ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:34:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẻ chia cùng bạn nghèo

Báo Cà Mau Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, từ năm 2010 đến nay, đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh tích cực thực hiện tiết kiệm tiền ăn quà bánh để tạo nguồn quỹ đóng góp xây dựng được 7 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” trao tặng cho các bạn học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giàu nghị lực, biết vượt lên khó khăn học tốt. Tổng kinh phí lên đến 195 triệu đồng.

Với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, từ năm 2010 đến nay, đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh tích cực thực hiện tiết kiệm tiền ăn quà bánh để tạo nguồn quỹ đóng góp xây dựng được 7 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” trao tặng cho các bạn học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, giàu nghị lực, biết vượt lên khó khăn học tốt. Tổng kinh phí lên đến 195 triệu đồng.

Gần 1 năm được sống trong ngôi nhà mái tol, nền gạch được xây dựng kiên cố do Hội đồng Ðội (HÐÐ) huyện U Minh trao tặng, em Ðỗ Thị Ngọc Mãi, học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Hài (xã Khánh Hoà) như được tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Phó Chủ tịch HÐÐ huyện U Minh Quách Cẩm Tú cho biết, tuy Ngọc Mãi bị dị tật bẩm sinh do không có đôi tay lành lặn như bạn bè, nhưng em không tự ti, mặc cảm. Thương Ngọc Mãi chăm ngoan, học giỏi, luôn được thầy cô, bè bạn yêu mến, HÐÐ quyết định trích 25 triệu đồng xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ” cho em, đã bàn giao vào tháng 10/2014.

Có được ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” khang trang, cha mẹ Ngọc Mãi an tâm làm ăn nay đã thoát nghèo.

“Có ngôi nhà mới, khang trang, Ngọc Mãi chuyên tâm học tập tốt. Và chúng tôi tự hào về những nỗ lực của em. Vừa qua, Ngọc Mãi được xét tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp huyện. Ðặc biệt, em được đề cử đặt cách tham dự Ðại hội đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh và được đề xét danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp tỉnh”, chị Cẩm Tú cho biết thêm.

Hướng về tấm ảnh Bác Hồ choàng chiếc khăn quàng đỏ cho thiếu nhi, Ngọc Mãi cười tươi tắn: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để không phụ sự kỳ vọng và tình yêu thương của mọi người dành cho em. Em hứa sẽ chăm ngoan, thực hiện tốt 5 điều Bác dạy, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ”.

Năm 2015, HÐÐ huyện U Minh tiếp tục trích quỹ xây tặng 2 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Ngô Thị Mỹ Diện (lớp 2, Trường Tiểu học Trần Ðại Nghĩa) và em Nguyễn Thảo Trân (lớp 7, Trường THCS Lý Tự Trọng). Tính từ năm 2012 đến nay, HÐÐ huyện U Minh đã vận động xây dựng được 5 căn nhà “Khăn quàng đỏ” dành cho đội viên, thiếu nhi nghèo, hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, trị giá mỗi căn 25 triệu đồng.

Cô Trần Thanh Tuyền, Tổng phụ trách Ðội Trường Tiểu học Trần Ðại Nghĩa, chia sẻ: “Từ ngày khởi công (ngày 12/5) xây dựng nhà đến nay, gia đình em Mỹ Diện mừng lắm. Mùa mưa năm nay, cả nhà Mỹ Diện không còn thấp thỏm lo cảnh mưa tạt gió lùa nữa”. Từ nhỏ, sức khoẻ Mỹ Diện rất yếu, em bị hở van tim, bệnh trĩ nên thường phải nghỉ học. Phải chăm sóc em nên mẹ em sớm hôm quanh quẩn ở nhà, chỉ mỗi cha đi biển lo cuộc sống cho cả gia đình. Thấu hiểu nỗi lo cha mẹ, Mỹ Diện gắng sức vượt qua nỗi đau bệnh tật. 2 năm học qua, em đều được khen thưởng học lực giỏi. Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này sẽ là phần thưởng ý nghĩa dành cho cô đội viên tiêu biểu, giàu nghị lực và giúp cô bé cố gắng nhiều hơn trong học tập.

“Niềm vui ấy không chỉ dành riêng cho các em được trao tặng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, mà chính chúng tôi, những người được sẻ chia hơi ấm tình người, cảm thấy rất hạnh phúc. Bởi lẽ, ngoài số tiền tiết kiệm do các em đội viên, thiếu nhi của các trường đóng góp (2.000 đồng/học kỳ), những cán bộ HÐÐ, giáo viên, Tổng phụ trách Ðội cũng tham gia đóng góp 20.000 đồng/năm học. Số tiền không lớn nhưng là tấm lòng, là tình đoàn kết của cả tập thể dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, cô Thanh Tuyền bộc bạch.

Ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” là chương trình mang đậm tính nhân văn, định hướng cho các em học sinh biết sống tiết kiệm, đoàn kết và san sẻ yêu thương cùng các bạn còn khó khăn trong cuộc sống. Phó Chủ tịch HÐÐ tỉnh Cà Mau Huỳnh Hảnh cho hay: “Hiện HÐÐ TP Cà Mau và huyện Năm Căn đã khởi công những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” đầu tiên tại địa phương mình. Tin rằng, thời gian tới, phong trào tiết kiệm góp quỹ trao tặng nhà “Khăn quàng đỏ” sẽ được HÐÐ các huyện, thành phố tiếp tục triển khai sâu rộng, đồng bộ, chặt chẽ đến các liên đội trên địa bàn”./.

Bài và ảnh: Lan Uyên

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.