ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 21:52:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá hoạt động sản xuất kinh doanh

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, thương mại điện tử (TMÐT) đã có bước phát triển đột phá. Ðặc biệt, trong và sau dịch Covid-19, TMÐT càng trở nên sôi động hơn. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới như là một phương án hữu hiệu để các doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang tạo ra cơ hội cho các DN Việt Nam nói chung, Cà Mau nói riêng giao lưu, cọ xát thực tế để hoàn thiện sản phẩm của mình, nâng cao năng lực hoạt động của DN và chất lượng hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam; đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng của nhiều nước trên thế giới.

Ông Nguyễn Minh Ðức, Phó tổng thư ký Hiệp hội TMÐT Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ IM Group, nhấn mạnh: “Hiện nay, với sự phát triển công nghệ số, TMÐT và TMÐT xuyên biên giới đã trở thành xu hướng tất yếu mà không quốc gia, DN nào có thể đứng ngoài cuộc. Rất rõ ràng, TMÐT đã ảnh hưởng rất lớn đến DN và tất cả người tiêu dùng. Ðối với người tiêu dùng, họ đã quen với việc mua hàng trên sàn TMÐT sau giai đoạn dịch, họ khám phá được việc mua hàng trên sàn TMÐT có rất nhiều cái lợi. Bởi vì hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi nên DN bắt buộc phải đưa hàng hoá lên TMÐT để gia tăng, mở rộng khách hàng, chứ không phải chỉ tiếp cận khách hàng ở xung quanh địa phương của mình nữa”.

Ông Nguyễn Minh Ðức giới thiệu cách sử dụng công nghệ AI trong quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Với xu hướng phát triển đó, hoạt động TMÐT của tỉnh Cà Mau thời gian gần đây ngày càng sôi động. Minh chứng, Chỉ số TMÐT (EBI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau tăng 7 bậc so với năm 2022 (đứng 40/63 tỉnh, thành phố). Chỉ số về giao dịch giữa DN với người tiêu dùng (B2C) tăng 13 bậc (xếp hạng 28). Chỉ số về giao dịch giữa DN với DN (B2B) tăng 7 bậc (xếp hạng 37).

“Tổng mức bán lẻ hàng hoá tăng trưởng, thị trường tiêu dùng tỉnh hàng năm tăng gần 20%, trong khi bình quân cả nước tăng 8%. Thu từ TMÐT toàn tỉnh chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hoá và thị trường tiêu dùng. Ðiều đó cho thấy, các DN hiện nay áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến, TMÐT trong giao dịch mua bán rất phổ biến”, ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, phân tích.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 852 DN nhỏ và vừa tiếp cận sử dụng nền tảng số, chiếm 22% tổng số DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Trong đó, về hoạt động TMÐT: Sàn TMÐT tỉnh Cà Mau (madeincamau.com) đến nay đã có 556 tài khoản thành viên; 80 tài khoản người bán (shop/cửa hàng); 503 sản phẩm đã đăng tải, giới thiệu mua bán trên sàn (có 80 sản phẩm OCOP); số lượt truy cập gần 10 ngàn lượt, tính từ đầu năm đến nay.

Sàn TMÐT Postmart luỹ kế từ năm 2021 đến nay là 5.446 tài khoản, có 551 sản phẩm nông sản của tỉnh được giới thiệu trưng bày (có 49 sản phẩm OCOP).

Ngoài ra, một số sản phẩm đặc sản, đặc trưng mang thương hiệu của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã có mặt trên các sàn TMÐT lớn trong và ngoài nước (Sendo, Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba, Amazon…) như bánh phồng tôm Nacama các loại; tôm khô, bánh phồng tôm Tân Phát Lợi...

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ngoài bán hàng trực tiếp, đang xúc tiến đẩy mạnh phát triển TMÐT đưa sản phẩm từ trong nước đến quốc tế.

Nói về cách thức vận hành và quản lý kinh doanh trên TMÐT, ông Nguyễn Minh Ðức cho biết thêm: “Nhiều DN hiện gặp khó trong vấn đề quảng bá sản phẩm trên TMÐT, với ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ xoá tan mọi trở ngại khó khăn trước giờ của DN. Từ việc nghiên cứu chiến lược kinh doanh làm sao hiệu quả hơn, cho đến tạo ra những giá trị nội dung, vượt qua những rào cản ngôn ngữ để có thể tiếp cận với khách hàng quốc tế. Do đó, DN cần nhanh chóng sử dụng AI để làm TMÐT sẽ thuận lợi hơn, hiệu quả hơn”.

