ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:40:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt công tác rà soát, lấy mẫu tầm soát bệnh Covid - 19

Báo Cà Mau (CMO) Tình hình dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, số ca mắc từ cộng đồng tăng nhanh từng ngày. Để hạn chế dịch bệnh lây lan vào địa bàn. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, rà soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, nhanh chóng khai báo y tế, cách ly đúng quy định.

Với tinh thần “Không để sót lọt người về từ vùng dịch” theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, các địa phương, đơn vị đã chủ động tiến hành rà soát. Theo đó, ghi nhận đến chiều ngày 2/8, toàn tỉnh có gần 600 người về từ vùng dịch. Trong đó, cách ly tại nhà hơn 200 trường hợp, bao gồm 3 người về từ Campuchia, 9 người liên quan ca nhiễm bệnh Covid - 19 ở Tp. Hồ Chí Minh, còn lại hơn 180 người về từ Đà Nẵng. Đây là những người có yếu tố nguy cơ nhiều nên sau khi khai báo y tế đã được y tế cơ sở tiến hành cho cách ly tại nhà. Riêng theo dõi sức khỏe tại nhà hiện nay ghi nhận trên 350 trường hợp và cách ly tập trung 26 người.

Siết chặt công tác tầm soát bệnh

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Bác sĩ Đặng Hải Đăng nhấn mạnh: “Quan trọng nhất trong chỉ đạo của UBND tỉnh chính là làm sao rà soát nhanh chóng số lượng người về từ vùng có dịch để kịp thời khai báo y tế, sử dụng các biện pháp cách ly phù hợp, hạn chế lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng. Do vậy, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đã tham mưu tìm những người đầu tiên về từ vùng dịch (nghi ngờ mang mầm bệnh) để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng”.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virut SARS-CoV-2 trên địa bàn Tp.Cà Mau để tầm soát dịch bệnh

Tính đến ngày 2/8, CDC tỉnh đã lấy 115 mẫu tại các huyện Thới Bình, Tp.Cà Mau và hiện cho kết quả 100% mẫu đã lấy đều âm tính với virut SARS-CoV-2. Trong đó, có 5 mẫu được lấy tại khu cách ly tập trung tỉnh, đây là những người đến ngay ổ dịch hoặc tiếp xúc gần với F1, tất cả cũng đều âm tính sau khi xét nghiệm.

Đặc biệt, để tầm soát bệnh trong bệnh viện, tránh lây lan, CDC tỉnh còn phối hợp lấy mẫu 1 người bệnh viêm hô hấp, viêm phổi nặng, chưa rõ nguyên nhân, có nghi ngờ tại bệnh viện đa khoa tỉnh.

Bác sĩ Đặng Hải Đăng cho biết: “Mặc dù số lượng người về từ vùng dịch cao nhưng Cà Mau chỉ được hỗ trợ 200 mẫu xét nghiệm, từ đó chúng tôi tham mưu UBND tỉnh chọn những người đầu tiên về từ vùng dịch để tầm soát trong cộng đồng, tức là chỉ lấy mẫu những người có yếu tố dịch tễ gần nhất.

Tuy nhiên, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục giám sát, điều tra đúng đối tượng trong vùng nguy cơ cao để lấy mẫu. Sau khi lấy đủ mẫu, còn lại sẽ làm đúng quy trình, người nào đến vùng dịch có biểu hiện sốt, ho, khó thở đưa vào bệnh viện rồi lấy mẫu xét nghiệm”.

Nhiều khó khăn khi rà soát, lấy mẫu

Theo Bác sĩ Đăng cho biết, việc rà soát người về từ vùng dịch gặp rất nhiều khó khăn. Dĩ nhiên cũng có khả năng sót người, người đi thăm bệnh, bà con đi về. Mặc dù, khi về đã có chốt bến xe, sân bay nhưng khả năng sẽ có những xe không vào bến, nhất là việc người dân di chuyển bằng xe máy cũng khó kiểm soát.

"Vấn đề lo ngại nhất là bà con không tự giác khai báo. Nếu báo trước, địa phương sẽ bố trí y tế cơ sở tư vấn tốt hơn về cách phòng bệnh cũng như tránh lây lan nếu phát hiện bệnh. Nếu để về rồi mới thông báo địa phương có khi đã muộn, lúc ấy có thể dịch bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Thực tế, sau khi kiểm tra có những địa phương phát hiện người về từ vùng dịch chậm", Bác sĩ Đăng cho biết.

Cần kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch

Ngoài ra, việc cách ly tại nhà khiến công tác lấy mẫu tầm soát dịch bệnh cũng gặp không ít khó khăn. Thay vì chỉ cần 1 bộ đồ, 1 khẩu trang N95 cho 1 nhân viên y tế là có thể lấy mẫu một lần cho tất cả những người nghi nhiễm khi cách ly tập trung, thì nay cán bộ y tế phải đến từng nhà lấy mẫu. Có 2 vấn đề đặt ra, một là tốn kém về mặt giám định, nhân lực. Hai là đồ phòng hộ lấy mẫu, khẩu trang N95 do phải đến từng nhà nên tốn nhiều hơn.

"Về mặt tâm lý, người dân xung quanh khi thấy cán bộ y tế đến tại nhà, nghĩ rằng gia đình bị nhiễm bệnh nên kỳ thị, xa lánh. Điều này, chính quyền địa phương cũng cần tuyên truyền để họ biết mục đích lấy mẫu chỉ để tầm soát bệnh, không phải nhiễm bệnh", Bác sĩ Đăng đề nghị.

Kiểm soát hành khách tại Bến xe khách Cà Mau

Đi cùng với những khó khăn trên, trang thiết bị, hóa chất, dụng cụ bảo hộ ở thời điểm hiện tại chỉ tạm đáp ứng được yêu cầu. Sắp tới, nếu có dịch bệnh xảy ra phải cần trang bị thêm, ít nhất đáp ứng cho điều trị 10 ca nhiễm bệnh. Về hóa chất, Clorin hiện còn trên 1.200 kg, Clomin B khoảng 200 kg. Ngoài ra các địa phương còn tồn trên 400 kg cơ bản đáp ứng tiêu độc khử trùng trường học, hoặc những nơi có đoàn người Đà Nẵng đi qua.

Bác sĩ Đặng Hải Đăng nhấn mạnh, thời gian tới sẽ tăng cường việc giám sát người về từ vùng dịch, đây là khâu quan trọng nhất để tổ chức cách ly đúng quy định, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh truyền thông để người dân ý thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh./.

Hồng Nhung

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.