ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 13:16:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Seanamico - Hơn 40 năm hình thành và phát triển

Báo Cà Mau Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn( Seanamico) tiền thân là Công ty Liên doanh Thuỷ sản Năm Căn, được thành lập vào ngày 2/12/1983. Quá trình hình thành và phát triển của công ty gắn liền với sự vận hành của nền kinh tế đất nước trong suốt bốn thập kỷ qua.

Công nhân thực hiện quy trình sơ chế tôm nguyên liệu.

Chuyển đổi mô hình kinh tế

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, theo xu hướng phát triển chung của kinh tế cả nước, Công ty Liên doanh thuỷ sản Năm Căn cũng có những thay đổi cho phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước và bước đầu của nền kinh tế thị trường. Để giải quyết những khó khăn, tồn đọng về cơ chế hoạt động và điều kiện sản xuất kinh doanh, cuối năm 1992, được sự thống nhất của Bộ Thuỷ sản và UBND tỉnh Minh Hải, Công ty Liên doanh thuỷ sản Năm Căn chuyển đổi hình thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần theo luật quy định được Quốc hội thông qua ngày 21/12/1990 và Nghị định 222/HÐBT ngày 23/7/1991. Ngày 13/3/1993, Công ty Cổ phần sản xuất kinh doanh hàng thuỷ sản xuất khẩu Năm Căn đổi tên thành Công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn, hoạt động theo hình thức công ty cổ phần.

Việc thay đổi mô hình và cơ chế hoạt động, cùng với việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, sắp xếp chấn chỉnh bộ máy tổ chức cho phù hợp với yêu cầu mới, từng bước tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại - mở rộng thị trường xuất khẩu và được Bộ Thương mại đồng ý cho xuất khẩu trực tiếp, với lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng; từ đó tạo ra được hiệu quả cao. Trong giai đoạn này hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty đã có những bước phát triển, tăng trưởng tốt và là một trong những doanh nghiệp thuỷ sản kinh doanh có hiệu quả của tỉnh Minh Hải lúc bấy giờ.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn thực hiện dự án nuôi tôm sinh thái hữu cơ tại các vùng nuôi của Ban quản lý rừng Nhưng Miên, Tam Giang I với diện tích 1.000 ha.

Năm 2008, được chấp thuận của UBND tỉnh Cà Mau về định hướng phát triển vùng nuôi tôm hữu cơ bền vững có chứng nhận quốc tế theo tiêu chuẩn EU, Naturland và Bio suisse để xuất khẩu sản phẩm tôm có giá trị cao cho các thị trường châu Âu và Thụy Sĩ. Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn thực hiện dự án nuôi tôm sinh thái hữu cơ tại các vùng nuôi của Ban quản lý rừng Nhưng Miên, Tam Giang I với diện tích 1.000 ha và được sự ủng hộ đồng tình của hơn 1.000 hộ dân trên lâm phần nhằm phát triển kinh tế, ổn định đời sống và bảo vệ nguồn tài nguyên rừng cũng như môi trường nước và đất.

Với quyết tâm cao của Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo cùng tất cả cán bộ công nhân viên công ty và đơn vị tư vấn, dự án hữu cơ đã được chứng nhận vào tháng 11/2009 bởi cơ quan IMO - Thụy Sĩ theo tiêu chuẩn EU, Naturland, Bio Suisse.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn cho biết: “Năm 2023, sản lượng xuất khẩu của công ty đạt khoảng 2.000 tấn. Kim ngạch xuất khẩu khoảng 22 triệu USD. Sản lượng tuy có giảm so với năm trước nhưng vượt kế hoạch lợi nhuận mà hội đồng quản trị, đại hội cổ đông đưa ra. Từ đó, thu nhập của người lao động cũng được cải thiện hơn, tăng hơn so với năm trước, bình quân khoảng 7-8 triệu đồng/người/tháng, thưởng 2 tháng lương và một tháng 13, người lao động có cái tết đầm ấm”.

Tích cực chăm lo an sinh xã hội

Trong năm 2023, công ty đầu tư, cải tạo một khu tập thể cho người lao động khoảng 20 căn, trị giá trên 1 tỷ đồng. Công ty có sân thể thao cho người lao động tập luyện các môn: bóng đá, tennis, cầu lông, bóng chuyền, có nhà trẻ, bếp ăn cho công nhân…

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn, cho biết: “Hiện tại công ty có khoảng 500 lao động. Trong năm 2023, công ty tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi tham quan du lịch, một đoàn đi châu Âu vừa đi tham quan vừa đi thăm khách hàng tại các thị trường mới. Tuy còn khó khăn nhưng công ty cũng trích quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi hỗ trợ cho tỉnh tổ chức Festival Tôm, hỗ trợ huyện và chính quyền địa phương trong các hoạt động an sinh xã hội. Dịp kỷ niệm là 40 năm thành lập công ty (3/12/1983-3/12/2004), công ty trao tặng 2 căn nhà trị giá 100 triệu đồng cho huyện Năm Căn và 2 căn nhà trị giá 100 triệu đồng cho huyện Ngọc Hiển”.

