ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 22:03:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Báo Cà Mau Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đi vào đời sống và tạo nên hiệu quả tích cực, đáng kể nhất là học sinh giảm áp lực học và phụ huynh bớt bệnh thành tích. Tuy nhiên, một hình thức dạy thêm, học thêm khác lại bắt đầu, là nỗi trăn trở của nhiều người, đó là các trung tâm, các cơ sở dạy thêm liệu có thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ÐT?

Chị Trần Cẩm Hồng, Khóm 2, Phường 6, TP Cà Mau, cho biết: “Các thầy cô giáo cũng đăng ký dạy thêm ở trung tâm. Nhưng liệu trung tâm có đảm bảo việc bố trí, sắp xếp cho con em chúng tôi học thầy cô khác, hay phải học chính thầy cô giáo đang dạy trực tiếp các em ở trường?”.

Thêm nữa, sau khi Thông tư 29 ra đời và có hiệu lực, trung tâm dạy thêm mọc lên như nấm. Ðiều này dẫn đến thực trạng không đảm bảo điều kiện vật chất, một phòng học vài chục mét vuông mà chen chúc quá đông người học. Khá nhiều câu hỏi đặt ra về việc quản lý, giám sát và kiểm tra các trung tâm dạy thêm để tránh việc biến tướng từ chuyện học thêm tại nhà thầy cô sang học ở các trung tâm.

Một số học sinh thuộc nhóm được kèm cặp tại trường sẽ đỡ phải đến trung tâm.

Một số học sinh thuộc nhóm được kèm cặp tại trường sẽ đỡ phải đến trung tâm.

Theo Sở GD&ÐT, sau khi Thông tư 29 có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025), Sở đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để các trung tâm dạy thêm trên địa bàn thực hiện theo đúng quy định của Thông tư 29 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, nhằm đảm bảo quyền lợi của người học và nâng cao chất lượng hoạt động dạy thêm, học thêm. Ðáng chú ý là việc Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 15/2025/QÐ-UBND ngày 7/3/2025 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Sau đó, Sở cũng ban hành Công văn số 706/SGDÐT-MNPT ngày 10/3/2025 về việc triển khai quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát các trung tâm dạy thêm hiện có trên địa bàn; xây dựng và quản lý hệ thống hồ sơ của các trung tâm dạy thêm được cấp phép, bao gồm thông tin về người đứng đầu, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình dạy học, mức thu học phí... Bên cạnh đó, Sở cũng thành lập đoàn kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm tại các đơn vị, trường học và các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh”.

Ðể đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ quy định, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT sẽ hoạt động một cách hệ thống, phối hợp và đa dạng. Theo đó, dựa trên kế hoạch năm học và các quy định, Sở sẽ xây dựng lịch kiểm tra định kỳ đối với các trung tâm dạy thêm đã được cấp phép, kiểm tra về hồ sơ pháp lý, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình dạy học, thu - chi học phí, công tác an toàn... Song song đó, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, có đơn thư phản ánh, hoặc theo yêu cầu của các cấp quản lý. Việc kiểm tra đột xuất giúp phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm tiềm ẩn. Tập trung vào một số vấn đề nổi cộm hoặc có nguy cơ vi phạm cao trong hoạt động dạy thêm, học thêm (ví dụ: việc dạy thêm cho học sinh tiểu học, việc thu học phí không đúng quy định, chất lượng đội ngũ giáo viên...).

Với các biện pháp đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT sẽ nỗ lực để đảm bảo công tác dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bảo vệ quyền lợi của người học.


Quy định tại Điều 16, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT nêu cụ thể:

Ðiều 16. Xử lý vi phạm

1. Nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm thì bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thông tư số 29 không trực tiếp quy định các hình thức xử phạt đối với các trung tâm có sai phạm. Tuy nhiên, Thông tư này là căn cứ để các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo các quy định pháp luật hiện hành.

Dựa trên các quy định hiện hành và các thông tin đã được công bố, các hình thức xử phạt có thể được áp dụng đối với các trung tâm dạy thêm, học thêm có sai phạm bao gồm:

1. Xử phạt vi phạm hành chính:

- Phạt tiền: Mức phạt cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm theo quy định của Nghị định 04/2021/NÐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 127/2021/NÐ-CP).

- Ðình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn: Áp dụng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hoặc quyền lợi của người học.

2. Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trung tâm và giáo viên:

- Ðối với người đứng đầu trung tâm: Tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hoặc các hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

- Ðối với giáo viên: Giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật Viên chức (nếu là viên chức), Luật Lao động (nếu là người lao động) hoặc các quy định của ngành giáo dục, bao gồm các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc. Ðặc biệt, giáo viên đang dạy tại các trường công lập không được dạy thêm có thu tiền đối với học sinh chính khoá của mình ở ngoài nhà trường.


Lam Khánh

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.

Cà Mau có trên 11.200 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi năm nay có những điểm mới, cho nên chúng ta không được phép chủ quan, lơ là, thực hiện chu đáo những quy định cũ, thực hiện đầy đủ những quy định mới. Đảm bảo an toàn bảo mật, sao in đề thi, bài thi.