ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 06:15:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, thương mại điện tử (TMÐT) đã có bước phát triển đột phá. Ðặc biệt, trong và sau dịch Covid-19, TMÐT càng trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới như là một phương án hữu hiệu để các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra cơ hội cho các DN Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng giao lưu, cọ xát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực hoạt động của DN và chất lượng hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam; đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng của nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Minh Ðức, Phó tổng thư ký Hiệp hội TMÐT Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ IM Group, nhấn mạnh: “Hiện nay, với sự phát triển công nghệ số, TMÐT và TMÐT xuyên biên giới đã trở thành xu hướng tất yếu mà không quốc gia, DN nào có thể đứng ngoài cuộc. Rất rõ ràng, TMÐT đã ảnh hưởng rất lớn đến DN và tất cả người tiêu dùng. Ðối với người tiêu dùng, họ đã quen với việc mua hàng trên sàn TMÐT sau giai đoạn dịch, họ khám phá được việc mua hàng trên sàn TMÐT có rất nhiều cái lợi. Bởi vì hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nên DN bắt buộc phải đưa hàng hoá lên TMÐT để gia tăng, mở rộng khách hàng, chứ không phải chỉ tiếp cận khách hàng ở xung quanh địa phương của mình nữa”.

Ông Nguyễn Minh Ðức giới thiệu cách sử dụng công nghệ AI trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Với xu hướng phát triển đó, hoạt động TMÐT của tỉnh Cà Mau thời gian gần đây ngày càng sôi động. Minh chứng, Chỉ số TMÐT (EBI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau tăng 7 bậc so với năm 2022 (đứng 40/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số về giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C) tăng 13 bậc (xếp hạng 28). Chỉ số về giao dịch giữa DN với DN (B2B) tăng 7 bậc (xếp hạng 37).

“Tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng, thị trường tiêu dùng tỉnh hàng năm tăng gần 20%, trong khi bình quân cả nước tăng 8%. Thu từ TMÐT toàn tỉnh chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hoá và thị trường tiêu dùng. Ðiều đó cho thấy, các DN hiện nay áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến, TMÐT trong giao dịch mua bán rất phổ biến”, ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, phân tích.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 852 DN nhỏ và vừa tiếp cận sử dụng nền tảng số, chiếm 22% tổng số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về hoạt động TMÐT: Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay đã có 556 tài khoản thành viên; 80 tài khoản người bán (shop/cửa hàng); 503 sản phẩm đã đăng tải, giới thiệu mua bán trên sàn (có 80 sản phẩm OCOP); số lượt truy cập gần 10 ngàn lượt, tính từ đầu năm đến nay.

Sàn TMÐT Postmart luỹ kế từ năm 2021 đến nay là 5.446 tài khoản, có 551 sản phẩm nông sản của tỉnh được giới thiệu trưng bày (có 49 sản phẩm OCOP).

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn TMÐT lớn trong và ngoài nước (Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon…) như bánh phồng tôm Nacama các loại; tôm khô, bánh phồng tôm Tân Phát Lợi...

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ngoài bán hàng trực tiếp, đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển TMÐT đưa sản phẩm từ trong nước đến quốc tế.

Nói về cách thức vận hành và quản lý kinh doanh trên TMÐT, ông Nguyễn Minh Ðức cho biết thêm: “Nhiều DN hiện gặp khó trong vấn đề quảng bá sản phẩm trên TMÐT, với ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ xoá tan mọi trở ngại khó khăn trước giờ của DN. Từ việc nghiên cứu chiến lược kinh doanh làm sao hiệu quả hơn, cho đến tạo ra những giá trị nội dung, vượt qua những rào cản ngôn ngữ để có thể tiếp cận với khách hàng quốc tế. Do đó, DN cần nhanh chóng sử dụng AI để làm TMÐT sẽ thuận lợi hơn, hiệu quả hơn”.

Ðối với DN Cà Mau, thông qua TMÐT, DN có thể tiếp cận với khách hàng cho dù ở đâu. Ðể họ nắm thông tin, DN quay video về hoạt động, sau đó sẽ đàm phán, thương thảo hợp đồng và vận chuyển sản phẩm đến khách. Không chỉ trong nước, DN Cà Mau vẫn có thể xuất khẩu trực tuyến sản phẩm ra nước ngoài thông qua những gian hàng trên Alibaba, Amazon...

“Có thể nói, đây là cách tiếp thị, phân phối hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí, nhân lực, phạm vi khách hàng rộng và hiệu quả khá tốt. Thay vì trước đây theo cách truyền thống, chúng ta phải gặp trực tiếp từng khách hàng để giới thiệu, đàm phán thì nay chúng ta chỉ cần ở tại trụ sở, hay bất kỳ nơi đâu cũng có thể tham gia giới thiệu, mua, bán hàng hoá, sản phẩm trên các sàn TMÐT lớn, uy tín trong và ngoài nước”, ông Dương Vũ Nam đánh giá.

Là một DN vừa thành lập cuối năm 2020, chuyên sản xuất nước cốt trái nhàu ở xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, do ông Khưu Văn Chương làm giám đốc, đã phát triển sản phẩm trên nhiều thị trường ở TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội. Ðơn vị cũng đã tham gia đưa nhiều sản phẩm quảng bá trên: Shopee, Facebook, Tiktok, Zalo...

Ông Khưu Văn Chương thông tin, trước đây, khi mới ra thị trường, chủ yếu sản phẩm nhờ vào giới thiệu của bạn bè, người thân. Sau đó là tiếp cận, kinh doanh trên Online, TMÐT.