Trong năm 2023, công ty hỗ trợ trên 500 phần quà tết cho gia đình khuyết tật, trẻ em mồ côi và nạn nhân chất độc da cam. Hỗ trợ xây dựng cầu giao thông ở xã Tam Giang, 1 căn nhà tại xã Hàng Vịnh cho đoàn viên công đoàn. Công ty vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen. Trong quý I năm 2024, công ty đã có đơn hàng đặt trở lại, đây là tín hiệu khởi sắc trong hoạt động, sản lượng tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 20%.

Chị Dương Thị Phương Anh, công nhân công ty, cho biết: “Cuộc sống người lao động ở đây rất ổn định. Đi làm thì có đầy đủ chế độ cũng như bảo hộ lao động được trang bị rất chu đáo, môi trường làm việc cũng thông thoáng, sạch sẽ. Có quy định về an toàn lao động, chẳng may có tai nạn lao động thì cũng được hưởng chế độ, ốm đau cũng có tiền của bảo hiểm chi trả”.

Ông Phan Chí Luỹ, Tổ phó QC quản lý chất lượng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn, bộc bạch: “Chăm lo đời sống công nhân, công ty chi tiền ăn từ 15-20 ngàn đồng/người/ngày tuỳ theo nguyên liệu nhiều hay ít. Chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội được thực hiện tốt, tất cả các chế độ, phúc lợi, người lao động đều được hưởng. Tôi đã gắn bó và xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình”.

“Kế hoạch năm 2024 hội đồng quản trị đặt ra khoảng 24 triệu USD kim ngạch xuất khẩu, lợi nhuận tăng khoảng 10%… Lợi nhuận tăng thì thu nhập của người lao động cũng sẽ tăng”, ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn, cho biết thêm.

Trang trại nuôi tôm của công ty có diện tích khoảng 5-10 ha, trong đó 50% diện tích  được bao phủ bởi rừng ngập mặn.

Nhìn lại chặng đường 40 năm hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn tự hào góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước cũng như của tỉnh Cà Mau, đem lại công ăn việc làm cho người lao động, phát triển nuôi trồng thuỷ sản bền vững dưới tán rừng và khẳng định vị thế trên thương trường quốc tế.

Công ty đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản giá trị cao với thương hiệu Organic, ASC, liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người nuôi thuỷ sản; xây dựng các mô hình hợp tác nuôi bền vững, bảo vệ môi trường. Hướng tới mục tiêu mới, toàn công ty quyết tâm trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản mũi nhọn của tỉnh Cà Mau, vừa phát triền kinh tế bền vững, vừa khẳng định vị thế, thương hiệu tôm Cà Mau trên thị trường quốc tế./.

Hoàng Vũ

 

Thư Duy Resort – Sự lựa chọn hoàn hảo cho kỳ nghỉ dưỡng của bạn

Sở hữu quy mô lên đến 15.000 m2 cùng hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp, (vui chơi) trò chơi cùng nhiều tiện ích, trải nghiệm hấp dẫn, Khu Du lịch sinh thái Thư Duy là một điểm đến khó bỏ qua khi bạn đến với vùng đất cực Nam Tổ quốc. Vì ở đây bạn sẽ được tận hưởng những giây phút thư giãn với không gian giải trí sang trọng, lịch lãm vừa mang tính hiện đại, vừa truyền thống.

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Thoả sức vui chơi cùng Vietravel với hàng trăm tour chất lượng chỉ có tại chương trình khuyến mại hè 2024

Khởi động mùa Hè 2024 đầy rực rỡ, Vietravel triển khai chương trình khuyến mại mang thông điệp “Hội Hè cực bốc - Cơn lốc niềm vui”. Hàng trăm đường tour chất lượng từ trong đến ngoài nước đều được giảm giá cực mạnh, cùng nhiều phần quà tặng hấp dẫn sẽ được Vietravel gửi tặng Quý khách hàng trong mùa du lịch hè năm nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Hội nghị Da liễu học MeKong lần thứ 7

Với chủ đề “Vai trò dược mỹ phẩm và dinh dưỡng trong da thẩm mỹ”, sáng 26/4, Sở Y tế tỉnh Cà Mau phối hợp với Hội Da liễu Việt Nam tổ chức Hội nghị da liễu học MeKong lần thứ 7.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.

CLB Nữ doanh nghiệp vận động tài trợ nhà tình thương cho hộ nghèo

Ngày 16/4, đại diện CLB Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với chính quyền địa phương bàn giao nhà cho hộ nghèo là anh Nguyễn Thanh Bình, ấp Tân Hồng, xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi.

Chung trách nhiệm đảm bảo an toàn điện

Ðiện thương phẩm tháng 3 tiếp tục tăng 0,54% so với tháng 2 và tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2023, đang là dấu hiệu dự báo rõ ràng nhất về những khó khăn, thách thức trong công tác vận hành hệ thống điện ở các tháng cao điểm nắng nóng tiếp theo.

Seanamico - Hơn 40 năm hình thành và phát triển

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Năm Căn ( Seanamico) tiền thân là Công ty Liên doanh Thuỷ sản Năm Căn, được thành lập vào ngày 2/12/1983. Quá trình hình thành và phát triển của công ty gắn liền với sự vận hành của nền kinh tế đất nước trong suốt bốn thập kỷ qua.