Ðối với DN Cà Mau, thông qua TMÐT, DN có thể tiếp cận với khách hàng cho dù ở đâu. Ðể họ nắm thông tin, DN quay video về hoạt động, sau đó sẽ đàm phán, thương thảo hợp đồng và vận chuyển sản phẩm đến khách. Không chỉ trong nước, DN Cà Mau vẫn có thể xuất khẩu trực tuyến sản phẩm ra nước ngoài thông qua những gian hàng trên Alibaba, Amazon...

“Có thể nói, đây là cách tiếp thị, phân phối hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí, nhân lực, phạm vi khách hàng rộng và hiệu quả khá tốt. Thay vì trước đây theo cách truyền thống, chúng ta phải gặp trực tiếp từng khách hàng để giới thiệu, đàm phán thì nay chúng ta chỉ cần ở tại trụ sở, hay bất kỳ nơi đâu cũng có thể tham gia giới thiệu, mua, bán hàng hoá, sản phẩm trên các sàn TMÐT lớn, uy tín trong và ngoài nước”, ông Dương Vũ Nam đánh giá.

Là một DN vừa thành lập cuối năm 2020, chuyên sản xuất nước cốt trái nhàu ở xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI, do ông Khưu Văn Chương làm giám đốc, đã phát triển sản phẩm trên nhiều thị trường ở TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội. Ðơn vị cũng đã tham gia đưa nhiều sản phẩm quảng bá trên: Shopee, Facebook, Tiktok, Zalo...

Ông Khưu Văn Chương thông tin, trước đây, khi mới ra thị trường, chủ yếu sản phẩm nhờ vào giới thiệu của bạn bè, người thân. Sau đó là tiếp cận, kinh doanh trên Online, TMÐT.

"Riêng công nghệ AI, tôi đã tiếp cận nhiều tháng rồi, nhưng chưa thành thạo. Ðể chuyên sâu cần tốn nhiều thời gian học về xử lý hình ảnh; tạo video có hình ảnh về sản phẩm. Ðây là xu thế tất yếu phải học, phải làm, muốn kinh doanh nhất định phải sử dụng công nghệ này, nếu không mức độ lan toả rất hạn chế", ông Chương cho biết thêm. 

Với Cà Mau, phần lớn DN là nhỏ và vừa, ông Nguyễn Minh Ðức khuyến cáo: “Với TMÐT, sự khác biệt về quy mô DN không quan trọng bằng sự nhanh nhạy, nỗ lực. Những DN nhỏ và vừa cần nhanh chóng nắm bắt những thông tin về công nghệ, nỗ lực thực hành ứng dụng về công nghệ, xoá tan rào cản, để có thể đưa sản phẩm của mình phát triển trên môi trường TMÐT từ trong nước đến quốc tế”./.

 

Hồng Nhung

 

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Tuổi trẻ tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số

Công tác Ðoàn, Hội, đặc biệt là trong phong trào thanh - thiếu nhi, có nhiều khởi sắc hơn nhờ sự phát huy cao độ vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số (CÐS).

Tích cực tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

TP Cà Mau đang tích cực triển khai thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, để hưởng những lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại.

Tăng tốc tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên VNeID

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh, ghi nhận từ khi triển khai Chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKĐT) trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh đến nay, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, quyết liệt, tăng tốc để thực hiện chiến dịch, qua đó tăng đáng kể số lượng và tỷ lệ người dân được hướng dẫn, hỗ trợ tích hợp.

Lợi ích đa chiều của hội chợ không tiền mặt

Những năm gần đây, thanh toán không tiền mặt đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống kinh tế, xã hội. Không chỉ phổ biến tại trung tâm thương mại, siêu thị hay hệ thống bán lẻ, mô hình này còn len lỏi vào hội chợ, nơi vốn gắn liền với thói quen sử dụng tiền mặt từ trước đến nay. Việc áp dụng các phương thức thanh toán số đang mở ra chương mới hiện đại và minh bạch hơn cho thương mại Việt Nam.

“Số hoá” ngành điện, nâng chất phục vụ khách hàng

Là lĩnh vực đóng vai trò quan trọng, phục vụ nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp, thời gian qua ngành điện tỉnh không ngừng ứng dụng các giải pháp số trong công tác quản lý đến các dịch vụ tiện ích phục vụ khách hàng.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong cuộc cách mạng mới

Chúng ta đang trong tâm thế bước vào cuộc cách mạng mới. Do vậy, chỉ có áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mới có thể điều hành linh hoạt, hiệu quả chính quyền trong bộ máy hệ thống chính trị mới. Sau sắp xếp, địa bàn rộng, nhân lực ít, nếu không áp dụng công nghệ số thì khó lòng quản lý đạt hiệu quả.