"Riêng công nghệ AI, tôi đã tiếp cận nhiều tháng rồi, nhưng chưa thành thạo. Ðể chuyên sâu cần tốn nhiều thời gian học về xử lý hình ảnh; tạo video có hình ảnh về sản phẩm. Ðây là xu thế tất yếu phải học, phải làm, muốn kinh doanh nhất định phải sử dụng công nghệ này, nếu không mức độ lan toả rất hạn chế", ông Chương cho biết thêm. 

Với Cà Mau, phần lớn DN là nhỏ và vừa, ông Nguyễn Minh Ðức khuyến cáo: “Với TMÐT, sự khác biệt về quy mô DN không quan trọng bằng sự nhanh nhạy, nỗ lực. Những DN nhỏ và vừa cần nhanh chóng nắm bắt những thông tin về công nghệ, nỗ lực thực hành ứng dụng về công nghệ, xoá tan rào cản, để có thể đưa sản phẩm của mình phát triển trên môi trường TMÐT từ trong nước đến quốc tế”./.

 

Hồng Nhung

 

Hợp đồng điện tử - Giải pháp tất yếu trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số đang trở thành xu thế tất yếu, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đặc biệt là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ số, trong đó có các nền tảng hợp đồng điện tử, giúp doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, đặc biệt là đảm bảo tính pháp lý, minh bạch trong hoạt động thương mại.

Gỡ khó về hoá đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Ðã hơn nửa tháng kể từ ngày triển khai thực hiện Nghị định 70/2025/NÐ-CP (Nghị định 70) ngày 20/3/2025 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 123/2020/NÐ-CP về áp dụng hoá đơn điện tử (HÐÐT) đối với hộ kinh doanh; bên cạnh sự đồng thuận, không ít hộ kinh doanh còn gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Đẩy nhanh chuyển đổi số, bảo đảm liên thông, đồng bộ toàn hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, diễn ra sáng 23/6, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trần Cẩm Tú nhấn mạnh: “Khối lượng công việc lớn, thời gian ngắn, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị phải quyết tâm, đồng lòng triển khai hiệu quả Kế hoạch 02”.

Tiếp nối truyền thống

Kỷ niệm 100 năm báo chí cách mạng Việt Nam là dịp mỗi người làm báo soi rọi chính mình và ý thức hơn nữa trách nhiệm với nghề báo vinh quang. Tự hào tiếp nối truyền thống vẻ vang của báo chí Cà Mau được các thế hệ đi trước gầy dựng, các phóng viên, nhà báo trẻ của Báo và Ðài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) Cà Mau đã và đang giữ vững “bút sắc - lòng trong - tâm sáng”, thực hành tinh thần phụng sự và góp phần kết nối, lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

CTV Chuyển đổi số

“Nhờ chuyển đổi số, CTV đã đưa thông tin đến khán giả một cách nhanh nhất, theo con đường ngắn nhất. Ðồng thời, thông qua tương tác hai chiều trên các nền tảng mạng xã hội, chuyển đổi số cũng làm cho người làm báo và công chúng xích lại gần nhau, hiểu nhau nhiều hơn”. Ðánh giá về hiệu quả chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền thời gian qua, Nhà báo Phạm Thanh Phong, Giám đốc Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau (CTV), đã nhấn mạnh như vậy.

Báo Cà Mau với “dòng chảy” báo chí đa phương tiện, đa nền tảng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã định hình lại thói quen tiếp cận thông tin của công chúng. Báo chí Việt Nam nói chung và Báo Cà Mau nói riêng đang chứng kiến một cuộc cách mạng sâu sắc về phương thức truyền tải thông tin trên không gian mạng. Xu hướng sản xuất sản phẩm báo chí đa phương tiện, đa nền tảng đã trở thành tất yếu khách quan. Ðể duy trì sự phát triển bền vững và thu hút độc giả trong môi trường cạnh tranh thông tin khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, Báo Cà Mau không thể đứng ngoài cuộc chuyển đổi mạnh mẽ này.

Toà soạn hội tụ xu hướng phát triển của báo chí hiện đại

Mạng Internet ra đời và phát triển khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện báo chí truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Ðặc biệt, với sự phát triển của truyền thông xã hội đã khiến “con đường” siêu cao tốc bao quanh trái đất bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu hội tụ với nhau. Trong bối cảnh đó, báo chí truyền thông phải tìm cách để thích ứng với môi trường truyền thông mới. Do vậy, việc xây dựng các toà soạn hội tụ đang trở thành xu thế tất yếu của các cơ quan báo chí.

Báo Cà Mau trong kỷ nguyên báo chí số

Trong kỷ nguyên số, báo chí đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có. Truyền thông truyền thống dần nhường chỗ cho báo chí đa phương tiện, đa nền tảng, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và các hình thức tương tác số hoá. Báo Cà Mau - Cơ quan ngôn luận của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cà Mau không nằm ngoài tiến trình ấy. Ðể tồn tại và phát triển trong môi trường báo chí số, Báo Cà Mau cần có những định hướng và giải pháp chiến lược toàn diện, vừa giữ vững vai trò tuyên truyền, vừa đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng nhanh, linh hoạt và đa chiều của công chúng hiện đại.

Phát thanh - truyền hình - Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên báo chí số

Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho các đài phát thanh - truyền hình, bao gồm khả năng tiếp cận khán giả rộng lớn hơn, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tăng cường tương tác với người xem. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, sự suy giảm doanh thu quảng cáo truyền thống và nhu cầu thích ứng liên tục với những tiến bộ công nghệ.

Lãnh đạo thích ứng với làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI)

Đó là nội dung được quan tâm tại toạ đàm “Lãnh đạo thích ứng với làn sóng AI” được chuyên gia công nghệ hàng đầu - ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, truyền tải vào chiều 18/6 cho hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp trên địa bàn tỉnh Cà Mau.