tròn 12 năm mở cửa để hội nhập với thế giới và cũng là công ty cổ phần có tổ chức Đảng đầu tiên. Từ Cương lĩnh hành động “ĐỔI MỚI” của Đảng, Chính phủ đã thúc đẩy triển khai loại hình cổ phần hoá doanh nghiệp xoá bỏ nền kinh tế bao cấp, cởi trói để phát triển. Và Công ty Sao Mai đã tiên phong làm “chú chuột bạch" cho một quyết sách chưa có tiền lệ của đất nước ngay thời điểm đó. Ngày ấy, Sao Mai chỉ có số vốn rất ít ỏi và nguồn nhân sự quá khiêm tốn - vài kỹ sư xây dựng, dăm bảy anh bộ đội Cụ Hồ phục viên. Nhưng họ lại thừa hưởng sự dũng cảm, kiên cường trên mặt trận chiến đấu, mang hành trang về xây dựng kinh tế từ những ngày sơ khởi của đơn vị.
Và có lẽ chính khát vọng từ vùng đất chín rồng ấy như một điều ước tốt lành giúp hơn 10 nhân sự ngày ấy dần viết nên bao huyền thoại cho Sao Mai. Người xưa có câu: “Vạn sự khởi đầu nan”, từ trong gian khó, những người Sao Mai Group đã xây đắp nên vương quốc ASM rất đỗi kiên cường.
Trước ngưỡng cửa năm mới thắng lợi, không cho phép người Sao Mai lãng quên quá khứ vất vả trong giai đoạn đầu khởi nghiệp vào mùa xuân của những năm 90.
Sao Mai hôm nay đã trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành hùng mạnh, với tổng vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng, có khoảng 8.000 lao động đang làm việc tại 16 công ty thành viên và các văn phòng đại diện khắp cả nước. Từ bất động sản, Sao Mai đã phát triển thêm nhiều ngành nghề: du lịch và chuỗi nhà hàng - khách sạn, nuôi trồng - chế biến xuất khẩu thuỷ sản, sản xuất bột cá - mỡ cá - dầu cá thô, sản xuất thức ăn thuỷ sản, sản xuất cá giống, tinh luyện dầu cá thành dầu ăn Ranee, năng lượng mặt trời, cung ứng lao động...
Dường như đã là một lời hứa, một lời cam kết uy tín với cộng đồng, với đối tác và là lời tuyên thệ của người lính Cụ Hồ ngay từ khi giải ngũ chuyển sang làm kinh tế nên tất cả các lĩnh vực mà Sao Mai đầu tư đều mang lại kết quả tốt đẹp. IDI vươn lên dẫn đầu các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất Việt Nam, Trisedco cũng lập kỳ tích top đầu các công ty xuất khẩu bột cá - mỡ cá thô. AFO là nhà tinh luyện dầu ăn cao cấp từ mỡ cá, nhà phân phối độc quyền sản phẩm Ranee. Và đáng tự hào hơn, Sao Mai Group là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam khép kín và gia tăng chuỗi giá trị cá tra nâng tầm lên đẳng cấp mới. Kỳ tích ấy đến từ quyết sách thông thái và tư duy khát vọng cho ngành thuỷ sản quốc gia.
“Bản ngã của những người làm kinh doanh là phải biết đứng dậy sau mỗi lần va đập. Trong kinh doanh, nếu thiếu tầm nhìn công nghệ, doanh nghiệp sẽ chỉ mãi loay hoay với đầu tư ngắn hạn, không thể phát triển bền vững”, ông chủ Sao Mai Group Lê Thanh Thuấn chia sẻ.
Thế giới vừa trải qua một năm đầy sóng gió, biến động. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới kéo theo sự tác động “DOMINO” đến hầu hết các nền kinh tế toàn cầu. Vượt qua khó khăn, Việt Nam nói chung và Sao Mai Group nói riêng đã có những bước nhảy ngoạn mục. Năm 2017, những đại án tham nhũng được phanh phui, những thảm hoạ môi trường ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội. 365 ngày qua đi có những niềm vui khôn tả nhưng cũng có những đau thương do thiên tai, kể cả nhân tai gián tiếp gây ra cùng với những "trục trặc" không đáng có. Lịch sử luôn vận động phát triển. Khó khăn càng nhiều càng phải bình tĩnh xét suy và định hướng. Vì thế, có lẽ chẳng việc gì mà quá phải bi quan.
“Trước mùa xuân hãy tự tin và đánh giá đúng mình để hành động đúng. So với một số tập đoàn lớn trên thế giới, chúng tôi đang đi sau nhưng cũng chẳng cần phải đuổi theo ai mà hãy dành trọn thời gian để tư duy và yên lòng đi tới”, ông Lê Thanh Thuấn khẳng định.
Chào xuân Mậu Tuất, Sao Mai Group lại tiếp tục chi gần 13 tỷ đồng để trang trí phố hoa ở TP Long Xuyên, Châu Đốc (An Giang) và Trung tâm Thương mại Lấp Vò, đường hoa phố thị Sa Đéc (Đồng Tháp), hơn 5.000 phần quà mang thông điệp chia sẻ kết nối yêu thương đến với hàng ngàn hộ nghèo ở 5 tỉnh thành: An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang và Thanh Hoá. Sao Mai sum vầy với cộng đồng bằng những sắc màu lung linh rực rỡ trên từng góc phố, con đường. “Sao Mai ăn Tết với người nghèo” để cùng quần tụ với những mảnh đời khó khăn. Sao Mai đã cùng mọi người đón mùa xuân tươi mới trong đêm giao thừa rực rỡ pháo hoa. Triết lý kinh doanh của Sao Mai luôn chứa đựng hàm dưỡng đạo đức là vậy.
Mùa xuân đang đến tự tin trong cái se lạnh, tạo thêm không khí mới đem chồi xanh, lộc biếc phủ trên cành. Thiên nhiên như nhắn nhủ con người hãy bình tĩnh đón nhận thử thách trong phút chuyển giao của thời khắc mùa xuân để biến thành vận hội mới, tiếp tục tạo ra những cú nước rút ngoạn mục./.
Đức Trí