Chủ nhật, 7-12-25 10:58:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Báo Cà Mau Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đi vào đời sống và tạo nên hiệu quả tích cực, đáng kể nhất là học sinh giảm áp lực học và phụ huynh bớt bệnh thành tích. Tuy nhiên, một hình thức dạy thêm, học thêm khác lại bắt đầu, là nỗi trăn trở của nhiều người, đó là các trung tâm, các cơ sở dạy thêm liệu có thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ÐT?

Chị Trần Cẩm Hồng, Khóm 2, Phường 6, TP Cà Mau, cho biết: “Các thầy cô giáo cũng đăng ký dạy thêm ở trung tâm. Nhưng liệu trung tâm có đảm bảo việc bố trí, sắp xếp cho con em chúng tôi học thầy cô khác, hay phải học chính thầy cô giáo đang dạy trực tiếp các em ở trường?”.

Thêm nữa, sau khi Thông tư 29 ra đời và có hiệu lực, trung tâm dạy thêm mọc lên như nấm. Ðiều này dẫn đến thực trạng không đảm bảo điều kiện vật chất, một phòng học vài chục mét vuông mà chen chúc quá đông người học. Khá nhiều câu hỏi đặt ra về việc quản lý, giám sát và kiểm tra các trung tâm dạy thêm để tránh việc biến tướng từ chuyện học thêm tại nhà thầy cô sang học ở các trung tâm.

Một số học sinh thuộc nhóm được kèm cặp tại trường sẽ đỡ phải đến trung tâm.

Một số học sinh thuộc nhóm được kèm cặp tại trường sẽ đỡ phải đến trung tâm.

Theo Sở GD&ÐT, sau khi Thông tư 29 có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025), Sở đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để các trung tâm dạy thêm trên địa bàn thực hiện theo đúng quy định của Thông tư 29 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, nhằm đảm bảo quyền lợi của người học và nâng cao chất lượng hoạt động dạy thêm, học thêm. Ðáng chú ý là việc Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 15/2025/QÐ-UBND ngày 7/3/2025 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Sau đó, Sở cũng ban hành Công văn số 706/SGDÐT-MNPT ngày 10/3/2025 về việc triển khai quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát các trung tâm dạy thêm hiện có trên địa bàn; xây dựng và quản lý hệ thống hồ sơ của các trung tâm dạy thêm được cấp phép, bao gồm thông tin về người đứng đầu, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình dạy học, mức thu học phí... Bên cạnh đó, Sở cũng thành lập đoàn kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm tại các đơn vị, trường học và các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh”.

Ðể đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ quy định, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT sẽ hoạt động một cách hệ thống, phối hợp và đa dạng. Theo đó, dựa trên kế hoạch năm học và các quy định, Sở sẽ xây dựng lịch kiểm tra định kỳ đối với các trung tâm dạy thêm đã được cấp phép, kiểm tra về hồ sơ pháp lý, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình dạy học, thu - chi học phí, công tác an toàn... Song song đó, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, có đơn thư phản ánh, hoặc theo yêu cầu của các cấp quản lý. Việc kiểm tra đột xuất giúp phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm tiềm ẩn. Tập trung vào một số vấn đề nổi cộm hoặc có nguy cơ vi phạm cao trong hoạt động dạy thêm, học thêm (ví dụ: việc dạy thêm cho học sinh tiểu học, việc thu học phí không đúng quy định, chất lượng đội ngũ giáo viên...).

Với các biện pháp đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT sẽ nỗ lực để đảm bảo công tác dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bảo vệ quyền lợi của người học.


Quy định tại Điều 16, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT nêu cụ thể:

Ðiều 16. Xử lý vi phạm

1. Nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm thì bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thông tư số 29 không trực tiếp quy định các hình thức xử phạt đối với các trung tâm có sai phạm. Tuy nhiên, Thông tư này là căn cứ để các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo các quy định pháp luật hiện hành.

Dựa trên các quy định hiện hành và các thông tin đã được công bố, các hình thức xử phạt có thể được áp dụng đối với các trung tâm dạy thêm, học thêm có sai phạm bao gồm:

1. Xử phạt vi phạm hành chính:

- Phạt tiền: Mức phạt cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm theo quy định của Nghị định 04/2021/NÐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 127/2021/NÐ-CP).

- Ðình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn: Áp dụng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hoặc quyền lợi của người học.

2. Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trung tâm và giáo viên:

- Ðối với người đứng đầu trung tâm: Tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hoặc các hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

- Ðối với giáo viên: Giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật Viên chức (nếu là viên chức), Luật Lao động (nếu là người lao động) hoặc các quy định của ngành giáo dục, bao gồm các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc. Ðặc biệt, giáo viên đang dạy tại các trường công lập không được dạy thêm có thu tiền đối với học sinh chính khoá của mình ở ngoài nhà trường.


Lam Khánh

Khi sách kết nối tri thức và tinh thần dân tộc

Sau hơn một tháng tranh tài sôi nổi, Cuộc thi "Đọc sách dệt ước mơ" tỉnh Cà Mau 2025 với chủ đề “Hành trình Giữ hồn Việt” đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng học sinh THPT toàn tỉnh. Đây không chỉ là sân chơi trí tuệ, mà còn lan toả tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức xây dựng cộng đồng.

Phòng, chống bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai

Những đoạn clip học sinh đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội không còn là hiện tượng cá biệt. Ðiều đáng lo hơn, nhiều em còn quay phim lại và chia sẻ như “chiến tích”. Từ đô thị đến nông thôn, hàng loạt vụ việc được phản ánh cho thấy bạo lực học đường không còn là biểu hiện bồng bột của tuổi mới lớn. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ngôi trường, lớp học nào, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với toàn xã hội.

Trang bị cho học sinh kiến thức an toàn mạng

Những năm gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Không chỉ người lớn mà học sinh cũng trở thành đối tượng bị nhắm đến, nhất là khi các em ngày càng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ, tham gia các nền tảng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, việc giáo dục phòng ngừa tội phạm công nghệ cao trong học đường được xem là giải pháp bền vững và cấp thiết.

Số hoá điểm danh trong trường học

Có bề dày 48 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long) đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là hệ thống điểm danh tự động bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai trong 3 năm học qua, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và mang lại trải nghiệm học tập hiện đại cho học sinh.

Cô giáo dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ trái tim

Trong căn phòng học nhỏ của Trường Giáo dục chuyên biệt tỉnh Cà Mau, tiếng cười khúc khích vui nhộn vang lên xen lẫn những cử chỉ tay tạo nên khung cảnh ý nghĩa. Giữa lớp học là cô giáo tuổi trung niên đang kiên nhẫn hướng dẫn từng em nhỏ cách đánh vần bằng ngôn ngữ ký hiệu, tập viết lên những chữ cái đầu đời. Đó là cô giáo Đoàn Thị Thảo, người tận tâm gieo chữ cho học sinh khiếm thính, dù bản thân đang chống chọi từng ngày với căn bệnh ung thư quái ác.

Lan toả yêu thương trong ngày đầu tuần

Hôm nay (1/12), trong giờ chào cờ đầu tuần, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Hoạt động mang tinh thần “tương thân tương ái” này góp phần giáo dục học sinh về lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội và cách sẻ chia với cộng đồng.

Trường Đại học Bạc Liêu vinh danh tân Phó Giáo sư Tiền Hải Lý

Chiều 29/11, Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức lễ công bố quyết định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận Tiến sĩ Tiền Hải Lý, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

Khảo sát mở rộng trường học tại Phước Long

Ngày 28/11, Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do ông Ngô Văn Tuấn, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn đến khảo sát các cơ sở giáo dục tại xã Phước Long, địa phương được phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí thực hiện sắp xếp mở rộng diện tích, nâng cấp cơ sở giáo dục để đảm bảo điều kiện dạy và học 2 buổi/ngày.

Chuyện của những “người mẹ thứ hai”

Giáo viên mầm non đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ. Không chỉ truyền dạy kiến thức, các cô còn là "người mẹ thứ hai", giúp trẻ phát triển toàn diện với tình yêu thương và sự chăm sóc tận tâm. Tại Trường Mầm non Sơn Ca Phước Long (xã Phước Long), các cô giáo như những người làm vườn tận tâm, nhẹ nhàng giúp những hạt giống nhỏ phát triển thành cây lá xanh tươi.

19 thiết bị tự làm tham gia Hội thi thiết bị đào tạo

Sáng 27/11, Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh lần thứ I, năm 2025 chính thức khai mạc, đánh dấu bước tiến mới của phong trào sáng tạo và tự chế tạo thiết bị phục vụ đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.