ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:21:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt quản lý sát hạch thi bằng lái xe

Báo Cà Mau (CMO) Thực trạng cả nước xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây đã đặt ra vấn đề về điều kiện sát hạch cấp giấy phép lái xe. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã nâng mức độ khó trong việc thi cấp bằng lái đối với người có nhu cầu.

Riêng địa bàn tỉnh Cà Mau, công tác này đang được các ngành chuyên môn tăng cường quản lý bằng nhiều biện pháp quyết liệt. Tuy nhiên, việc siết chặt trong đào tạo đối với loại hình này đang gặp khó, chỉ dừng lại ở việc thay đổi quản lý sát hạch.

Đại diện Phòng Quản lý vận tải và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, cho biết, đến thời điểm hiện tại, Chính phủ vẫn chưa ban hành nghị định thay thế sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Do đó, việc triển khai đào tạo sát hạch, dự kiến điều chỉnh bộ đề thi sát hạch đến nay vẫn chưa thực hiện. Mọi thứ chỉ là siết chặt quản lý như: Tuyệt đối cấm đem điện thoại vào trong phòng thi, các thiết bị có tính chất viễn thông hay vật dụng tư trang của thí sinh không được đem vào phòng thi…

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 địa chỉ đào tạo lái xe ô tô được cấp phép hoạt động gồm: Trung tâm Đào tạo lái xe ô tô của Trường Kinh tế - Kỹ thuật và Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Khang Minh. Đối với loại hình đào tạo lái xe mô tô có 3 cơ sở nằm tại địa bàn TP. Cà Mau và 1 cơ sở tại địa bàn huyện Cái Nước.

Những nội dung trong đào tạo, thi sát hạch lái xe vẫn chưa thay đổi.

 

Với nhu cầu học bằng lái như hiện nay, hàng tháng các đơn vị quản lý tổ chức sát hạch và cấp mới hàng ngàn giấy phép lái xe các loại. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức sát hạch 6.223 giấy phép lái xe mô tô A1, 98 giấy phép lái xe mô tô A2, 2.021 giấy phép lái xe ô tô và cấp đổi 4.751 giấy phép lái xe các hạng.

Đây là những con số không hề nhỏ, điều gì sẽ xảy ra nếu như để “lọt sổ” những trường hợp không đủ trình độ, kỹ năng khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường? Vì vậy, việc quản lý chặt trong đào tạo, sát hạch là tối quan trọng nhằm từng bước nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, hạn chế sai sót của lái xe khi xử lý các tình huống trên đường.

Mặc dù trong thực tế vẫn chưa có câu trả lời nào khẳng định việc không thắt chặt trong quản lý đào tạo sát hạch lái xe là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, tuy nhiên, việc thắt chặt quản lý đối với loại hình này là không hề thừa. Bởi một lẽ, nếu không đào tạo những kỹ năng cần thiết khi lái xe, người học không am hiểu luật giao thông thì nguy cơ gây TNGT là khó tránh khỏi.

Ngoài việc học ở cơ sở đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, người học lái xe còn cần phải có cách ứng xử, thái độ và ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Đừng nên xem giấy phép lái xe như một loại giấy thông hành mà không chú trọng đến việc rèn luyện đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật và  kỹ năng lái xe.

Ngoài ra, các ngành chức năng của tỉnh cần tiếp tục có những giải pháp tích cực, siết chặt hơn nữa việc quản lý đối với các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch giấy phép lái xe, góp phần hạn chế những vụ tai nạn giao thông thương tâm do người điều khiển phương tiện gây ra trong thời gian tới./.

Lê Chí

 

Liên kết hữu ích
Địa điểm thi bằng lái xe a1 ở hà nội

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.