ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:54:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sơ cấp cứu để giảm tử vong do tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Ðẩy mạnh việc cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) là một trong những mục tiêu, giải pháp quan trọng được đặt ra trong Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Giảm thiểu TNGT cả 3 tiêu chí luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, ATGT. (Ảnh tư liệu).

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), yếu tố quan trọng nhất là cấp cứu cho người bị thương càng sớm càng tốt. Hầu hết tử vong xảy ra trong những giờ đầu tiên sau tai nạn do hệ thống hô hấp bị ảnh hưởng, đường thở bị tắc hoặc do bị mất nhiều máu, tất cả những vấn đề này đều có thể xử trí được nhờ sơ, cấp cứu. Nếu được sơ, cấp cứu kịp thời, có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong cũng như những biến chứng, chấn thương cho nạn nhân. Nâng cao chất lượng sơ, cấp cứu được xác định là giải pháp quan trọng, góp phần giảm thiệt hại về người trong các vụ tai nạn.

Tuy nhiên, thực tế khi TNGT xảy ra, thông thường những người đầu tiên tiếp xúc với nạn nhân lại rất thiếu các kỹ năng cần thiết để sơ cứu kịp thời.

Uỷ ban ATGT quốc gia đánh giá, một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nạn nhân TNGT được sơ, cấp cứu trước khi đến bệnh viện còn thấp do hầu hết các trường hợp tai nạn xảy ra ở xa các khu vực dân cư, trên tuyến quốc lộ, thậm chí tại vùng sâu, vùng xa. Cấp cứu tại hiện trường chủ yếu do người đi đường thực hiện, chiếm hơn 90%, tỷ lệ được nhân viên y tế cấp cứu chỉ chiếm gần 5%.

Thực tế, việc cấp cứu TNGT đường bộ thời gian qua chủ yếu dựa vào cộng đồng, sự tham gia của hệ thống cấp cứu 115 rất hạn chế.

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết, đã qua địa phương đã triển khai nhiều giải pháp trong tổ chức đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, nâng cấp hạ tầng giao thông, xoá bỏ điểm đen về bất ổn ATGT... thì hoạt động sơ cấp cứu nạn nhân tai nạn luôn được quan tâm đúng mức.

Cụ thể, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thường xuyên tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn, đối tượng tập huấn là các tình nguyện viên, hội viên chữ thập đỏ. Các tình nguyện viên được tập huấn về cách di chuyển nạn nhân khẩn cấp, hồi sinh tim, phổi cho người bị ngưng tim, ngưng thở (hô hấp nhân tạo), sơ cứu chảy máu, cách băng bó, cố định xương gãy... Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đều tham gia cấp cứu, xử lý các trường hợp chấn thương do TNGT.

Trong 5 năm (2016-2020), các cơ sở y tế tiếp nhận 14.442 ca chấn thương do TNGT, trong đó có 2.426 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu, 1.022 trường hợp bị chấn thương sọ não.   

Trong 9 tháng năm 2021, các cơ sở y tế tiếp nhận 4.278 ca chấn thương do TNGT, trong đó có 28 trường hợp tử vong sau khi nhập viện; 1.989 trường hợp xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu.

Xây dựng hệ thông cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân bị tai nạn giao thông là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng trong Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong đó, đến năm 2030, địa phương tập trung đầu tư một số trạm cấp cứu, trung tâm cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến Quốc lộ 1, đường Hành lang ven biển phía Nam với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm khả năng cấp cứu trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế các huyện đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân kịp thời, hiệu quả.

Xây dựng trung tâm cấp cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân TNGT trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

Tầm nhìn đến năm 2045, các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế được hiện đại hoá và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân.

Ðể hoàn thành các mục tiêu trên, tỉnh Cà Mau xác định việc cần thiết là nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu theo quy định, ứng trực 24/24 giờ tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận thông tin yêu cầu cấp cứu. Ðẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115 trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm tình nguyện sơ cứu bằng mô-tô, xe gắn máy...

 

Văn Ðum

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.