Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt quy hoạch Cảng Hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đây là cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo trong việc mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo quy hoạch, Sân bay Cà Mau được nâng công suất từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm đến năm 2030 và nâng lên 3 triệu khách/năm đến năm 2050.
Sân bay Cà Mau hiện chỉ có 1 đường bay duy nhất chặng Cà Mau - TP Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 4 chuyến/tuần với tàu bay ATR72.
Hiện tại, Sân bay Cà Mau có một đường cất hạ cánh kích thước 1.500 m x 30 m, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Sân bay chỉ có 1 đường bay duy nhất chặng Cà Mau – TP Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 4 chuyến/tuần.
Đường lăn, sân đổ của Cảng Hàng không Cà Mau hiện nay không đáp ứng nhu cầu phát triển, sẽ được nâng cấp, mở rộng trong thời gian tới.
Với quy hoạch vừa mới được phê duyệt, sân bay này sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.
Cụ thể, từ 2021-2030, Sân bay Cà Mau có cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Mỗi năm đón khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hoá; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, Sân bay Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II, nhưng công suất được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hoá/năm.
Để đảm bảo công suất khai thác trên, thời kỳ 2021-2030, Sân bay Cà Mau được nâng cấp, mở rộng đường băng dài 2.400 m, rộng 45 m và giữ nguyên đến năm 2050. Đồng thời, xây dựng thêm các đường lăn, sân đỗ đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay và nâng lên 10 vị trí đỗ giai đoạn 2050, đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195.
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng, nâng cấp Sân bay Cà Mau, tỉnh đã quyết định ưu tiên dành trên 324 tỷ đồng dự kiến cho việc giải phóng mặt bằng khi dự án được triển khai thực hiện./.
Trần Nguyên