Thứ năm, 16-10-25 12:19:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, thương mại điện tử (TMÐT) đã có bước phát triển đột phá. Ðặc biệt, trong và sau dịch Covid-19, TMÐT càng trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới như là một phương án hữu hiệu để các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra cơ hội cho các DN Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng giao lưu, cọ xát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực hoạt động của DN và chất lượng hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam; đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng của nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Minh Ðức, Phó tổng thư ký Hiệp hội TMÐT Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ IM Group, nhấn mạnh: “Hiện nay, với sự phát triển công nghệ số, TMÐT và TMÐT xuyên biên giới đã trở thành xu hướng tất yếu mà không quốc gia, DN nào có thể đứng ngoài cuộc. Rất rõ ràng, TMÐT đã ảnh hưởng rất lớn đến DN và tất cả người tiêu dùng. Ðối với người tiêu dùng, họ đã quen với việc mua hàng trên sàn TMÐT sau giai đoạn dịch, họ khám phá được việc mua hàng trên sàn TMÐT có rất nhiều cái lợi. Bởi vì hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nên DN bắt buộc phải đưa hàng hoá lên TMÐT để gia tăng, mở rộng khách hàng, chứ không phải chỉ tiếp cận khách hàng ở xung quanh địa phương của mình nữa”.

Ông Nguyễn Minh Ðức giới thiệu cách sử dụng công nghệ AI trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Với xu hướng phát triển đó, hoạt động TMÐT của tỉnh Cà Mau thời gian gần đây ngày càng sôi động. Minh chứng, Chỉ số TMÐT (EBI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau tăng 7 bậc so với năm 2022 (đứng 40/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số về giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C) tăng 13 bậc (xếp hạng 28). Chỉ số về giao dịch giữa DN với DN (B2B) tăng 7 bậc (xếp hạng 37).

“Tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng, thị trường tiêu dùng tỉnh hàng năm tăng gần 20%, trong khi bình quân cả nước tăng 8%. Thu từ TMÐT toàn tỉnh chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hoá và thị trường tiêu dùng. Ðiều đó cho thấy, các DN hiện nay áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến, TMÐT trong giao dịch mua bán rất phổ biến”, ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, phân tích.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 852 DN nhỏ và vừa tiếp cận sử dụng nền tảng số, chiếm 22% tổng số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về hoạt động TMÐT: Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay đã có 556 tài khoản thành viên; 80 tài khoản người bán (shop/cửa hàng); 503 sản phẩm đã đăng tải, giới thiệu mua bán trên sàn (có 80 sản phẩm OCOP); số lượt truy cập gần 10 ngàn lượt, tính từ đầu năm đến nay.

Sàn TMÐT Postmart luỹ kế từ năm 2021 đến nay là 5.446 tài khoản, có 551 sản phẩm nông sản của tỉnh được giới thiệu trưng bày (có 49 sản phẩm OCOP).

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn TMÐT lớn trong và ngoài nước (Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon…) như bánh phồng tôm Nacama các loại; tôm khô, bánh phồng tôm Tân Phát Lợi...

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ngoài bán hàng trực tiếp, đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển TMÐT đưa sản phẩm từ trong nước đến quốc tế.

Nói về cách thức vận hành và quản lý kinh doanh trên TMÐT, ông Nguyễn Minh Ðức cho biết thêm: “Nhiều DN hiện gặp khó trong vấn đề quảng bá sản phẩm trên TMÐT, với ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ xoá tan mọi trở ngại khó khăn trước giờ của DN. Từ việc nghiên cứu chiến lược kinh doanh làm sao hiệu quả hơn, cho đến tạo ra những giá trị nội dung, vượt qua những rào cản ngôn ngữ để có thể tiếp cận với khách hàng quốc tế. Do đó, DN cần nhanh chóng sử dụng AI để làm TMÐT sẽ thuận lợi hơn, hiệu quả hơn”.

Ðối với DN Cà Mau, thông qua TMÐT, DN có thể tiếp cận với khách hàng cho dù ở đâu. Ðể họ nắm thông tin, DN quay video về hoạt động, sau đó sẽ đàm phán, thương thảo hợp đồng và vận chuyển sản phẩm đến khách. Không chỉ trong nước, DN Cà Mau vẫn có thể xuất khẩu trực tuyến sản phẩm ra nước ngoài thông qua những gian hàng trên Alibaba, Amazon...

