ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 09:24:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ vẫn giữ nguyên trạng thái nguy cơ cao

Báo Cà Mau (CMO) Kiểm điểm, rút kinh nghiệm qua 12 ngày giãn cách xã hội trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch, chiều nay (30/7), Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Tiến Hải và Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Quốc Việt đồng chủ trì phiên họp trực tuyến nghe các ngành, đơn vị, địa phương thông tin tình hình, kiến nghị những khó khăn, giải pháp trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt: “Trong 12 ngày qua, Cà Mau đã huy động cả hệ thống chính trị với tinh thần và trách nhiệm cao nhất, đúng quy định, cơ bản kiềm chế tình hình dịch bệnh, số ca dương tính Covid-19 tăng ít”.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nêu lên nỗi lo, cùng với những chỉ đạo kiên quyết hơn trong quản lý tài xế và người đi cùng nhập tỉnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải lưu ý, nhắc lại ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp Chính phủ sáng nay, đó là cần tăng cường hơn nữa, nghiêm ngặt hơn nữa đối với các khu cách ly điều trị, cách ly tập trung; nơi nào có nguy cơ, không được lơ là.

“Chúng ta siết chặt, nhưng không có nghĩa là tất cả, trong thực hiện phải thật linh động, sát tình hình thực tế. Những “vùng xanh” phải được giữ để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải nhấn mạnh, đồng thời cho rằng chống dịch là hàng đầu, nhưng nơi nào được xem là an toàn thì phải đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, không những nhằm giảm thiệt hại về kinh tế, mà còn tạo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch, nhưng phải có giải pháp bảo vệ an toàn trong phòng, chống dịch.

Thông tin về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn, các địa phương trong tỉnh cho biết cơ bản đảm bảo theo yêu cầu, kiểm soát người ra đường, di chuyển ra vào địa phương. Lo lắng nhất của các địa phương là lực lượng tài xế đường dài, những người lén lút, người đi làm ăn xa về địa phương; lưu thông hàng hoá; kiểm soát tại các vùng biên, nhất là trên tuyến đường thuỷ…

Các lực lượng tăng cường kiểm soát phương tiện thuỷ nhập tỉnh. Ảnh chụp tuyến Chắc Băng, Trí Lực, Thới Bình.

Nhận định tình hình trên địa bàn, các địa phương cho rằng thuộc nhóm nguy cơ cao, trên quan điểm “không có nơi nào an toàn khi tỉnh chưa an toàn, cả nước chưa an toàn”.

Nói về sự lo lắng của các huyện, đó cũng là tình hình chung của tỉnh, ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Cà Mau không những kiểm tra tài xế xe đường dài tại điểm xuống hàng, mà cả tại những điểm chốt chặn vào tỉnh, nhằm kiểm soát thật chặt. Tới đây, sẽ tăng cường hơn với nhiều giải pháp phối hợp”.

Tại những khu vực vùng ven, những nơi chưa lập được chốt, địa phương tiến hành ngăn cách, tạo được sự đồng thuận của người dân trên địa bàn. Ảnh chụp trên địa bàn xã Tân Phú, huyện Thới Bình - vùng giáp ranh với Kiên Giang.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đề nghị phải có khu cách ly tạm thời đối tài xế và những người đi cùng tại những vị trí tập kết, xuống hàng đã được quy định, đã có chỉ đạo, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều vấn đề chưa chặt chẽ.

Chung nỗi lo này, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải cho rằng đây là nhóm nguy cơ cao nhất, cần xem lại cách quản lý nghiêm theo các quy định đã được tỉnh ban hành, hạn chế tối đa phương tiện vận tải ra, vào tỉnh.

Phải có cơ chế phối hợp giữa các chốt, các đơn vị, địa phương, xử lý nghiêm ngay các tài xế, doanh nghiệp không thực hiện đúng theo quy định theo như đăng ký.

Thông tin về chủ trương của tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, tỉnh đã có phương án rước người dân của tỉnh đang bị kẹt lại tại các tỉnh đang bùng phát dịch lớn: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương... nhưng trên nguyên tắc phải đúng đối tượng (thực sự cần thiết), đảm bảo an toàn, trật tự.

Cùng với đó, tỉnh đã và tiếp tục hỗ trợ từ ngân sách, vận động hỗ trợ để giúp những người có thể đảm bảo cuộc sống trụ lại được.

“Chúng ta đang ở trong vùng có nhiều địa phương có dịch với nguy cơ cao, người về từ vùng dịch còn nhiều, năng lực y tế trên địa bàn còn nhiều hạn chế… cho nên, Cà Mau vẫn giữ nguyên trạng thái ở nguy cơ cao trước dịch Covid-19”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Tiến Hải xác định tình hình./.

 

Trần Nguyên

 

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.