Thứ ba, 21-10-25 12:29:07
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Báo Cà Mau Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) đi vào đời sống và tạo nên hiệu quả tích cực, đáng kể nhất là học sinh giảm áp lực học và phụ huynh bớt bệnh thành tích. Tuy nhiên, một hình thức dạy thêm, học thêm khác lại bắt đầu, là nỗi trăn trở của nhiều người, đó là các trung tâm, các cơ sở dạy thêm liệu có thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ÐT?

Chị Trần Cẩm Hồng, Khóm 2, Phường 6, TP Cà Mau, cho biết: “Các thầy cô giáo cũng đăng ký dạy thêm ở trung tâm. Nhưng liệu trung tâm có đảm bảo việc bố trí, sắp xếp cho con em chúng tôi học thầy cô khác, hay phải học chính thầy cô giáo đang dạy trực tiếp các em ở trường?”.

Thêm nữa, sau khi Thông tư 29 ra đời và có hiệu lực, trung tâm dạy thêm mọc lên như nấm. Ðiều này dẫn đến thực trạng không đảm bảo điều kiện vật chất, một phòng học vài chục mét vuông mà chen chúc quá đông người học. Khá nhiều câu hỏi đặt ra về việc quản lý, giám sát và kiểm tra các trung tâm dạy thêm để tránh việc biến tướng từ chuyện học thêm tại nhà thầy cô sang học ở các trung tâm.

Một số học sinh thuộc nhóm được kèm cặp tại trường sẽ đỡ phải đến trung tâm.

Một số học sinh thuộc nhóm được kèm cặp tại trường sẽ đỡ phải đến trung tâm.

Theo Sở GD&ÐT, sau khi Thông tư 29 có hiệu lực (từ ngày 14/2/2025), Sở đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để các trung tâm dạy thêm trên địa bàn thực hiện theo đúng quy định của Thông tư 29 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, nhằm đảm bảo quyền lợi của người học và nâng cao chất lượng hoạt động dạy thêm, học thêm. Ðáng chú ý là việc Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 15/2025/QÐ-UBND ngày 7/3/2025 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Sau đó, Sở cũng ban hành Công văn số 706/SGDÐT-MNPT ngày 10/3/2025 về việc triển khai quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ÐT, cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành rà soát các trung tâm dạy thêm hiện có trên địa bàn; xây dựng và quản lý hệ thống hồ sơ của các trung tâm dạy thêm được cấp phép, bao gồm thông tin về người đứng đầu, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chương trình dạy học, mức thu học phí... Bên cạnh đó, Sở cũng thành lập đoàn kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm tại các đơn vị, trường học và các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh”.

Ðể đảm bảo hoạt động dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ quy định, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT sẽ hoạt động một cách hệ thống, phối hợp và đa dạng. Theo đó, dựa trên kế hoạch năm học và các quy định, Sở sẽ xây dựng lịch kiểm tra định kỳ đối với các trung tâm dạy thêm đã được cấp phép, kiểm tra về hồ sơ pháp lý, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình dạy học, thu - chi học phí, công tác an toàn... Song song đó, thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, có đơn thư phản ánh, hoặc theo yêu cầu của các cấp quản lý. Việc kiểm tra đột xuất giúp phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm tiềm ẩn. Tập trung vào một số vấn đề nổi cộm hoặc có nguy cơ vi phạm cao trong hoạt động dạy thêm, học thêm (ví dụ: việc dạy thêm cho học sinh tiểu học, việc thu học phí không đúng quy định, chất lượng đội ngũ giáo viên...).

Với các biện pháp đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ, các đoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT sẽ nỗ lực để đảm bảo công tác dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh diễn ra theo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và bảo vệ quyền lợi của người học.


Quy định tại Điều 16, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT nêu cụ thể:

Ðiều 16. Xử lý vi phạm

1. Nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm thì bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Thông tư số 29 không trực tiếp quy định các hình thức xử phạt đối với các trung tâm có sai phạm. Tuy nhiên, Thông tư này là căn cứ để các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo các quy định pháp luật hiện hành.

Dựa trên các quy định hiện hành và các thông tin đã được công bố, các hình thức xử phạt có thể được áp dụng đối với các trung tâm dạy thêm, học thêm có sai phạm bao gồm:

1. Xử phạt vi phạm hành chính:

- Phạt tiền: Mức phạt cụ thể sẽ tuỳ thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm theo quy định của Nghị định 04/2021/NÐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 127/2021/NÐ-CP).

- Ðình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn: Áp dụng đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục hoặc quyền lợi của người học.

2. Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trung tâm và giáo viên:

- Ðối với người đứng đầu trung tâm: Tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hoặc các hình thức xử lý khác theo quy định của pháp luật.

- Ðối với giáo viên: Giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm có thể bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật Viên chức (nếu là viên chức), Luật Lao động (nếu là người lao động) hoặc các quy định của ngành giáo dục, bao gồm các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc. Ðặc biệt, giáo viên đang dạy tại các trường công lập không được dạy thêm có thu tiền đối với học sinh chính khoá của mình ở ngoài nhà trường.


Lam Khánh

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”