“Có thể nói, đây là cách tiếp thị, phân phối hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí, nhân lực, phạm vi khách hàng rộng và hiệu quả khá tốt. Thay vì trước đây theo cách truyền thống, chúng ta phải gặp trực tiếp từng khách hàng để giới thiệu, đàm phán thì nay chúng ta chỉ cần ở tại trụ sở, hay bất kỳ nơi đâu cũng có thể tham gia giới thiệu, mua, bán hàng hoá, sản phẩm trên các sàn TMÐT lớn, uy tín trong và ngoài nước”, ông Dương Vũ Nam đánh giá.

Là một DN vừa thành lập cuối năm 2020, chuyên sản xuất nước cốt trái nhàu ở xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, do ông Khưu Văn Chương làm giám đốc, đã phát triển sản phẩm trên nhiều thị trường ở TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội. Ðơn vị cũng đã tham gia đưa nhiều sản phẩm quảng bá trên: Shopee, Facebook, Tiktok, Zalo...

Ông Khưu Văn Chương thông tin, trước đây, khi mới ra thị trường, chủ yếu sản phẩm nhờ vào giới thiệu của bạn bè, người thân. Sau đó là tiếp cận, kinh doanh trên Online, TMÐT.

"Riêng công nghệ AI, tôi đã tiếp cận nhiều tháng rồi, nhưng chưa thành thạo. Ðể chuyên sâu cần tốn nhiều thời gian học về xử lý hình ảnh; tạo video có hình ảnh về sản phẩm. Ðây là xu thế tất yếu phải học, phải làm, muốn kinh doanh nhất định phải sử dụng công nghệ này, nếu không mức độ lan toả rất hạn chế", ông Chương cho biết thêm. 

Với Cà Mau, phần lớn DN là nhỏ và vừa, ông Nguyễn Minh Ðức khuyến cáo: “Với TMÐT, sự khác biệt về quy mô DN không quan trọng bằng sự nhanh nhạy, nỗ lực. Những DN nhỏ và vừa cần nhanh chóng nắm bắt những thông tin về công nghệ, nỗ lực thực hành ứng dụng về công nghệ, xoá tan rào cản, để có thể đưa sản phẩm của mình phát triển trên môi trường TMÐT từ trong nước đến quốc tế”./.

 

Hồng Nhung

 

Đưa dịch vụ công đến trường học vùng xa

Những ngày cuối tháng 9, tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã An Trạch) nhộn nhịp hơn thường lệ. Vì nơi đây trở thành điểm để Công an tỉnh phối hợp cùng Công an xã thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho học sinh.

UBND tỉnh họp Tổ Điều phối Thoả thuận hợp tác với FPT giai đoạn 2025-2030

Chiều 6/10, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức họp Tổ Điều phối Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn FPT về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đồng chí Nguyễn Minh Luân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Chuẩn hóa tiêu chuẩn, nâng cao kỹ năng đội ngũ báo chí trong kỷ nguyên số

Sáng 4/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường cán bộ quản lý Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp biên tập viên, phóng viên năm 2025. Tham gia khóa học có hơn 80 phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước. Trong đó, Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau có 9 học viên tham dự.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Ngày 3/10, tại phường Bạc Liêu, Viện Phát triển Kinh tế hợp tác (Liên minh HTX Việt Nam) phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị triển khai chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của hơn 120 đại biểu là lãnh đạo, thành viên các HTX trên địa bàn tỉnh.

Chuyển đổi số thay đổi cách làm nông 

Thời gian qua, ngành nông nghiệp đặc biệt quan tâm và đầu tư cho chuyển đổi số. Nhờ áp dụng hiệu quả công nghệ, hiện nay chỉ với một chiếc điện thoại di động, nhiều nông dân có thể theo dõi tình hình sản xuất mọi lúc, mọi nơi. Qua đó, giảm công lao động, tiết kiệm chi phí, chủ động phòng trừ sâu bệnh…, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. 

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Lan toả hiện diện trực tuyến an toàn với “.vn”

UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến an toàn, tin cậy với dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.vn” giai đoạn 2025-2026.

“Khi chiếc điện thoại thay cuốn sổ vay vốn”

Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đang từng bước triển khai chuyển đổi số, không chỉ để nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn đến gần hơn với người dân bằng những giải pháp tiện lợi, minh bạch và hiện đại.

Thúc đẩy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngày 24/9, Chính phủ tổ chức phiên họp lần thứ 4 của Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Chính phủ và kết nối đến các điểm cầu bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì phiên họp.

Cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chính phủ ban hành Nghị định số 249/2025/NĐ-CP ngày 19/9/2025 quy định cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.