ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:31:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt an toàn thực phẩm tại khu ẩm thực trong hội chợ

Báo Cà Mau (CMO) Nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ cho khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ mua sắm khuyến mại kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam – Thái Lan năm 2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành lập đoàn kiểm tra các gian hàng có cung cấp dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm.

Theo đó, nội dung kiểm tra xoay quanh các thủ tục hành chính pháp lý về an toàn thực phẩm; nguồn gốc, nhãn mác hàng hoá; điều kiện về con người và trang thiết bị dụng cụ; điều kiện vệ sinh khu vực quầy chế biến; nguồn nước sử dụng trong chế biến thực phẩm, cách bảo quản thực phẩm...

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các gian hàng ẩm thực trong Hội chợ.

Khu ẩm thực trong Hội chợ năm nay có 20 gian hàng đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống tổng hợp, trong đó có 5 quầy chuyên về ẩm thực Thái Lan.

Chị Lê Thái Minh Dương, Quản lý gian hàng AF5- AF6, cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu của thực khách đến ăn uống, quầy thuê 7 nhân viên là người địa phương để phục vụ và bán hàng. Trong quy trình bảo quản, trưng bày bố trí tách biệt giữa thực phẩm tươi sống và thực phẩm chín. Nguyên liệu chủ yếu mua tại chỗ nên hạn sử dụng, nhãn mác rõ ràng. Các đồ ăn, uống được kê cao và dùng màng bọc thực phẩm bao quanh tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng”.

Đối với gian hàng AF4 phục vụ các loại thức ăn nhanh tổng hợp, xiên que các loại, ông Châu Thanh Sang thông tin: “Để đảm bảo sản phẩm được bảo quản tốt nhất, chúng tôi chỉ trưng bày một ít để bán trực tiếp tại quầy còn lại lưu trữ trong tủ đông, khi cần sẽ đem ra chế biến. Mặt khác, nguồn nước dùng trong nấu nướng sẽ ưu tiên dùng nước lọc, nước đóng chai dung tích lớn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, sức tiêu thụ giảm tại hội chợ lần này giảm nên tôi cũng nhập hàng cầm chừng”.

Nhìn chung, cơ bản các gian hàng đều chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm như: có chuẩn bị các thủ tục hành chính pháp lý cần thiết liên quan đến giấy phép hoạt động và an toàn vệ sinh thực phẩm; thực phẩm bày bán được che chắn cẩn thận tránh côn trùng và bụi bẩn; độ cao trưng bày thực phẩm cách xa với mặt đất; nhân viên chế biến trực tiếp trang bị bảo hộ lao động cơ bản.

Để đảm bảo khách quan, lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu kiểm tra nhanh tại chỗ các chất phụ gia như hàn the và formol đối với các sản phẩm có thành phần chả, thịt. Qua ghi nhận, các sản phẩm có kết quả âm tính với phản ứng xét nghiệm. 

Lấy mẫu kiểm tra nhanh chất phụ gia đối với một số thực phẩm thức ăn nhanh. 

Tuy nhiên, đoàn cũng ghi nhận một số lỗi vi phạm đề nghị các chủ gian hàng, quầy khắc phục như: Việc lưu mẫu thực phẩm cần đúng theo quy định (lượng mẫu và ghi chép thông tin), thùng rác tại khu vực chế biến cần có nắp đậy, hàng hoá thực phẩm phải có nhãn mác, nhãn phụ thông tin đầy đủ. Đối với các nội dung yêu cầu khắc phục nhanh, đoàn sẽ tiến hành hậu kiểm tra và xử lý nếu chủ, quản lý gian hàng không chấp hành hoặc kéo dài thời gian khắc phục.

Song đó, phần lớn nhân công phục vụ làm việc tại các quầy, gian hàng hội chợ chủ yếu được thuê mướn thời vụ lại là người địa phương nên việc thực hiện các bước khám sức khoẻ định kỳ, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm vẫn là điều còn bỏ ngỏ. Quy trình từ sơ chế đến chế biến thành phẩm diễn ra trong điều kiện nhỏ hẹp nên việc đảm bảo điều kiện vệ sinh, bảo quản thực phẩm vẫn chưa triệt để.

Ông Nguyễn Thanh Lý, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Vương Hậu, cho biết: “Trước khi diễn ra hội chợ, ban tổ chức sẽ tiến hành ký cam kết thực hiện quy định vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ đối với các doanh nghiệp đăng ký tham gia hội chợ. Trong quá trình sự kiện diễn ra, lực lượng bảo vệ tuần tra nhắc nhở, hướng dẫn điều kiện vệ sinh, bảo quản thực phẩm tại các quầy, gian hàng. Riêng đối với khu ẩm thực bố trí khu vực sơ chế và chế biến riêng biệt. Đặc biệt, để đảm bảo vệ sinh, ban tổ chức còn thuê mướn dịch vụ dọn dẹp vệ sinh thay phiên túc trực tại các khu”.

Đối với công tác phòng chống cháy nổ, nhất là tại khu vực có sử dụng lửa, điện trong chế biến thực phẩm được bố trí thành khu tách biệt đối với khu bày bán, trưng bày sản phẩm may mặc, hóa phẩm, mỹ phẩm... Tại khu ẩm thực, thiết lập hệ thống phòng cháy chữa cháy, trang bị bình chữa cháy lưu động và phối hợp với lực lượng chữa cháy tại địa phương hỗ trợ túc trực trong suốt thời gian hội chợ diễn ra.

Việc ngành chức năng kịp thời tham gia giám sát, nhắc nhở cũng như xử lý khi cần thiết các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong các mùa hội chợ, lễ hội góp phần chấn chỉnh, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm vào nề nếp. Bên cạnh đó cũng làm thay đổi nhận thức, thói quen lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng./.

Ngô Nhi 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.