ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:08:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) Cà Mau đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để đạt đến mục tiêu bao phủ cho toàn dân và tiến tới kiểm soát, thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Thời gian qua, ngành y tế đã huy động cả các cơ sở y tế tư nhân, đội ngũ giáo viên, tình nguyện viên, lực lượng công an, dân quân tự vệ để tham gia chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Toàn tỉnh bố trí nhân lực, các trang thiết bị đảm bảo cho 300 bàn tiêm, mỗi ngày có thể tiêm cho 60.000 người. Mỗi xã, phường, thị trấn đều có từ 1-2 bàn tiêm, khi tiếp cận nguồn vắc-xin các địa phương sẽ triển khai tiêm nhanh và đảm bảo an toàn.

Bác sĩ Lê Chí Nguyện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Năm Căn, cho biết: “Ðến nay, trên địa bàn huyện đã tiêm cho hơn 45.880 người, đạt hơn 98% người từ 12 tuổi trở lên, so với tổng dân số toàn huyện đạt trên 77%. Trong quá trình triển khai tiêm, chúng tôi luôn thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo quy trình bảo quản, sử dụng vắc-xin và an toàn tiêm chủng. Thời gian qua, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn và hiệu quả, tuy xảy ra một số trường hợp phản ứng sau tiêm nhưng được xử trí kịp thời”.

Ðến nay, Cà Mau được Bộ Y tế phân bổ hơn 1,6 triệu liều vắc-xin, đã tiêm được hơn 887.880 người, đạt hơn 95% người từ 12 tuổi trở lên, so với chỉ tiêu của toàn quốc thì tỉnh đạt trên 94%. Trong đó, có hơn 786.610 người đã được tiêm đủ 2 mũi, đạt trên 83%.

Theo thống kê, hiện nay vẫn còn khoảng trên 45.000 người trên 12 tuổi chưa được tiêm, chủ yếu là người già yếu, người khuyết tật, không có điều kiện đến các cơ sở tiêm tập trung và những người đang trong khu phong toả. Ngành y tế đã có phương án tổ chức bàn tiêm lưu động để tất cả đối tượng này đều được tiêm vắc-xin.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại nhà cho người cao tuổi tại Phường 6, TP Cà Mau.

Bác sĩ Ðặng Hải Ðăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, thông tin thêm: “Chúng tôi sẽ cố gắng bao phủ vắc-xin cho những đối tượng còn lại. Cụ thể, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và mỗi xã, phường, thị trấn thành lập 2 đội tiêm lưu động, từ đó phân công 1 đội đến tiêm tận nhà cho những người già yếu, người khuyết tật, còn 1 đội sẽ vào tiêm trong các khu phong toả, khu cách ly tập trung. Làm hết sức để mọi người dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19".

Với các phương án đã được xây dựng, khi có nguồn vắc-xin phân bổ, sẽ cho những đối tượng còn sót, đồng thời tăng cường tiêm đủ 2 mũi cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên nhằm hướng đến mục tiêu bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Mục tiêu đến ngày 15/12/2021, sẽ phủ 1 mũi vắc-xin. Nếu vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ về đủ sẽ cơ bản phủ vắc-xin mũi 2 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, trừ những trường hợp không tiêm được do chỉ định của ngành y tế. Theo chủ trương của Bộ Y tế, tỉnh đang lập kế hoạch tăng cường tiêm mũi 3 và hướng tới đến năm 2022 sẽ tiêm mũi 4 để đảm bảo mỗi người dân có được kháng thể trước Covid-19”.

Trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tăng độ bao phủ vắc-xin là yếu tố quan trọng để có thể thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái bình thường mới. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm quy định 5K cùng với tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, hướng đến miễn dịch cộng đồng./.

 

Minh Khang

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.